Sáng kiến giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng giải toán hình
Học sinh lớp 5 khi giải toán hình học thường lúng túng trong nhận dạng, mắc lỗi trình bày bài, nhầm công thức tính chu vi, diện tích và sai đơn vị đo. Thầy Trà Quý Thạnh (ảnh), giáo viên Trường Tiểu học Ân Hảo Đông (huyện Hoài Ân) đã có sáng kiến giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng giải toán có nội dung hình học, được Hội đồng nghiệm thu của ngành đánh giá cao.
Thầy Thạnh nhận thấy, học sinh thường mắc lỗi do không đọc kỹ đề, nhận dạng bài chưa đúng, bị “lỏng” kiến thức cơ bản ở các lớp dưới. Đó là chưa kể nhiều học sinh khả năng tư duy, phân tích, tổng hợp thiếu chặt chẽ, hiểu sai về ý nghĩa các thuật ngữ toán học, không chú ý đến đơn vị đo, dùng sai công thức...
Sau thời gian tìm hiểu và phân tích, thầy Thạnh đã đúc kết được kinh nghiệm để giúp các em nhớ và vận dụng đúng các công thức tính chu vi, diện tích, thể tích các hình đã học một cách có khoa học. Theo đó, học sinh chỉ cần nhớ công thức tính diện tích của bốn hình: hình chữ nhật, hình thoi, hình thang và hình tròn. Các hình còn lại (hình vuông, hình bình hành, hình tam giác) thì suy ra từ công thức hình chữ nhật… Về đơn vị đo, phải đưa các số đo về cùng đơn vị đo rồi mới thay vào các công thức để tính.
Thầy Thạnh còn lưu ý học sinh cần thực hiện 3 bước khi vẽ hình minh họa nội dung bài toán, gồm: đọc nhanh đề bài đã cho và vẽ ngay hình ra giấy nháp để định dạng ban đầu về hình vẽ. Tiếp đó, điền các số đo (dữ kiện đã cho) vào hình vẽ và xem xét sự hợp lý về vị trí các đỉnh, độ dài tương ứng giữa các cạnh… Sau đó mới vẽ hình chính thức vào bài làm, rồi tìm hướng giải.
Thầy Thạnh chia phương pháp giải các bài toán dạng vận dụng ra hai cách: sử dụng các công thức tính trực tiếp và không thể vận dụng công thức của hình nào đã học để tính. Nếu có thể sử dụng công thức tính thì trước hết học sinh phải tách bài toán đã cho thành các bài toán đơn liên quan đến các hình đã học, hoặc vẽ thêm đường kẻ phụ vào hình đã cho và sử dụng công thức của hình học đó để tính. Từ kết quả của các bài toán đơn vừa tìm được, dựa vào câu hỏi để tìm kết quả. Còn nếu không thể vận dụng công thức của hình nào thì phải sử dụng công thức tính gián tiếp.
“Trong giờ luyện tập, giáo viên có thể giúp học sinh tự rút kinh nghiệm bằng cách đưa ra một bài làm của các em có chỗ sai, yêu cầu học sinh cho ý kiến, sau đó phân tích, đưa ra hướng giải đúng. Giáo viên cũng có thể gợi cho học sinh một số cách giải quyết bài toán, hướng dẫn học sinh cách vẽ hình, tóm tắt bài, trình bày bài một cách khoa học, chặt chẽ”, thầy Thạnh chia sẻ.
Thầy Lê Đức Ninh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ân Hảo Đông, nhận xét: “Từ thực tế áp dụng sáng kiến kinh nghiệm của thầy Thạnh trong giảng dạy, học sinh đã khắc phục được lỗi thường mắc phải khi giải toán. Trong giờ học, các em tiếp thu nhanh, ghi nhớ tốt kiến thức, qua đó góp phần đáng kể đưa Trường vươn lên tốp đầu trong kỳ thi giải toán trên mạng trong năm qua do Phòng GD&ĐT huyện tổ chức”.
KIM KHÁNH
thu gap hinh chu nhat co chieu dai gap 3 lan chieu dai va hon chieu rong 46m.tinh chu vi dien tich khu dat.
nguoi ta lat san mot can phong hinh vuong co canh la 8m bang nhung manh go hinh chu nhat co chieu dai 80cm,chieu rong 20cm.Hoi can bao nhieu manh go de lat kin can phong do