Chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật ở trường học
Ðó là một trong những nội dung đáng chú ý của Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2017 - 2021 vừa được Chính phủ ban hành theo Quyết định số 705/QÐ-TTg.
TS Đỗ Xuân Lân phổ biến Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021.
Từ 12 đến 14.6, tại TP Quy Nhơn, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn Kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho cán bộ tư pháp, báo cáo viên pháp luật của các tỉnh phía Nam. Tại hội nghị, TS Đỗ Xuân Lân - Vụ trưởng Vụ PBGDPL (Bộ Tư pháp) đã trực tiếp quán triệt, phổ biến Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021.
Theo đó, Chương trình hướng tới mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật trong toàn xã hội; đưa công tác PBGDPL phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, góp phần vào đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về pháp luật của công dân.
Mục tiêu cụ thể của Chương trình là đảm bảo 100% bộ, ngành, đoàn thể, địa phương đều tổ chức phổ biến thông tin rộng rãi các văn bản quy phạm pháp luật trước và sau khi được ban hành liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao với nội dung và hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật. Phấn đấu hàng năm có từ 90% trở lên báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, giáo viên dạy môn giáo dục công dân, giảng viên dạy môn pháp luật được cung cấp, cập nhật thông tin, tài liệu pháp luật, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cần thiết để tham gia PBGDPL theo yêu cầu nhiệm vụ.
Đáng chú ý, phấn đấu 100% các nhà trường đều triển khai PBGDPL theo chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động ngoại khóa, có giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân và môn pháp luật theo quy định.
Để thực hiện đạt mục tiêu này, Chương trình nhấn mạnh đến giải pháp rà soát, chuẩn hóa, hoàn thiện nội dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập môn pháp luật, giáo dục công dân theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi người học. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy pháp luật chính khóa, hoạt động ngoại khóa, ưu tiên kỹ thuật thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy.
MAI LÂM