Xóa “học kỳ 3”!
Từ nhiều năm qua, mùa hè vẫn được coi là “học kỳ 3” của học sinh phổ thông và đó cũng là một gánh nặng đối với các em. Ðể hạn chế tình trạng này, kết thúc năm học 2016-2017, Bộ GD-ÐT đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy trước chương trình trong thời gian học sinh nghỉ hè. Việc tổ chức ôn tập, phụ đạo kiến thức cho học sinh học yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi…, chỉ được tổ chức sau ngày tựu trường.
Thực hiện chủ trương này, các địa phương trong cả nước đã chỉ đạo tuyệt đối không dạy văn hóa tại các trường trong mùa hè, dù là học ôn hay học trước chương trình. Một số nơi như TP Ðà Nẵng còn có sáng kiến mở cửa trường học, nhất là thư viện, phòng học kỹ năng, nhà thi đấu thể thao để cho các cháu vui chơi, sinh hoạt văn nghệ, thể thao… trong những ngày hè; có trường còn phân công giáo viên, Tổng phụ trách Ðội tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho học sinh trong nhà trường.
Tuy nhiên không phải nơi nào cũng hưởng ứng sự đổi mới này, thậm chí không ít trường hợp còn phản ứng theo chiều hướng ngược lại. Thông tin từ báo chí phản ảnh nhiều phụ huynh ở TP Hồ Chí Minh không đồng tình với việc nhà trường không dạy hoặc ôn văn hóa cho con em. Vì thế, không ít người đã tìm tới các trung tâm bồi dưỡng hoặc nhà riêng của các thầy cô giáo để đăng ký các lớp học hè cho con em vì sợ chúng sẽ thua kém bạn bè khi bước vào năm học mới nếu không được chuẩn bị trước trong dịp hè.
Theo các nhà quản lý giáo dục, việc dạy trước, học trước chương trình là “lợi bất cập hại”, thậm chí là phản khoa học vì nó không chỉ tước mất cơ hội vui chơi, giải trí của các em trong dịp hè mà còn ảnh hưởng đến sự nghiệp học tập của các em. Thực tế cho thấy việc học trước, dạy trước chương trình sẽ tạo nên những học sinh “giỏi trước kém sau”. Ða số những học sinh được học trước chương trình ở “học kỳ 3” này chỉ hơn bạn bè ở thời gian đầu do đã… “biết rồi”. Và cũng vì đã “biết rồi” nên khi vào năm học mới cùng bạn bè các em không còn hứng thú theo dõi bài giảng của thầy cô ở trên lớp, thậm chí cảm thấy nhàm chán dẫn đến việc học hành chểnh mảng, ngày càng thua sút các bạn trong lớp.
Vì vậy, thay vì cho con học trước chương trình các bậc phụ huynh hãy nên cho con tham gia các khóa học năng khiếu, tham gia các hoạt động hè do địa phương tổ chức để các em được thư giãn đầu óc, có dịp vui chơi, trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng giao tiếp xã hội hoặc học hỏi và khám phá những điều mới về cuộc sống, thiên nhiên ở xung quanh mình.
Việc học tập của mỗi người là cả quá trình rèn luyện suốt đời chứ không phải trong thời gian ngắn. Các bậc phụ huynh hãy để cho con em mình được vui chơi, phát triển tâm sinh lý một cách tự nhiên theo đúng độ tuổi. Ðược nghỉ hè là quyền và nhu cầu chính đáng của tất cả học sinh. Hãy cho trẻ được sống trọn vẹn tuổi thơ của mình với những ngày nghỉ hè đúng nghĩa, được vui chơi, giải trí qua các loại hình học mà chơi, chơi mà học, sự trải nghiệm cuộc sống xung quanh.
Một năm học với chín tháng trời đằng đẵng với bài vở kiểm tra, thi cử… đã đủ dài, đủ căng thẳng với học sinh. Vì vậy, hãy để kỳ nghỉ hè thành một khoảng thời gian nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích và lý thú cho học sinh bằng việc xóa hẳn cái “học kỳ 3” đã và đang là một gánh nặng đối với các em.
H.Ð