Cuộc đua giảm giá ôtô: Vì sao người tiêu dùng Việt vẫn thờ ơ?
Thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục chứng kiến cuộc đua giảm giá chưa từng có của nhiều hãng xe, trong đó có những mẫu xe giảm giá đến cả trăm triệu nhưng khách hàng vẫn thờ ơ, chờ những đợt giảm giá tiếp mới quyết định mua xe.
Sản xuất ôtô tại nhà máy ôtô Ford Hải Dương. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Tiếp tục cuộc đua giảm giá
Có thể khẳng định, chưa có thời điểm nào thị trường ôtô lại vào cuộc đua giảm giá mạnh như thời gian gần đây. Từ hai tháng cuối năm 2016 đến nay, các thương hiệu xe sản xuất lắp ráp trong nước hay nhập khẩu đều thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán sản phẩm của mình.
Trong cuộc đua giảm giá bán xe này phải kể đến Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) với ba thương hiệu xe là Mazda, Kia và Peugeot. Đây là doanh nghiệp tiên phong và cũng là doanh nghiệp có “thói quen” giảm giá bán xe hàng tháng, hàng quý, thậm chí là những ngày “vàng.”
Đáng chú ý, trong những đợt giảm giá liên tiếp này, Thaco gây “sốc” thị trường khi giảm giá các sản phẩm mang thương hiệu Mazda từ vài chục triệu đồng tới gần 200 triệu đồng và chương trình này kéo dài từ cuối năm ngoái đến nay.
Tại sự kiện ra mắt Mazda3 vào tháng 5 vừa qua, ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Thaco nhìn nhận, sau thời gian dài liên tục giảm giá, ngoài các chương trình giảm giá ưu đãi từ công ty, các showroom cũng thực hiện chương trình riêng khiến giá xe do Thaco phân phối đã "chạm đáy" và gần như không thể giảm thêm. Thế nhưng, bước sang đầu tháng 6, Thaco áp dụng chương trình ưu đãi từ 30 đến 40 triệu đồng cho mẫu xe Mazda CX-5, đồng thời nâng thời gian bảo hành của mẫu xe này từ 3 năm lên đến 5 năm hoặc 150.000km.
Với mức giảm giá này, Mazda CX5 bản 2.0L hiện có giá thấp kỷ lục từ trên 1 tỷ đồng khi ra mắt còn từ 849 triệu đến 950 triệu đồng hiện nay. Lý giải việc bất ngờ giảm giá này, Thaco cho biết nhân dịp mẫu xe Mazda CX-5 cán mốc doanh số hơn 20.000 xe tại thị trường Việt Nam, Thaco tạo điều kiện tốt nhất cho nhiều khách hàng đang mong muốn sở hữu mẫu xe này.
Không chỉ ưu đãi cho khách mua Mazda hay Kia, ngày 14.6 Thaco lại tiếp tục tạo thêm “cú sốc” khi công bố giảm 75 triệu đồng đối với mẫu Peugeot 3008, giá hiện còn 995 triệu đồng, đồng thời tặng thêm một năm bảo hiểm vật chất để hút khách hàng.
Với việc liên tiếp mạnh tay giảm giá bán xe theo từng tháng, từng quý của Thaco khiến nhiều hãng xe trong nước đứng ngồi không yên, đặc biệt là những mẫu xe cạnh tranh trực tiếp. Không trực tiếp giảm giá bán xe nhưng Honda Việt Nam lại hỗ trợ lệ phí trước bạ trị giá 50 triệu đồng cho khách hàng mua xe CR-V và Accord, đồng thời tặng thêm phụ kiện trang trí xe cho khách hàng.
Trong tháng 6 này, Nissan Việt Nam cũng thực hiện chương ưu đãi từ 10 đến 20 triệu đồng và tặng bộ định vị AVN cùng bộ thảm sàn cho khách hàng mua xe X-Trail; ưu đãi từ 5 đến 30 triệu đồng hoặc tặng nắp thùng trị giá 30 triệu đồng cho khách mua mẫu Navara; ưu đãi 5 triệu đồng hoặc các phụ kiện cho Sunny XV (phiên bản số tự động – AT); ưu đãi từ 10 đến 20 triệu đồng cho mẫu Teana.
Cũng trong tháng 6, GM Việt Nam ưu đãi giá đến 70 triệu đồng cho khách hàng mua mẫu Cruze bản LTZ và mẫu Colorado bản 2.8L 4x4 AT LTZ; 50 triệu đồng cho mẫu Cruze LT; 30 triệu đồng cho bản Colorado 4x4 MT LTZ; và ưu đãi 20 triệu đồng hai bản Colorado 2.5L 4x4 và 4x2 MT.
Đáng chú ý, sau hai tháng liên tiếp vừa qua, Mitsubishi Việt Nam không thể bán nổi được một chiếc SUV 7 chỗ Pajero Sport hay Outlander Sport nào, bước sang tháng 6, hãng xe này đã mạnh tay giảm giá 50 và 106 triệu đồng cho hai mẫu Pajero Sport và giảm 90 triệu đồng cho mẫu Outlander; từ 0-60 triệu đồng cho Triton và giảm 50 triệu đồng đối với mẫu Mirage.
