“Oan có đầu, nợ có chủ”!
Vậy là các vấn đề liên quan đến 18 tàu cá vỏ thép thuộc diện “tàu 67” của ngư dân Bình Định khiến dư luận cả nước bất an, bức xúc trong mấy tháng qua đã dần sáng tỏ.
Những kết luận ban đầu của tổ thẩm định độc lập về chất lượng của những con “tàu 67” đã cho thấy sự gian dối trong việc thực hiện hợp đồng của các nhà máy đóng tàu và các đối tác có liên quan. Đây là những cơ sở hết sức quan trọng để xác định trách nhiệm của các chủ thể làm sai, đồng thời cũng là để trả lại sự công bằng và “ngay tình” cho những ngư dân hiền lành, chân chất “bỗng dưng… mang họa”.
Tuy nhiên, nhìn lại hành trình để đi đến các kết luận khách quan này là cả một “cuộc chiến” cam go với không ít gian nan trở ngại. Trước thực trạng những con tàu tiền tỉ, được đóng bằng tiền vay ngân hàng có sự hỗ trợ của nhà nước, nhưng vừa xuống nước thì đã vội… “nằm bờ” vì hư hỏng, hàng chục ngư dân đã cầu cứu ngành chức năng và chính quyền tỉnh. Nhưng dường như ngay lập tức các kiến nghị của ngư dân đã bị các chủ thể liên đới, trực tiếp là các nhà máy đóng tàu và đối tác của họ phủ nhận, thậm chí còn đổ hoàn toàn trách nhiệm cho ngư dân không biết vận hành máy móc thiết bị, không tuân thủ quy trình xử lý, và do… nước biển mặn (!).
Tiếp sau đó, trong quá trình các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý vụ việc, các đơn vị liên quan này còn có những “chiêu trò” khác để né tránh trách nhiệm, từ việc xuống giọng năn nỉ ngư dân bỏ qua cho đến việc dùng tiền để mua chuộc sự im lặng của họ. Tuy nhiên, trước sự kiên quyết của chính quyền tỉnh và sự nghiêm trọng của vấn đề, các khuất lấp trong vụ “tàu 67” hư hỏng bất thường đã dần được làm sáng tỏ một cách khách quan. Từ đây, sự gian dối đã được vạch mặt, chỉ tên một cách chính xác và trách nhiệm của những chủ thể liên đới là không thể chối cãi.
Với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của tỉnh và các ngành chức năng, chắc chắn tới đây các quyền lợi chính đáng của ngư dân “tàu 67” ở Bình Định sẽ được giải quyết xử lý bồi hoàn thỏa đáng, trách nhiệm của các bên liên đới cũng sẽ được minh định. Tuy nhiên, điều cần tiếp tục làm rõ là những “đường dây mối nhợ” liên quan đến “sự cố tàu 67” ở Bình Định. Vì vụ việc này không chỉ là việc vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại tài sản và sinh kế của hàng trăm, hàng ngàn ngư dân mà còn tác hại tiêu cực đến một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước liên quan đến an ninh và chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
“Oan có đầu, nợ có chủ”. Những kẻ làm ăn gian dối, bất lương phải trả giá thích đáng!
H.Ð