Bỏ biên chế giáo viên: Sẽ thí điểm ở trường có thương hiệu
Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ về việc tiến tới bỏ biên chế giáo viên đã làm "nóng" dư luận thời gian qua.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tổ chức bộ máy và nhân sự, đây là vấn đề “thiếu” tự chủ nhất hiện nay ở các nhà trường. Ảnh: HH
Thông tin về việc thí điểm bỏ công chức, viên chức giáo viên đã làm "nóng" dư luận thời gian qua. Ngày 26.5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chính thức lên tiếng chia sẻ những vấn đề xung quanh chủ trương này.
Bộ máy và nhân sự là “thiếu” tự chủ nhất Bộ trưởng Nhạ cho biết: Thời gian qua, chúng ta bàn nhiều đến tự chủ giáo dục đại học mà chưa đề cập sâu tới tự chủ đối với giáo dục phổ thông. Đây là băn khoăn của ngành. Chính vì vậy, khi xây dựng nghị định tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập ngành Giáo dục, Bộ GD&ĐT đã phải tách thành hai, một nghị định cho giáo dục đại học và một nghị định dành cho giáo dục phổ thông. Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Nhạ khẳng định chưa đề cập tới vấn đề tự chủ tài chính. "Ở đây, tự chủ chính là phân cấp, phân quyền cho các cơ sở giáo dục, bao gồm tự chủ về nhiệm vụ và tự chủ về nhân sự" - Bộ trưởng nhấn mạnh. Về nhiệm vụ, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, các trường đã được phân quyền rồi nhưng thực tế sự chủ động vẫn chưa nhiều. Nếu như không phân cấp cho các trường mạnh hơn nữa thì vai trò chủ động của các nhà trường và tính linh hoạt của các thầy cô giáo chắc chắn sẽ mờ nhạt và khó tránh khỏi việc các cấp quản lý như sở, phòng sẽ can thiệp vào nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiều hoạt động khác của trường. "Về tổ chức bộ máy và nhân sự, đây là vấn đề “thiếu” tự chủ nhất hiện nay ở các nhà trường" - Bộ trưởng khẳng định. Bộ trưởng Nhạ cho rằng: Các trường mới là nơi có nhu cầu tuyển dụng, biết rõ số lượng giáo viên thừa thiếu ra sao nhưng lại bị động trong khâu tuyển dụng giáo viên. Việc tuyển dụng thường do UBND huyện hay do các sở GD&ĐT đảm nhiệm theo kế hoạch biên chế chung, thậm chí tuyển gộp rồi phân về cho các trường, dẫn đến hiện tượng vênh về chuyên môn, thừa thiếu cục bộ, gây ra khó khăn cho các trường. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ trưởng cho rằng, phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên, muốn thu hút và giữ chân được giáo viên giỏi cần có chế độ đãi ngộ lớn. Nếu chúng ta cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo ra được động lực cho những người tâm huyết và lâu dài khó tạo được “đột phá” cho quá trình đổi mới giáo dục. "Đã tới lúc phải đẩy mạnh tiến trình cho các trường tự chủ trong việc tuyển dụng giáo viên, đánh giá cán bộ, và tiến tới thí điểm chế độ hợp đồng lao động đối với giáo viên" - Bộ trưởng nhấn mạnh. Sẽ thực hiện theo lộ trình Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, để xóa bỏ được quan niệm về biên chế với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên không phải việc có thể làm được ngay. Tạo ra một lối suy nghĩ khác - coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực làm việc để khẳng định dù không dạy ở trường này có thể dạy ở trường khác, tạo ra một thị trường lao động thực sự, trong đó chất lượng là thước đo hàng đầu, năng lực của người giáo viên được thể hiện qua thu nhập - là việc cần phải làm. "Ban đầu sự thay đổi này sẽ có tác động nhiều chiều đến đội ngũ giáo viên, sẽ có người đồng thuận, sẽ có người băn khoăn, thậm chí là phản đối, nhưng về lâu dài việc chuyển sang chế độ hợp đồng đối với giáo viên là cần thiết để từng bước cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đội ngũ gắn liền với quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tâm tư. Bỏ biên chế giáo viên là vấn đề có thể tác động đến hơn một triệu thầy cô giáo. Vì vậy, với tư cách là người đứng đầu Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nhạ khẳng định, sẽ nghiên cứu kỹ, từng bước thí điểm để có lộ trình hài hòa chứ không phải cùng một lúc toàn ngành Giáo dục chuyển từ công chức, viên chức sang chế độ hợp đồng. "Những nơi nào có điều kiện thì thí điểm. Chẳng hạn như một số trường phổ thông có thương hiệu, điều kiện thì cho họ thí điểm từng bước một, sau đó rút kinh nghiệm rồi mới nhân rộng ra" - Bộ trưởng nhấn mạnh. Bộ trưởng cũng cho biết: Việc này vẫn đang trong giai đoạn xem xét, tính toán của ngành Giáo dục.
Theo Hải Hà (Thanh tra)