Cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ
Ngày 1.6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa ban hành chỉ thị nhằm thực hiện một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ.
Theo Tổng cục ĐBVN, TNGT đường bộ đang diễn biến phức tạp, trong khi nguồn lực đầu tư cho hạ tầng còn rất khó khăn, các phương tiện tăng nhanh cả về số lượng và lưu lượng. Mặc dù TNGT có giảm nhưng mức giảm thấp, không ổn định (ba tháng đầu năm 2017 giảm, nhưng tháng 4, tháng 5-2017 lại tăng).
Qua phân tích, TNGT xảy ra vào buổi tối (18h-24h) chiếm đến 41% số vụ; lỗi do vượt làn, lấn làn, đi không đúng phần đường chiếm đến 34%; TNGT do không bảo đảm khoảng cách, gây TNGT liên hoàn xu hướng ngày càng tăng; tình trạng vi phạm tốc độ, lạng lách của xe khách, xe tải khá phổ biến, một số vụ TNGT do xe đỗ đêm dọc đường; TNGT do xe máy ở mức cao, đặc biệt các lỗi luồn lách, rẽ ngay đầu xe khác; tai nạn tại các điểm mù của ô tô khá phổ biến tại các đô thị, các nút giao thông.
Để bảo đảm TNGT giảm đạt chỉ tiêu 5-10% theo Nghị quyết của Chính phủ, Tổng cục ĐBVN yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi trách nhiệm của mình tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các nguy cơ cao gây TNGT như: tốc độ tối đa cho phép; khoảng cách xe khi lưu thông; buồn ngủ và mệt mỏi khi lái xe; uống rượu, bia khi lái xe; lấn làn, nhập làn từ đường nhánh vào đường chính, vượt xe, vượt ẩu...
Trong thời gian làm các thủ tục hoặc trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, chưa thể đầu tư xử lý triệt để các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các cục Quản lý đường bộ, các sở GT-VT, nhà đầu tư phải có các biện pháp xử lý tạm thời ngay (sơn kẻ đường, sơn gờ, vạch dẫn hướng hoặc phát quang tầm nhìn, cắm biển cảnh báo, hoặc có thể báo cáo cấp có thẩm quyền để tổ chức lại giao thông như phân luồng, hạn chế nhóm phương tiện theo giờ cao điểm, hạn chế tốc độ tại các khu vực có công trường xây dựng, trước cửa trường học, khu công nghiệp, đô thị…
Đối với các dự án đầu tư xây dựng, thi công trên đường đang khai thác, trong quá trình cấp phép thi công, yêu cầu trong hồ sơ thiết kế, biện pháp tổ chức thi công phải sử dụng kết cấu, biện pháp nhanh nhất, có các phương án phân luồng, điều tiết giao thông trong phạm vi thi công hoặc phân luồng giao thông từ xa (nếu cần thiết) để hạn chế ùn tắc, TNGT. Trong quá trình thi công và trước khi tiếp nhận bàn giao, đưa công trình vào khai thác sử dụng, phải kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý vi phạm về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Kịp thời phát hiện các bất cập về tổ chức, an toàn giao thông (kể cả lỗi do thiết kế hay thi công) để yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu sửa chữa khắc phục, kiên quyết không tiếp nhận đưa vào khai thác, sử dụng khi công trình không bảo đảm an toàn giao thông...
Về công tác quản lý vận tải; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, Tổng cục yêu cầu tăng cường theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm về tốc độ, hành trình, dừng đỗ, thời gian lái xe liên tục..., xử lý đối với các phương tiện không truyền dữ liệu theo quy định; hàng tháng trích xuất dữ liệu và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Hàng tháng công khai trên trang thông tin điện tử, tại các bến xe danh sách các đơn vị thực hiện tốt, các đơn vị có nhiều vi phạm để các lực lượng chức năng và người dân có thể tra cứu, giám sát và lựa chọn sử dụng dịch vụ.
Tăng cường phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức khám sức khỏe đối với lái xe, trong đó chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với hành vi sử dụng ma túy, các chất kích thích. Đồng thời rà soát, bổ sung vào giáo trình, chương trình đào tạo, vào bộ đề thi sát hạch lái xe các vấn đề mới của Quy chuẩn báo hiệu đường bộ, các quy định pháp luật mới, các kỹ năng xử lý, các lỗi hay vi phạm; tăng cường kiểm tra chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe...
Theo Tuấn Lương (HNM)