Nhìn lại kỳ thi tuyển sinh vào THPT công lập năm 2017: Chuyển biến trong cách dạy và học
Sau 2 ngày dự thi (13-14.6), hơn 16.000 học sinh lớp 9 trong toàn tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào THPT công lập năm học 2017-2018. So với năm ngoái, kỳ thi năm nay được tổ chức sớm hơn gần 1 tuần và diễn ra an toàn, nghiêm túc. Ðặc biệt, các đề thi đã phân loại được thí sinh và đang hứa hẹn tạo ra chuyển biến trong cách dạy - học ở cấp THCS thời gian tới.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Trường THPT Quốc học Quy Nhơn.
An toàn, nghiêm túc
Bên cạnh việc điều động cán bộ, giáo viên các trường THPT từ địa phương khác về làm giám thị tại các hội đồng thi, năm nay, lần đầu tiên Sở GD&ĐT thực hiện việc cho giám thị bốc thăm phòng thi.
“Những kỳ thi trước, chủ tịch hội đồng thi sẽ phân công giám thị coi thi phòng nào, nhưng năm nay, trước mỗi buổi thi, giám thị sẽ bốc thăm để chọn phòng coi thi và phải bỏ lại mọi vật dụng cá nhân khi làm nhiệm vụ”, ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT) cho biết.
Tất cả giám thị đều ở xa về coi thi, thế nhưng không hề có chuyện “được lo chỗ ăn, chỗ ở”. Một số thầy cô chủ động đi về trong ngày, số coi thi xa hơn chủ động lo chỗ ăn, chỗ ở từ sớm. “Tất cả giám thị đều được đơn vị mình thanh toán các chế độ”, thầy Huỳnh Lê Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quốc học Quy Nhơn, cho biết.
“Cách ra đề theo hướng đánh giá năng lực thí sinh như vậy, sẽ góp phần tạo chuyển biến trong cách dạy - học của thầy và trò”
Những ngày trước kỳ thi, trời nắng như đổ lửa khiến không ít phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của thí sinh trong phòng thi. Tuy nhiên, trong cả kỳ thi đã không có thí sinh nào gặp sự cố nào về sức khỏe. “Tôi cho rằng lịch thi các môn được bố trí khá hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh khi hai môn Toán, Văn thi vào buổi sáng khi trời còn khá mát mẻ, chỉ môn Tiếng Anh là thi vào buổi chiều, tuy có nóng nực hơn một chút nhưng thí sinh cũng chỉ làm bài trong 1 tiếng đồng hồ”, chị Như Hoa, một phụ huynh ở TP Quy Nhơn, bày tỏ.
Dù là một kỳ thi tuyển sinh, theo suy nghĩ của nhiều người thì mỗi thí sinh đã tự ý thức rằng mình phải nỗ lực hết sức để có thể giành được một suất vào trường công, nhưng không vì vậy mà công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện kỳ thi “ít chu đáo”, mà ngược lại.
“Riêng với kỳ thi năm nay, Sở GD&ĐT đã chú trọng mọi phần việc với mong muốn làm một cuộc diễn tập, tạo tiền đề tốt cho công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 do Sở chủ trì vào tuần tới”, ông Hùng chia sẻ.
Chuyển biến trong cách dạy - học
Nhìn lại các đề thi trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, khá nhiều thí sinh và cả giáo viên dạy Văn cấp THCS cho biết họ đã bất ngờ với độ khó của đề thi. Dù vậy, ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho rằng cấu trúc đề Văn không có gì khác mọi năm khi vẫn đảm bảo phần Tiếng Việt 4 điểm, phần làm văn 6 điểm.
“Sở GD&ĐT vẫn luôn chỉ đạo các đơn vị phải dạy học đầy đủ và toàn diện theo đúng quy định chương trình. Các đề thi vào lớp 10 nhằm chọn được những học sinh có năng lực học tập thật sự, tránh chuyện học bài văn mẫu”, ông Tuấn trao đổi.
Cũng như với môn Văn, đề thi môn Toán có tính phân loại cao, đòi hỏi thí sinh phải biết cách nhìn nhận tốt bài toán. “Đề Toán đề cao khả năng xoay trở của thí sinh. Nhưng tất cả đều nằm trong chương trình, ngay cả bài nâng cao số 5 cũng không phải là dạng quá lạ lẫm với học sinh lớp 9”, một giáo viên trường chuyên đánh giá.
Cách ra đề theo hướng đánh giá năng lực thí sinh như vậy, sẽ góp phần tạo chuyển biến trong cách dạy - học của thầy và trò, nhiều giáo viên cấp THCS nhận định. Trên thực tế lâu nay các trường vẫn đang nỗ lực làm việc này nhưng hiệu quả đạt được chưa thật rõ nét.
Từ thực tế kỳ thi này, nhiều hiệu trưởng THCS khẳng định: Vai trò hỗ trợ của người thầy và khả năng tự học của học sinh là hai yếu tố quyết định. Không nhất thiết phải cho trò bài toán khó mà quan trọng hơn là giúp trò hiểu tường tận bản chất và nhận diện được bài toán. Trò tự học, tự tìm tòi kiến thức sẽ trang bị được cho mình khả năng nhìn nhận vấn đề, khả năng xoay xở, giải quyết bài toán lạ để đưa về dạng quen. Cũng như vậy với các môn học khác.
NGỌC TÚ