Viettel Bình Ðịnh và Sở GD&ÐT hợp tác, hỗ trợ: Bước đầu khả quan
Năm 2014, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) chi nhánh tại Bình Định ký kết thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ với Sở GD&ĐT. Ngay sau đó, Viettel Bình Định triển khai nhiều hạng mục hỗ trợ cho ngành giáo dục trong tỉnh, trong đó Phần mềm quản lý trường học (SMAS - 2015, miễn phí); còn dịch vụ sổ liên lạc điện tử (SMS Edu- 2016) có giá 60.000 đồng/phụ huynh/1 năm học (tối đa 90 tin nhắn ngoại mạng và nội mạng). Riêng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, phía Viettel miễn phí 50 tin nhắn/năm.
Minh họa phần mềm SMAS của Viettel trong việc hỗ trợ ứng dụng CNTT vào trường học.
“Trước đây, Ban giám hiệu, giáo viên phải mất nhiều công sức cho việc thống kê cuối kỳ, cuối năm, tính toán thủ công tốn nhiều thời gian, công sức. Việc tìm kiếm thông tin, việc lưu trữ, bảo quản… rất khó khăn. SMAS khắc phục được điều đó, dễ sử dụng. Riêng SMS Edu, chúng tôi mới triển khai trên tinh thần tự nguyện vào đầu năm học 2016 - 2017, đến nay, theo nhiều phụ huynh, dịch vụ này mang lại nhiều tiện ích!” - thầy Nguyễn Đình Cẩn - Hiệu trưởng trường THPT Tăng Bạt Hổ, TT. Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, chia sẻ.
Trường THPT Quốc Học Quy Nhơn, TP Quy Nhơn là đơn vị đã sử dụng phần mềm SMAS và dịch vụ SMS Edu từ năm 2015 đến nay. Theo Ban giám hiệu trường THPT Quốc Học Quy Nhơn, trường đã triển khai SMAS cho khối lớp 10, lớp 11, khối lớp 12 sử dụng một phần mềm tương tự của một đơn vị khác. Mặc dù chưa đáp ứng tối ưu mọi yêu cầu trong quản lý nhưng SMAS có nhiều ưu việt so với các phần mềm trước đây. Từ năm học 2017 - 2018, nhà trường sẽ triển khai SMAS toàn bộ các khối. Dịch vụ SMS Edu được phụ huynh đồng thuận.
Ông Nguyễn Xuân Trang - Phó Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT phân tích: Việc đánh giá hiệu quả của SMAS và SMS Edu nên xuất phát từ thực tế cơ sở sử dụng. Khi có nhiều nhà cung cấp có thể cung cấp dịch vụ tương tự, phía cơ quan quản lý Nhà nước rất nên thận trọng khi đưa ra đánh giá. Tuy nhiên, ở góc độ cá nhân, tôi thấy SMAS có nhiều ưu điểm nhưng không phải hoàn toàn không có nhược điểm. Đó là lẽ hiển nhiên! Để phần mềm, dịch vụ ngày càng hoàn hảo, sắp tới khi có cuộc làm việc giữa các bên chúng tôi sẽ nêu ra chi tiết. Riêng với dịch vụ SMS Edu, trong những tình huống khẩn cấp, dịch vụ này phát huy tác dụng rất tốt. Ví dụ như trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều trường phản ánh mưa lũ liên tục, nhưng nhờ có điện thoại và SMS Edu, việc chuyển các thông báo đến giáo viên, phụ huynh học sinh rất kịp thời, liên lạc thông suốt.
“SMAS hỗ trợ miễn phí hoàn toàn cho các trường học, tỉ lệ triển khai SMAS toàn tỉnh Bình Ðịnh ở các bậc học với tỉ lệ cao. Khối THPT 40/56 trường (71%); THCS 123/154 trường (80%); Tiểu học 87/244 trường (36%); Mầm non - Mẫu giáo 27/194 trường (14%). Mỗi địa phương đều có cán bộ của đơn vị Viettel tại đó hướng dẫn sử dụng, khắc phục những sự cố liên quan. Ðến nay, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực về SMAS cũng như SMS Edu!” - ông Ðặng Thành Trung - Phó Giám đốc khách hàng và doanh nghiệp chi nhánh Viettel Bình Ðịnh cho biết.
THU DỊU