Các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh: Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công
Ðây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng tại cuộc họp với Ban quản lý (BQL) Dự án (DA) Giao thông, Sở GTVT, Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) và các nhà thầu tại cuộc họp diễn ra vào sáng 7.6.
Theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh, đến cuối năm 2017, cầu Bà Di 2 nằm trên địa bàn xã Phước Lộc (Tuy Phước) thuộc DA xây dựng QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 phải hoàn thành; tuy nhiên, đến thời điểm này, tại công trường chỉ lác đác vài ba công nhân và rất ít thiết bị thi công. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Ðang chậm như... “rùa bò”
Theo BQL DA Giao thông tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 DA giao thông trọng điểm đang được thi công gồm: tuyến QL 1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe liên tỉnh; tuyến QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1; đường phía Tây tỉnh (ĐT 639B) đoạn từ km130 - km137+580 và tuyến đường trục khu kinh tế nối dài. Đây là các DA giao thông đặc biệt quan trọng, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, thu hút đầu tư vào tỉnh. Tuy nhiên, tiến độ thi công các DA trên hiện đang rất chậm so với yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân chính là do công tác đền bù, GPMB gặp nhiều khó khăn; một số nhà thầu thiếu năng lực tài chính, phương tiện thi công không đảm bảo…, dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ, kéo dài.
Ông Lê Từ, Giám đốc BQL DA Giao thông tỉnh, cho biết: Sau nhiều lần gia hạn thời gian thi công, đến thời điểm này, DA nâng cấp, mở rộng tuyến QL 1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh vẫn chưa hoàn thành. Hiện khối lượng thực hiện các hạng mục nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, lát vỉa hè, dải phân cách giữa mới chỉ đạt xấp xỉ 91%; riêng gói thầu trồng cây xanh và lắp đặt hệ thống chiếu sáng chỉ đạt 28%.
“Nguyên nhân chậm tiến độ là do nhà thầu (Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc) không huy động đầy đủ công nhân theo yêu cầu. Hiện nay, công nhân lao động trên công trường chỉ có 79 người, trong khi đó, tối thiểu phải có 180 người thì mới đáp ứng tiến độ thực hiện nhiều mũi thi công. Không chỉ thiếu công nhân, việc chuẩn bị vật liệu gạch, đá granite để lát vỉa hè cũng không đảm bảo. Do đó, khả năng hoàn thành tuyến đường này vào cuối tháng 6 theo cam kết là không khả thi”, ông Lê Từ cho biết thêm.
Đối với DA QL 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1), tiến độ thi công cũng khá chậm so với yêu cầu. Trong đó, đáng chú ý là gói thầu số 2a (xây dựng nền đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km 5+460 - km 16+800) việc thi công đắp đất bù lún và đắp đất nền đường mới đạt 86% khối lượng. Gói thầu 2b (xây dựng cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7 và cầu Tuy Phước), tiến độ thi công các khe co giãn, lắp lan can thép, thảm bê tông nhựa mặt cầu không đạt yêu cầu đề ra. Gói thầu số 3 (xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn từ km 0+00 - km 5+460) chỉ đạt gần 27% khối lượng.
Đối với DA đường phía Tây tỉnh đoạn từ km 130 - km 137+580 và DA đường trục khu kinh tế nối dài, tiến độ thi công cũng chậm vì vướng nhiều vị trí chưa hoàn thành GPMB. Trên địa bàn xã Canh Vinh (Vân Canh), trong số 194 hộ và tổ chức bị ảnh hưởng mặt bằng phục vụ thi công DA này, còn đến 24 hộ khiếu nại về sai lệch diện tích đền bù, chưa chấp nhận phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư của cơ quan chức năng. Do vậy, tiến độ thi công gói thầu cầu Canh Vinh và các gói thầu nền, mặt đường, công trình thoát nước nhỏ trên tuyến đường phía Tây tỉnh rất chậm.
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ
Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã yêu cầu Ban GPMB tỉnh, UBND TP Quy Nhơn, UBND huyện Vân Canh tập trung đẩy nhanh công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong đó, ưu tiên đẩy nhanh GPMB đối với DA đường phía Tây tỉnh đoạn từ km130 - km137+580 để giao mặt bằng thi công cầu Canh Vinh, cầu Nhị Hà và các gói thầu thi công nền mặt đường, công trình thoát nước nhỏ. Song song với việc thống kê, áp giá, đền bù nhà ở, vật kiến trúc, hoa màu, đất đai cho các hộ dân trong vùng ảnh hưởng, Ban GPMB tỉnh phải đẩy nhanh việc xây dựng khu tái định cư để cấp đất cho các hộ dân bị giải tỏa trắng.
Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng lưu ý: DA đường phía Tây tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thu hút DA đầu tư Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex Bình Định tại xã Canh Vinh. Vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã cam kết với nhà đầu tư sẽ sớm hoàn thành tuyến đường này trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, việc nhanh chóng hoàn tất công tác đền bù, GPMB để thi công đường phía Tây tỉnh là hết sức cấp thiết; trước mắt, ưu tiên GPMB dứt điểm các vị trí để thi công cầu Canh Vinh, bãi đúc dầm cầu. Ban GPMB tỉnh phải thành lập ngay các tổ vận động tại địa phương để phối hợp tuyên truyền, giải thích, làm cho người dân hiểu rõ hơn về mục tiêu DA, chế độ chính sách bồi thường.
Đối với DA nâng cấp, mở rộng QL 1D, yêu cầu BQL DA Giao thông tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công phải tập trung hoàn thành các hạng mục công trình trong tháng 6 này. “Tỉnh không chấp thuận gia hạn thêm thời gian thi công DA này nữa vì nhà thầu đã trễ hẹn quá nhiều lần!”, Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.
Đối với DA QL 19, lãnh đạo tỉnh yêu cầu trong năm 2017 này, nhà thầu phải tập trung thi công hoàn thành cầu Hà Thanh 1 và cầu Bà Di 2. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công DA đường trục Khu Kinh tế nối dài đoạn từ km 0 - km 4. Hàng tuần, UBND tỉnh sẽ bố trí họp giao ban tiến độ thực hiện các DA giao thông trọng điểm đối với các sở, ngành chức năng, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
NGUYỄN HÂN