TÌM HIỂU CHÍNH SÁCH THUẾ
Hỏi: Công ty CP FLC Quy Nhơn Golf & Resort được công ty bảo hiểm trả tiền bồi thường do các tổn thất liên quan đến thiên tai, vậy có phải xuất hóa đơn VAT và kê khai nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra?
Trả lời: Khoản 1, Điều 5, Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31.12.2013 của Bộ Tài chính về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT quy định: tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải, các khoản thu tài chính khác.
Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.
Trường hợp bồi thường bằng hàng hóa, dịch vụ, cơ sở bồi thường phải lập hóa đơn và kê khai, nộp thuế GTGT như đối với bán hàng hóa, dịch vụ; cơ sở nhận bồi thường kê khai, khấu trừ theo quy định. Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận tiền của tổ chức, cá nhân để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân như sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì phải kê khai, nộp thuế theo quy định.
Căn cứ quy định trên, Công ty CP FLC Quy Nhơn Golf & Resort không xuất hóa đơn VAT cho phía công ty bảo hiểm và không phải kê khai nộp thuế GTGT đầu ra.
CỤC THUẾ TỈNH