Cần đặt biển báo giao thông hợp lý
Khu vực ngã năm Đống Đa - Trần Hưng Đạo là điểm giao thông đông đúc nhất của TP Quy Nhơn. Từ ngày 6.6, Phòng Quản lý đô thị TP Quy Nhơn đã tiến hành phân luồng giao thông để thi công công trình xử lý thoát nước trước khu vực nhà 612, 612A đường Trần Hưng Đạo.
Giao thông hỗn loạn ngay khu vực ngã năm Đống Đa - Trần Hưng Đạo (ảnh chụp ngày 9.6).
Thực tế diễn ra mấy ngày qua cho thấy có một số bất cập xuất phát từ việc điều tiết giao thông không hợp lý. Các dòng xe đi từ hai đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tất Thành nối dài này luôn xung đột nhau trên đoạn hẹp, dễ gây ùn tắc và mất ATGT.
Cụ thể, cơ quan chức năng đặt biển “Cấm các loại xe ô tô” đi vào đường Nguyễn Tất Thành nối dài nhằm giảm lưu lượng xe đi qua công trình thi công nhưng không giải quyết được vấn đề. Nguyên nhân là bởi xe máy vẫn xung đột giao thông tứ phía với số lượng lớn; trong khi ô tô ở các nơi khác tới lại lúng túng khi chuyển hướng vì không quen đường, nhất là khi Quy Nhơn đang vào mùa du lịch cao điểm, lượng xe du lịch từ các nơi về rất đông.
Ô tô từ các hướng đi vào đường Nguyễn Tất Thành vẫn còn đi theo thói quen nên gây thêm ách tắc cục bộ ngay tại vị trí giữa ngã năm Đống Đa, khiến CSGT rất vất vả để hướng dẫn các ô tô đi bị “lố”. Ngược lại, người dân và các cơ sở kinh doanh trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài bỗng dưng bị “phong tỏa”, gây khó khăn cho sinh hoạt và ảnh hưởng đến việc kinh doanh hàng ngày vì lượng khách đi ô tô giảm. Trong khi đó, công trường thi công còn ở rất xa, phần đường khu vực thi công vẫn còn rộng để xe ô tô lưu thông.
Do vậy, tôi có một vài kiến nghị với cơ quan chức năng như sau:
Thứ nhất, nên đặt biển hướng dẫn “Đi theo vòng xuyến” tại vị trí giao thông gần công trường thi công để phân luồng các phương tiện đi vòng quanh công trình nhằm tránh xung đột giao thông. Nên đặt biển hướng dẫn “Đường ngược chiều” và “Hướng đi phải theo” trên hàng rào công trình điều tiết trực tiếp tại vòng xoay công trình. Ngoài ra, đơn vị thi công cần phân công người trực hướng dẫn giao thông tại vị trí thi công vào giờ cao điểm.
Thứ hai, nên bỏ biển “Cấm ô tô lưu thông” trên đường Nguyễn Tất Thành đoạn nối dài vì đoạn này không có dấu hiệu ùn tắc; chưa kể đến việc gây bất tiện cho người dân đang kinh doanh và sinh sống tại đây.
Vẫn biết thi công công trình trên đường giao thông thì khó tránh khỏi tình trạng lưu thông bị ách tắc và trở ngại. Nhưng, các cơ quan quản lý và đơn vị thi công cần lựa chọn những giải pháp tối ưu nhất để vừa nhằm bảo đảm thi công an toàn, lưu thông an toàn, vừa tính toán hợp lý có thể hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại gây ra cho một số đối tượng bị ảnh hưởng.
NGUYỄN TRUNG