Trong cuộc chiến giảm giá ôtô trên thị trường hiện nay, Hyundai Thành Công (HTC) cũng không thể đứng ngoài cuộc và thực hiện chương trình ưu đãi với cả những mẫu bán chạy của mình là Santa Fe và Elantra trong tháng 6 này. Theo đó, HTC ưu đãi 50 đến 70 triệu đồng cho khách mua Santa Fe và 40 đến 50 triệu đồng cho khách hàng mua Elantra.
Tiếp theo đó, từ 15.6, HTC cũng giảm giá bán mẫu xe Tucson 20 triệu đồng cùng bộ phụ kiện đi kèm trị giá 30 triệu đồng. Nếu không nhận phụ kiện, tổng mức ưu đãi lên tới 40 triệu đồng. Điều đáng nói, chỉ chưa đầy một tháng HTC thực hiện hai chương trình giảm giá, chưa kể chương trình tri ân khách hàng dịch vụ Hè 2017. Đây được coi là động thái khá lạ của doanh nghiệp tư nhân này đối với cả những mẫu xe bán chạy nhất của mình trên thị trường hiện nay.
Khách hàng vẫn chờ giá giảm tiếp
Quan sát thị trường ôtô những tháng gần đây cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, chỉ có thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm 10%, còn lại các loại thuế, phí khác đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngoài khu vực không giảm. Thuế phí không giảm, nhưng giá bán xe giảm mạnh là do các doanh nghiệp tích cực cắt giảm tối đa chi phí và lợi nhuận, thậm chí chấp nhận lỗ ở mẫu xe nào đó để lôi kéo khách hàng, giành lại thị phần nhằm đón cơ hội mới từ năm 2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực còn 0%.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như Thaco vừa đầu tư nhà máy sản xuất xe du lịch hay Hyundai Thành Công vừa ký kết hợp tác đầu với tập đoàn mẹ trong xuất lắp ráp xe hướng tới xuất khẩu, các doanh nghiệp này cũng tích cực gia tăng doanh số bán hàng, tăng sản lượng sản xuất; đẩy mạnh sản xuất linh kiện phụ tùng nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành để hướng tới nhận chuyển giao công nghệ.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco chia sẻ, chiến lược giảm giá xe là để gia tăng sản lượng. Cụ thể, chiến lược của Thaco là lấy doanh số bù lợi nhuận trên mỗi xe, khi quy mô sản xuất càng tăng, Thaco càng có cơ sở giảm giá bán.
Giá xe giảm, doanh số tăng lại thúc đẩy sản xuất tăng hơn nữa. Chiến lược này tạo thành vòng tròn khiến lượng xe sản xuất và bán hàng của Thaco tăng liên tục, đặc biệt là những mẫu xe có doanh số bán tốt để đạt doanh số tổng lực, chiếm lĩnh thị phần và chuyển giao công nghệ, hướng tới xuất khẩu ngược trong khu vực.
Tuy nhiên, giới kinh doanh xe cho rằng, việc hàng loạt thương hiệu ôtô đua nhau tung chiêu khuyến mãi để kích cầu không phải bây giờ mới thực hiện mà đã thực hiện từ hai tháng cuối năm 2016 đến nay. Mặc dù vậy, nhiều tháng qua tổng doanh số bán hàng toàn thị trường ôtô vẫn ảm đạm, bước sang tháng 5 doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe hơn nữa đã giúp giá xe giảm đáng kể, người tiêu dùng có thêm cơ hội mua xe giá rẻ theo chương trình này vài chục triệu đến gần 200 triệu đồng như của Thaco. Qua đó, tổng doanh số bán ôtô trên toàn thị trường trong tháng 5 đã bắt đầu khởi sắc.
Qua số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vừa công bố cũng cho thấy, việc các doanh nghiệp tích cực tung chiêu kích cầu, doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 5/2017 đạt 23.232 xe, tăng 6% so với tháng 4 và tăng 11% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, tính chung 5 tháng đầu năm, doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam chỉ đạt 109.903 xe, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới chuyên doanh cho hay, việc các doanh nghiệp liên tiếp thực hiện các chương trình giảm giá người tiêu dùng ít nhiều cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên, chính việc này sẽ tạo thêm cho người tiêu dùng càng có tâm lý chờ đợi xem giá xe có giảm tiếp mới quyết định mua, hay chờ đợi đến đầu năm 2018 mua xe với giá rẻ khiến thị trường xe ôtô tăng trưởng không như kỳ vọng, đặc biệt là từ nửa cuối năm nay. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến thị trường ôtô Việt Nam trong tháng qua dù có tăng trưởng nhưng vẫn chưa đạt được kỳ vọng của nhà sản xuất phân phối…
Theo Vietnam+