10 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu
Trong số 10 công ty có thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu vừa được BrandZ công bố, có đến 9 công ty của Mỹ và một công ty Trung Quốc.
1.Google
Google vẫn là thương hiệu đứng số 1 thế giới. Sau 11 năm công bố top 10 thương hiệu hàng đầu thế giới, hãng công nghệ này giữ vị trí đứng đầu trong 7 năm. Hiện thương hiệu của Google có giá trị hơn 245 tỉ đô la Mỹ, tăng 7% so với năm 2016.
2. Apple
Thương hiệu Apple cũng tăng 3% so với năm ngoái, đạt giá trị 235 tỉ đô la Mỹ, giúp công ty này đứng ở vị trí số 2 trong bảng xếp hạng.
Theo người đứng đầu BrandZ Doreen Wang, tốc độ sáng tạo của Apple không nhanh bằng Google hay Amazon và điều này khiến giá trị của thương hiệu Apple bị ảnh hưởng.
3.Microsoft
Đây là năm thứ 3 liên tiếp hãng công nghệ này xếp ở vị trí thứ 3. Giá trị của thương hiệu Microsoft cũng tăng khoảng 5%, đạt 143 tỉ đô la Mỹ.
Ông Wang cho rằng, sự thành công của Microsoft chủ yếu là do dịch vụ lưu trữ đám mây (Microsoft Cloud).
4. Amazon
Thương hiệu Amazon hiện có giá trị khoảng 139 tỉ đô la Mỹ. Tập đoàn bán lẻ này cung cấp hàng loạt dịch vụ, như mua sắm trực tuyến, giao hàng, giải trí. Ngoài ra, Amazon đang phát triển các dịch vụ sử dụng trí thông minh nhân tạo và trợ lý ảo Alexa.
5. Facebook
Thương hiệu Facebook vẫn thể hiện sức mạnh với giá trị được định giá vào khoảng 130 tỉ đô la Mỹ, bất chấp những vấn đề như tin giả hay video mang tính bạo lực được phát trên nền tảng này.
6. AT&T
Tập đoàn viễn thông AT&T đứng trong top 10 này suốt 7 năm liên tiếp và giá trị thương hiệu tăng 65% trong suốt thời gian đó. Hiện AT&T được định giá khoảng 115 tỉ đô la Mỹ.
AT&T cũng gần hoàn tất thương vụ mua lại công ty mẹ của CNN là Time Warner.
7.Visa
Visa là công ty Mỹ có thương hiệu được nhận diện trên toàn cầu. Giá trị của thương hiệu Visa tăng 10%, đạt 111 tỉ đô la Mỹ trong năm 2017.
8. Tencent
Tencent là một công ty công nghệ khổng lồ ở Trung Quốc. Công ty này chuyên về các trò chơi trực tuyến, ứng dụng và dịch vụ nhắn tin, trong đó nổi bật là nền tảng nhắn tin WeChat.
Tháng trước, Tencent công bố kế hoạch lập một phòng nghiên cứu trí thông minh nhân tạo tại Seattle (Mỹ).
9. IBM
IBM luôn nằm trong bảng xếp hạng này từ năm 2006. Năm nay, thương hiệu IBM có giá trị 102 tỉ đô la Mỹ, tăng 18% so với năm ngoái.
10. McDonald
Đây là công ty duy nhất không thuộc lĩnh vực công nghệ trong top 10 thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2017.
McDonald được đánh giá tốt hơn nhờ có thêm nhiều sản phẩm đa dạng, trong đó có những lựa chọn thích ứng với từng nơi, như Trung Quốc hay Ấn Độ.
Lê Quảng (theo CNN)