“Gỉ sét” lương tâm!
Với nhiều ngư dân ở Bình Định, nhiều ngày tháng vừa qua đối với họ là những ngày tháng nặng lòng, đau xót khi những chiếc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67, trị giá hàng chục tỉ đồng của họ phải nằm bờ thay vì vẫy vùng sóng nước khơi xa vì máy hư, thân vỏ gỉ sét, thiết bị phập phù...
Và không chỉ với họ, dư luận trong những ngày qua đã không tránh khỏi bức xúc khi các tình tiết liên quan đến sự việc đã dần được hé lộ. Với những gì đã diễn ra, nhất là những hư hỏng đã xuất lộ của máy móc, thiết bị và thân vỏ tàu… điều có thể khẳng định là các đơn vị đóng tàu có liên quan đã làm ăn hết sức thiếu minh bạch nếu không nói là gian dối, còn các chủ tàu chính là nạn nhân của sự làm ăn gian dối này.
Có lẽ cũng không cần nói đến lợi nhuận mà các đơn vị đóng tàu thụ hưởng từ các hợp đồng này là bao nhiêu, bởi những thiệt hại và hệ lụy mà các chủ tàu và ngư dân đã phải gánh chịu từ những con tàu vỏ thép tệ hại này là rất lớn và khó có thể đong đếm cụ thể. Và đây là ý kiến của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Trương Minh Hoàng trao đổi với báo chí về những bất cập trong chương trình đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67: “Một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỉ đồng có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp cả đời mới gom góp được nguồn tiền như vậy. Tôi nghe bà con chia sẻ khi ra khơi đánh bắt mà máy móc hư hỏng thì chỉ riêng việc thuê mướn để kéo tàu về đã tốn kém cả trăm triệu đồng. Mặt khác, nếu bà con đánh bắt ngoài khơi dài ngày, có sản lượng cá rồi mà tàu bị hư hỏng dọc đường thì tổn thất còn lớn và nặng nề hơn”. Và không chỉ có chừng đó khi chưa nói đến một hệ lụy còn lớn hơn nhiều, có thể xảy đến bất cứ lúc nào, là sinh mạng của ngư dân và cả con tàu có thể chìm giữa biển khơi khi máy tàu bị hỏng, thân vỏ gỉ sét có thể mục thủng khi ngư dân đi đánh bắt cách bờ hàng trăm hải lý giữa biển khơi mênh mông.
Hiện nay, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng các vấn đề liên quan đến vụ việc đã dần sáng tỏ, trách nhiệm của các bên liên quan cũng đã được xác định và kết luận rõ ràng. Dư luận mong rằng, cùng với việc đảm bảo các quyền lợi của các chủ tàu, các ngành chức năng cần xem xét xử lý nghiêm minh các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối. Bởi lẽ, đằng sau chuyện hợp đồng, chuyện sinh kế là sự “gỉ sét” lương tâm cần phải bị lên án và trả giá thật thích đáng.
HẢI ĐĂNG