Phát triển thương mại điện tử:
Doanh nghiệp cần chủ động hơn
Thời gian qua, việc phát triển thương mại điện tử (TMĐT) ở tỉnh ta đã có những chuyển biến đáng ghi nhận. Tuy nhiên, mức độ ứng dụng và phát triển TMĐT vẫn còn khá trầm lắng so với cả nước. Để TMĐT trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cần nhiệt tình và chủ động hơn trong việc tiếp cận và ứng dụng các tiện ích của TMĐT.
Mức độ ứng dụng TMĐT còn thấp
Qua 4 năm triển khai thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2007-2010, và 2 năm thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015, việc ứng dụng TMĐT ở tỉnh ta bước đầu đã đạt một số kết quả tích cực. Theo số liệu thống kê của Sở TT-TT, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 95% DN có kết nối Internet bằng đường truyền ADSL, 90% DN sử dụng thư điện tử trong hoạt động trao đổi thông tin, 52% DN có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm… Nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển TMĐT đã được các cơ quan chức năng triển khai, như: tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý nhà nước và DN, hỗ trợ DN đăng tải thông tin trên các website TMĐT, hỗ trợ DN xây dựng website… đã góp phần nâng cao nhận thức của một số DN về việc đưa TMĐT vào hoạt động SXKD.
Tuy nhiên, mặc dù nền tảng về cơ sở hạ tầng tương đối đầy đủ nhưng mức độ ứng dụng TMĐT vào hoạt động SXKD của các DN trong tỉnh vẫn còn thấp. Theo thống kê của Sở Công Thương, trong năm 2012, có 57% DN trong số 1.955 DN được khảo sát tham gia các hoạt động tham khảo thông tin, giới thiệu sản phẩm qua website và các website TMĐT, chỉ có khoảng 13% DN tham gia sàn giao dịch TMĐT và 17% DN tham gia mua bán trực tuyến.
Qua số liệu thống kê cho thấy, mức độ ứng dụng TMĐT trong các DN còn quá ít. Điều này thể hiện mức độ quan tâm của DN đối với TMĐT, số lượng website của các DN chưa nhiều, thông tin trên các website của DN không được thường xuyên cập nhật, chỉ dừng lại ở việc giới thiệu DN và hàng hóa, không có chức năng nhận đơn hàng, bán hàng qua mạng, nên rất hạn chế thu hút khách hàng, đối tác, nhất là đối tác nước ngoài. Sàn giao dịch đồ gỗ Bình Định (www.binhdinhwood.com) đã đi vào hoạt động hơn 2 năm nhưng vẫn khá trầm lắng.
Trong năm 2012, hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ các cơ quan nhà nước cũng có những tiến bộ đáng kể, dịch vụ công trực tuyến mức độ 2,3 được cung cấp trên mạng Internet phục vụ cho hoạt động SXKD của DN. Tuy nhiên, theo Sở Công Thương, đa số các DN vẫn chưa mặn mà với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (mức độ cho phép các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng).
DN cần chủ động hơn
Từ hiện trạng phát triển TMĐT trong thời gian qua, trong giai đoạn 2013-2015, định hướng phát triển TMĐT của tỉnh là tiếp tục nâng cao nhận thức pháp luật và đẩy mạnh ứng dụng TMĐT cho cán bộ quản lý nhà nước, đặc biệt các DN, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, năng lực cạnh tranh, hiệu quả SXKD của DN; đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các DN, làng nghề, cơ sở sản xuất của tỉnh ứng dụng TMĐT trong các hoạt động SXKD. Theo kế hoạch đã được phê duyệt, hàng năm, Sở Công Thương phối hợp với Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương) triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng website miễn phí cho DN và đang tiến hành nâng cấp Sàn giao dịch đồ gỗ Bình Định...
Ông Trần Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: “Nguyên nhân TMĐT chưa thật sự được ứng dụng hiệu quả tại DN là do hình thức kinh doanh truyền thống vẫn là thói quen của nhiều DN. Ngoài ra, việc thiếu hụt nguồn nhân lực CNTT của các DN cũng là một nguyên nhân khá cơ bản làm cho công tác triển khai và ứng dụng TMĐT tại DN gặp nhiều khó khăn. Theo kế hoạch, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh để cán bộ quản lý nhà nước, DN và nhân dân nắm vững các quy định của pháp luật về TMĐT; tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu về kỹ năng TMĐT cho DN trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT; tiếp tục nâng cấp và mở rộng các dịch vụ công trực tuyến để DN thuận tiện hơn trong các giao dịch thủ tục hành chính…”.
TMĐT là một công cụ hiệu quả và cần thiết hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập. Hiện các mô hình hay công cụ hỗ trợ như rao vặt, sàn giao dịch, website bán lẻ trực tuyến, mua theo nhóm, giải pháp thanh toán online, vận chuyển... đều khá phổ biến, vì vậy, DN cần chủ động hơn trong việc nắm bắt các xu hướng phát triển TMĐT để có những định hướng phát triển phù hợp và tận dụng được hiệu quả của TMĐT vào hoạt động SXKD của mình.
MAI HỒNG