Công ty Ðiện lực Bình Ðịnh: Nỗ lực phục vụ phát triển kinh tế và dân sinh
Thời gian qua, Công ty Ðiện lực Bình Ðịnh (ÐLBÐ) đã tăng cường công tác dịch vụ khách hàng (KH) sử dụng điện; tuyên truyền phổ biến kiến thức về an toàn điện, về các phương pháp sử dụng điện tiết kiệm, qua đó nhận được sự đồng thuận từ KH, giúp Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nỗ lực vượt khó
Ông Huỳnh Ngọc Việt, Giám đốc Công ty ĐLBĐ, chia sẻ: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Công ty đã gặp nhiều khó khăn, trở ngại, đòi hỏi phải nghiên cứu các giải pháp sát với tình hình thực tiễn, linh hoạt giải quyết các vấn đề phát sinh. Chẳng hạn như vừa muốn bán được nhiều điện thương phẩm, vừa kêu gọi KH sử dụng tiết kiệm điện; đây là đặc trưng riêng của ngành Điện, nhằm đạt mục tiêu cung cấp đủ điện, nhưng phải đồng thời hạn chế việc khai thác tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Rồi khó khăn về vốn đầu tư phát triển lưới điện, nhằm bảo đảm cấp điện cho phụ tải mới, cung cấp điện vùng sâu, vùng xa. Việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn cũng còn nhiều trở ngại do một số tổ chức quản lý và kinh doanh điện nông thôn của địa phương không bàn giao lưới điện. Tình hình vi phạm sử dụng điện, vi phạm hành lang an toàn lưới điện còn xảy ra nhiều, gây thất thoát điện năng...
Công nhân Công ty Điện lực Bình Định sửa chữa lưới điện khu vực huyện Tuy Phước. Ảnh: VĂN LƯU
Tuy nhiên, với sự nỗ lực của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, nhân viên đơn vị đã vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng đủ điện cho phát triển KT-XH và đời sống nhân dân trong tỉnh. Kết quả năm 2016, Công ty thuộc tốp dẫn đầu trong phong trào thi đua khối sản xuất kinh doanh (SXKD) điện năng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung. 5 tháng đầu năm 2017, đơn vị cũng đạt kết quả khả quan, sản lượng điện thương phẩm gần 618,49 triệu kWh, tăng trưởng 11,07% so với cùng kỳ. Tổn thất điện năng giảm 0,91% so với kế hoạch Tổng Công ty giao quý 2; giảm 1,92% so với cùng kỳ; trong đó, tổn thất điện năng lưới hạ áp 5 tháng đầu năm 2017 thấp hơn cùng kỳ 0,45%.
Các Điện lực trực thuộc Công ty đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý hệ thống đo đếm và ghi chỉ số công tơ. Thực hiện ghi chỉ số bằng hệ thống thu thập dữ liệu đo xa RF-Spider đạt 65%; còn lại 35% công tơ cơ khí ghi chỉ số bằng máy tính bảng. Đến nay, Công ty đã thực hiện 100% việc thanh lý, ký lại hợp đồng đối với hợp đồng đã đến hạn. Hiện tổng số lượng KH của Công ty là 402.138 KH; trong đó sử dụng điện sinh hoạt là 361.296 KH, ngoài mục đích sinh hoạt là 40.842 KH. Tỉ lệ KH đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng đạt 41,19%, vượt 0,19% so với kế hoạch. Hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ trong SXKD và dịch vụ KH được chú trọng, đạt kết quả tích cực.
Tăng cường công tác dịch vụ KH
Theo ông Huỳnh Ngọc Việt, Công ty đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động SXKD, dịch vụ KH và nâng cao hiệu quả đầu tư. Đồng thời, với kết quả thực hiện nhiệm vụ SXKD khả quan của 5 tháng đầu năm, Công ty định hướng mục tiêu nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2017, bảo đảm nguồn lưới vận hành ổn định, cấp điện an toàn, tin cậy, phục vụ phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân. Chuẩn bị chu đáo các phương án ứng phó trong điều kiện cấp điện đặc biệt như sự cố, thiên tai, bảo đảm đáp ứng đủ điện phục vụ.
Nỗ lực thực hiện tốt Quyết định 505/QĐ-EVN ngày 15.5.2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với 3 cam kết cung cấp dịch vụ điện cho KH theo các nguyên tắc: Đáp ứng mọi yêu cầu cung cấp dịch vụ điện hợp pháp của KH, đúng chất lượng công bố, đúng nội dung và thời gian yêu cầu. Thực hiện theo “cơ chế 1 cửa” từ khi tiếp nhận đến kết thúc dịch vụ, KH đến địa điểm giao dịch không quá 1 lần. Đơn giản, thuận tiện, công khai, dễ kiểm tra, giám sát.
Phấn đấu cung cấp chất lượng dịch vụ điện năng ngày càng tốt hơn. Rút ngắn thời gian mất điện để bảo dưỡng; xử lý sự cố điện cho KH dưới 2 tiếng đồng hồ. Rút ngắn thời gian cấp điện mới đến KH, đối với KH sử dụng điện khu vực thành phố, thị xã, thị trấn thực hiện trong thời hạn 3 ngày; khu vực nông thôn trong thời hạn 5 ngày.
Tối ưu hóa các hình thức thu tiền điện, tạo thuận lợi cho KH khi trả tiền điện theo hướng mở rộng các hình thức thu hộ tiền điện, như thu qua ngân hàng, qua bưu điện, chuyển từ ATM, trả tiền qua các ví điện tử... Triển khai lưu trữ hồ sơ điện tử KH dùng điện, phấn đấu hoàn thành trong năm 2017.
N. VŨ