Hội nghị bàn biện pháp thống nhất kế hoạch khắc phục tàu cá bị hư hỏng
(BĐ) - Chiều 30.6, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị bàn biện pháp khắc phục sự cố tàu cá bị hư hỏng theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí Hồ Sỹ Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Thế Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật (Bộ Công an); đại diện 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và 18 ngư dân có tàu cá vỏ thép bị hư hỏng.
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo kết quả kiểm tra chất lượng tàu vỏ thép và ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tại hội nghị công bố kết quả thẩm định diễn ra ngày 26.6
Tại hội nghị, Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đều đã thống nhất với báo cáo kết quả kiểm tra chất lượng tàu vỏ thép và ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tại hội nghị công bố kết quả thẩm định diễn ra ngày 26.6. Hai doanh nghiệp nói trên cũng đã ngồi lại với ngư dân bàn bạc cụ thể về phương pháp, thời gian khắc phục sự cố tàu vỏ thép. Trong đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu thống nhất với ngư dân thay 10 máy mới chính không đồng bộ (5 máy S6R2-MPTA và 5 máy S6R-MPTA, kể cả máy tàu của ông Lê Hoài Thanh, xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn chưa được thẩm định nhưng cũng trang bị máy chính S6R-MPTA); thay mới máy chính Doosan cho Ông Trần Đình Sơn, xã Mỹ An (Phù Mỹ); bổ sung các tài liệu chứng minh về sự khác biệt ký hiệu máy giữa hồ sơ (4V222TIM) và thực tế (4VV222TIM) của 3 máy chính hiệu Doosan, đồng thời khắc phục và sửa chữa các máy phụ bị hư hỏng. Đối với phần vỏ tàu bị rỉ sét, với loại thép mà Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã sử dụng đúng chủng loại thép cấp A, phải làm sạch bề mặt và sơn lại một phần hoặc toàn bộ tàu theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép; phần tôn vỏ không đạt thép cấp A thì kiểm tra và đánh giá lại toàn tàu, thay thế lại các phần tôn vỏ không đạt thép cấp A.
Công ty Đại Nguyên Dương khắc phục phần vỏ tàu bị rỉ sét, đối với loại thép mà công ty đã sử dụng đúng chủng loại thép cấp A, làm sạch bề mặt và sơn lại một phần hoặc toàn bộ tàu theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép; kiểm tra các phần tôn vỏ thép không đạt cấp A thì kiểm tra và đánh giá lại toàn tàu, thay thế lại các phần tôn vỏ thép không đạt cấp A. Các vỏ tàu bằng thép Trung Quốc thay bằng thép Hàn Quốc đảm bảo thép cấp A và các chỉ số cơ lý, hóa lý đạt tiêu chuẩn đóng tàu vỏ thép.
Đối với phần trang thiết bị hàng hải, khai thác, Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sửa chữa hoặc làm mới hệ thống hầm bảo quản bị hư hỏng do không thoát nước và kiểm tra gỉ sét lớp vỏ bên trong vỏ tàu của phần hầm bảo quản theo đúng QCVN 02- 13: 2009/BNNPTNT của Bộ NN&PTNT. Thay mới hệ thống điện khai thác cho 3 tàu theo đúng hợp đồng ký kết. Sửa chữa kịp thời máy dò ngang SONAR (có giá trị cao từ 1,4 tỷ đồng trở lên) và một thiết bị quan trọng trong việc dò tìm cá ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác. Kiểm tra, thay mới và sửa chữa cho 2 chủ tàu có hệ thống đầu dò bị hỏng của máy SONAR MAQ và SONAR FURUNO CH-37, thay mới màn hình đồng bộ cho máy SONAR FURUNO CH-37 đã bị đổi màn hình vi tính thông thường. Hai cơ sở đóng tàu cung cấp đầy đủ các tài liệu vận hành, sử dụng tàu cá cùng thiết bị trên tàu và các điều khoản bảo hành rõ ràng cho từng chủ tàu; hoàn trả tiền thiết kế mẫu cho ngư dân.
T.SỸ
Một số hình ảnh về hội nghị bàn biện pháp thống nhất kế hoạch khắc phục tàu cá bị hư hỏng
Ngư dân tham gia hội nghị
Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thống nhất với kết quả kiểm tra chất lượng tàu vỏ thép và ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tại hội nghị công bố kết quả thẩm định diễn ra ngày 26.6
Công ty TNHH MTV Nam Triệu bàn bạc cụ thể phương án, thời gian khắc phục tàu cá với ngư dân