Các công ty công nghệ mạnh tay loại bỏ những phát ngôn thù hận
Báo cáo đánh giá của Liên minh châu Âu mới được công bố cho thấy, các công ty truyền thông xã hội, như Facebook, Twitter hay YouTube của Google, tăng cường loại bỏ các phát ngôn gây thù hận trên các nền tảng xã hội.
Năm ngoái, Facebook, Twitter, YouTube và Microsoft cùng ký một bản quy tắc ứng xử tự nguyện về xử lý các vấn đề này tại châu Âu trong vòng 24 giờ, sau khi nảy sinh những lo ngại về sự phổ biến của các nội dung phân biệt chủng tộc và bài ngoại trên các mạng xã hội.
Thỏa thuận này bao gồm việc dỡ bỏ hay chặn các nội dung không phù hợp hay hợp tác tốt hơn với các tổ chức xã hội dân sự.
Theo đánh giá của Ủy ban châu Âu, so với thời điểm tháng 12.2016, tỉ lệ xử lý các thông báo về nội dung thù hận của Facebook và Twitter đều cao hơn, trong khi tốc độ xử lý của YouTube chậm hơn.
“Mặc dù có sự khác nhau giữa các công ty, nhưng có thể nói một cách khách quan là tất cả đều cải thiện việc xử lý các vấn đề được nêu,” Ủy viên Tư pháp của EU Vera Jourova nói.
Việc những phát ngôn gây thù hận phổ biến trên mạng xã hội khiến các công ty công nghệ này nhanh chóng loại bỏ, nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ pháp lý ở cả cấp độ châu Âu và quốc gia.
Tuần trước, các Bộ trưởng EU thông qua kế hoạch, yêu cầu các mạng xã hội có biện pháp chặn những video có nội dung thù hận, trong khi chính phủ Đức thông qua kế hoạch phạt các công ty này số tiền lên đến 50 triệu euro nếu không kịp thời loại bỏ các nội dung thù hận.
Nguyên nhân phổ biến của các phát ngôn gây thù hận được EU xác định liên quan đến vấn đề bài ngoại, bao gồm việc thù ghét những người tị nạn và di cư hay tâm lý phản đối Hồi giáo.
Tin giả và nội dung phân biệt chủng tộc hiện là vấn đề cấp bách tại Đức, sau khi nước này tiếp nhận khoảng một triệu người di cư trong hai năm qua.
Lê Quảng (theo Reuters)