Vụ tàu cá vỏ thép nằm bờ: DN chịu toàn bộ chi phí sơn, sửa, thay mới máy tàu cho ngư dân
(BĐ) - Các phương án khắc phục tàu cá vỏ thép bị hư hỏng đã được 2 cơ sở đóng tàu (Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương) và 18 ngư dân có tàu cá vỏ thép bị hỏng bàn bạc và thống nhất, tại hội nghị do Sở NN&PTNT tổ chức vào chiều qua, 30.6.
Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra chất lượng tàu vỏ thép và ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tại hội nghị công bố kết quả thẩm định diễn ra ngày 26.6, Công ty TNHH MTV Nam Triệu thống nhất với 14 ngư dân kéo tàu lên đà tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (Hoài Nhơn) để sơn toàn bộ theo đúng quy trình, thay mới toàn bộ 11 máy hiệu Mitsubishi không chính hãng. Về máy điện, doanh nghiệp (DN) này chấp nhận thay mới máy điện hiệu Mitsubishi và hiệu Cummins, riêng 1 máy hiệu Cummins xuất xứ Trung Quốc nhưng hợp đồng ghi sản xuất tại Singapore, công ty sẽ kiểm tra lại, nếu không đúng như hợp đồng thì sẽ thay mới cho ngư dân. Công ty TNHH MTV Nam Triệu và ngư dân thống nhất phương án khắc phục hầm bảo quản bị hư hỏng là thêm xốp xung quanh và thay đáy hầm; kiểm tra và thay bộ phận đầu dò đã bị hỏng của máy dò cá, nếu máy không hoạt động được sẽ thay máy mới. Thời gian sửa chữa tàu được chia làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 30.6 - 15.7, đợt 2 từ 15 - 30.8, công ty chịu 100% kinh phí.
Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng thống nhất với 4 ngư dân đưa tàu lên đà kiểm tra tổng thể, nếu vỏ thép xuất xứ Trung Quốc đạt cấp loại A thì giữ lại, vị trí nào không đạt cấp loại A thì thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp loại A. Công ty thanh toán cho ngư dân giá trị thép chênh lệch và tiến hành làm sạch bề mặt, sơn lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép. Công ty cũng cam kết thay mới 1 máy dò cá bị hỏng và đổi màn hình 1 máy dò cá; sửa chữa toàn bộ hầm bảo quản theo đúng quy chuẩn của Bộ NN&PTNT. Đối với ý kiến của nhiều ngư dân là có 1 máy bảo ôn lắp trong hầm bảo quản của tàu cá là máy Trung Quốc, nhưng hợp đồng ghi là máy của Đức, cả DN và ngư dân đều thống nhất đề xuất của Sở NN&PTNT là kiểm tra lại máy, nếu đúng thực tế thì công ty tính toán và trả lại phần giá trị chênh lệch máy cho ngư dân. Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chịu toàn bộ chi phí cải hoán mẫu thiết kế tàu cá cho 4 ngư dân đã chuyển từ nghề vây mạn sang mành chụp. Công ty và ngư dân thống nhất thời gian đưa tàu lên đà để sửa chữa từ ngày 20.7-20.8, tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan và 1 điểm khác tại Đà Nẵng.
T.SỸ