Ngày đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh than đề Văn khó quá
Trong ngày thi đầu, ngay trong buổi sáng thi Văn, nhiều thí sinh nhăn nhó rời khỏi trường thi vì bài làm không được như ý. Buổi chiều, thí sinh đến trường thi dưới trời nóng bức, khó chịu nhưng lúc ra về, đã có những nụ cười tươi vì đề Tiếng Anh khá dễ thở.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Quốc học Quy Nhơn làm bài thi môn Văn.
Bất ngờ với độ khó của đề Văn
Đó là chia sẻ của đa số thí sinh rời trường thi vào buổi sáng. Một số thí sinh dự thi ở Hội đồng thi Trường THPT Quốc học Quy Nhơn còn làm phép so sánh: Đề này khó hơn đề Văn thường thi vào... trường chuyên vừa rồi.
Tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, cầm trên tay đề thi, nhóm học sinh đến từ Trường THCS Hải Cảng chỉ vào câu 1d và nêu thắc mắc: “Không biết đáp án như thế nào, nhưng nếu nói về kiểu câu thì hồi giờ tụi em học hai kiểu câu: một là phân loại câu theo cấu trúc ngữ pháp (câu đơn, câu ghép) và một là phân loại câu theo mục đích nói (câu trần thuật, câu nghi vấn…). Tụi em mỗi đứa trả lời theo mỗi kiểu và hiện thấy ai cũng có lý, không biết đứa nào mới đúng”.
Câu 2 (6 điểm) hỏi về truyện ngắn “Bến quê” của tác giả Nguyễn Minh Châu là một bài đọc thêm của chương trình chính khóa. Thí sinh không bất ngờ với kiểu ra đề thi hỏi về những bài đọc thêm mà lại bất ngờ với cách hỏi - “Cảm nhận của em về ý nghĩa của sự việc”. Kể cả một số giáo viên dạy Văn kỳ cựu cũng tỏ ra bất ngờ.
“Hỏi vậy thì khó quá với học sinh lớp 9 đại trà”, các thầy cô đánh giá. Theo họ, truyện ngắn Bến quê có 4 nội dung lớn nhưng đề chỉ xoáy vào một nội dung nhỏ và yêu cầu thí sinh diễn đạt thành một bài văn hoàn chỉnh để lấy tới 6 điểm thì dù thí sinh có hiểu đề cũng khó thể có đủ ý tứ để triển khai thành một bài văn tròn trịa.
Ghi nhận tại hội đồng thi ở các huyện, thị xã, hỏi thí sinh làm bài Văn được không, phần lớn lắc đầu lia lịa, than khó. Thầy Nguyễn Quang Vũ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn) cho biết, những năm qua, học sinh của trường luôn có điểm Văn tuyển sinh vào 10 thuộc nhóm đầu của huyện, nhưng năm nay em nào cũng bảo chắc điểm không cao rồi thầy.
Dù vậy, các giáo viên vẫn cho rằng, cách ra đề như vậy là khá mới và thú vị. “Cách hỏi và câu chữ như vầy thì cũng có thể dùng làm một bài nghị luận văn học mà cũng có thể dùng làm một bài nghị luận xã hội. Đề đòi hỏi thí sinh phải cảm và phân tích theo hướng hiểu của mình; đồng thời phải biết cách liên hệ nhiều hơn về giới trẻ hiện nay. Thí sinh “non” kiến thức sách vở và vốn sống sẽ liên hệ không sâu nên điểm sẽ không cao”, nhiều giáo viên ở Quy Nhơn nhìn nhận.
Đề Tiếng Anh vừa sức thí sinh
Trái ngược với vẻ eo xèo buổi sáng, buổi chiều nhiều thí sinh cười tươi đã làm an lòng các bậc phụ huynh đội nắng cả tiếng đồng hồ ngoài cổng trường thi với bao lo lắng.
Chị Tuyết Hoa ở xã Tây Phú đón cậu con trai rời Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung (huyện Tây Sơn) chia sẻ: “Sáng con than làm bài không được, mới đây nói làm được đề Tiếng Anh nên tôi thấy vui. Vậy là ngày mai cháu có động lực để làm tiếp môn cuối cùng là Toán”.
Cả thí sinh và giáo viên đều cho rằng, đề Tiếng Anh bám rất sát và phủ khắp chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 9. “Đề gồm những dạng bài quen thuộc các em đã được thầy cô dạy và ôn ở lớp. Chỉ có phần Part 7 hơi nâng cao nhưng vẫn là dạng đã gặp ở đề thi các năm trước. Đề ra như vậy là hay, vừa sức thí sinh, phù hợp với cả học sinh học chương trình tiếng Anh đại trà và thí điểm”, cô Ngọc Trang, giáo viên Trường THCS Bình Thành nhận xét.
Theo tổng hợp của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT), trong ngày thi đầu tiên đã có 71 lượt thí sinh vắng mặt (sáng vắng 31 lượt, chiều vắng 40 lượt). Ngày thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Sở GD&ĐT đã thành lập 32 hội đồng coi thi với 35 điểm thi, 713 phòng thi và bố trí 1.618 cán bộ, giáo viên các trường THPT làm giám thị.
Sáng 14.6, các thí sinh sẽ dự thi môn cuối cùng là Toán, thời gian làm bài 120 phút.
NGỌC TÚ