Phá dỡ trái phép rào chắn tại các điểm giao cắt giữa đường ngang với đường sắt ở Vân Canh:
Ý thức kém, nguy hiểm chực chờ
Theo Đội đường sắt Vân Canh, trên địa bàn huyện có khoảng 40 km đường sắt chạy qua với 42 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường ngang, trong đó có 24 điểm mở trái phép đã được rào lại. Tuy nhiên, có 4 điểm giao cắt trái phép đã rào lại vẫn bị người dân phá ra để đi lại, gây mất ATGT.
Điển hình như tại điểm giao cắt giữa đường sắt với đường ngang tại km 1108+370 thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh, có độ dốc rất lớn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại, nhất là ô tô. Do đó, tại vị trí này đã được dựng các trụ rào chắn bằng tà vẹt bê tông, không cho ô tô qua lại. Tuy nhiên, đã nhiều lần những trụ rào chắn bị người dân tự ý tháo dỡ, dù cách đó chưa đầy 1 km đã có một đường ngang hợp pháp. Hay như tại km 1109+780, dù đã được ngành chức năng rào chắn bằng các tà vẹt bê tông từ tháng 7.2015; nhưng vì đây là tuyến đường thuận tiện dẫn vào rừng keo, nên nhiều lái xe chở gỗ vẫn bất chấp, phá dỡ rào chắn để băng qua. Ông Hoàng Văn Thiên, ở xã Canh Hiển, nói: “Khi nào khai thác keo thì nhổ cọc ra để thuận tiện cho việc chuyên chở, hết đợt thì đóng lại. Vẫn biết khu vực này nguy hiểm nhưng vì thấy tiện nên cứ đi”.
Trung tá Nguyễn Xuân Thọ, Đội phó Đội CSGT huyện Vân Canh, cho biết: Trước tình hình này, CA huyện đã tiến hành làm việc với các địa phương đề nghị tăng cường trách nhiệm trong việc cùng giám sát; thông báo rộng rãi trong nhân dân về việc tháo dỡ trụ cọc là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng; đồng thời, tăng cường công tác tuần tra để kịp thời ngăn chặn những hành vi tháo dỡ trái phép này.
Còn mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Trưởng ban Ban ATGT tỉnh, đã có văn bản yêu cầu chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua tăng cường đảm bảo ATGT đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; địa phương nào để phát sinh đường ngang dân sinh trái phép thì chủ tịch UBND địa phương đó sẽ bị xử lý trách nhiệm.
K.ANH