Nhật Bản muốn thu hút khách đến các vùng quê
Với mục tiêu thu hút thêm nhiều du khách nước ngoài trải nghiệm tại các vùng nông thôn ở Nhật Bản, chính phủ nước này bắt đầu quảng bá sức hấp dẫn của vùng quê nước này trong các chiến dịch tiếp thị tại 20 nước và khu vực.
Du khách ngắm mây trên một đỉnh núi ở Hokkaido.
Theo đó, các chiến dịch này sẽ nhắm đến những quốc gia, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Ấn Độ, cũng như Mỹ và một số nước châu Âu.
Năm ngoái, khoảng 24 triệu du khách đến Nhật Bản, tăng 22%, trong đó có hơn 20 triệu du khách châu Á, chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan.
Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng con số này lên 40 triệu vào năm 2020, đồng thời hướng một lượng du khách nhất định đi theo các tuyến du lịch khác, thay vì “tuyến đường vàng” như hiện nay.
Hầu hết các địa điểm thu hút du khách nước ngoài tại Nhật Bản đều nằm dọc tuyến du lịch này, đó là từ Tokyo đến núi Phú Sĩ và sau đó tiến về vùng Kansai để tham quan cố đô Kyoto.
Để tiến hành chiến dịch lôi kéo du khách khỏi tuyến đường quen thuộc này, ngành du lịch Nhật Bản thành lập một nhóm chuyên nghiên cứu dữ liệu tìm kiếm của mỗi quốc gia để tìm hiểu mong muốn của du khách khi đến Nhật Bản.
Chẳng hạn như du khách Đức ưa thích hoạt động khám phá bằng cách đi bộ (trekking), leo núi hay tắm suối nước nóng onsen. Vì vậy, trong mùa hè này, chiến dịch tiếp thị của Nhật Bản dành cho du khách Đức sẽ là những tour khám phá Hokkaido, hòn đảo ở cực bắc Nhật Bản, đảo nam Kyushu và các khu vực mới lạ khác.
Chính phủ Nhật Bản cũng lần đầu tiên đặt ra mục tiêu cụ thể cho số lượng du khách hàng năm đến từ các quốc gia và khu vực. Dự kiến vào cuối năm nay Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản sẽ công bố các mục tiêu cho năm 2020 và 2030.
Đối với việc thu hút du khách Trung Quốc, Nhật Bản tính làm theo phương thức truyền miệng, trong đó nhắm đến các blogger có nhiều người theo dõi tại Trung Quốc và khuyến khích họ viết cảm nhận về những chuyến đi tại vùng quê nước Nhật.
Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản cũng bắt đầu tìm cách tăng số lượng chuyến bay giá rẻ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong mùa hè này.
Với mục tiêu đạt 60 triệu du khách vào năm 2030, Nhật Bản cần giúp du khách đến nước này có nhiều trải nghiệm hơn những gì họ khám phá ở Tokyo và Kyoto.
Lê Quảng (theo Nikkei Asian Review)