Kinh doanh thời công nghệ
Hiện nay, nhiều chủ shop thời trang, mỹ phẩm không chỉ lấy hàng ở các chợ đầu mối lớn ở các tỉnh, đặt hàng trên các website mà còn trực tiếp ra nước ngoài “đánh hàng” nhằm “mua tận gốc, bán tận ngọn”.
Muôn kiểu “đánh hàng”
Trước đây, các chủ cửa hàng thời trang thường lấy hàng tại các chợ đầu mối lớn như chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Lim (Bắc Ninh), Tân Bình, An Đông (TP Hồ Chí Minh) hoặc từ các chợ cửa khẩu như Tân Thanh (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), Mộc Bài (Tây Ninh)… Đa phần hàng ở các chợ này được lấy ở nước ngoài (Trung Quốc, Thái Lan) hoặc từ các xưởng may gia công với số lượng lớn và giá cả cạnh tranh. Song, do lấy hàng với số lượng lớn lại cùng mẫu mã nên việc “đụng hàng” giữa các cửa hàng là điều khó tránh khỏi, khiến hiệu quả cạnh tranh không cao.
Mua hàng tại các chợ sỉ quần áo, mỹ phẩm tại Băng Cốc, Thái Lan.
Bởi vậy, chủ shop đã nghĩ ra cách nhập hàng “độc”, “lạ”, ít đụng hàng bằng cách nhận đặt hàng cho khách qua mạng xã hội, các trang bán hàng nước ngoài, rồi tính phí giao hàng, tiền lời hợp lý. Chị Khánh Chi, chủ cửa hàng thời trang xuất khẩu tại đường Trần Phú, TP Quy Nhơn, cho biết: “Thời gian đầu, việc đặt hàng trực tiếp trên các trang bán hàng nổi tiếng như Alibaba, Taobao, Tmail (Trung Quốc), Amazon, Ebay (Mỹ), Gmarket (Hàn Quốc)… khá thuận lợi. Chúng tôi hoàn toàn có thể tự đặt hàng rồi thuê vận chuyển về hoặc thuê trung gian đặt hàng kết hợp vận chuyển về luôn. Tuy nhiên, cách này ẩn chứa nhiều rủi ro bởi khách mua sản phẩm qua hình ảnh rất khó kiểm chứng chất lượng, mẫu mã sản phẩm trên thực tế. Do đó, tôi phải tự tìm kiếm mẫu mã phù hợp về cho khách chọn tại shop, giúp khách tiết kiệm thời gian, công sức lại có thể so sánh giữa nhiều hàng từ các nguồn khác nhau. Vì mọi rủi ro tôi gánh chịu nên giá bán cao hơn so với việc khách đặt hàng trực tiếp”.
Nhiều chủ cửa hàng chịu khó săn hàng giảm giá, chọn giải pháp an toàn nhất để nhập hàng từ nước ngoài về bán. Chị Tường My, chủ một cửa hàng mỹ phẩm ở đường Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn, cho biết: “Tôi đã bỏ nhiều thời gian để săn các chương trình giảm giá cực lớn tại các trang bán mỹ phẩm ở các nước châu Âu hay Mỹ. Những sản phẩm này là hàng chính hãng, không chỉ giảm giá mà còn tặng thêm quà, mẫu dùng thử… Tuy vậy, giá cả không giảm nhiều khi đến tay khách hàng, bởi phải tốn tiền công cho trung gian 5- 10% giá trị đơn hàng để được đảm bảo là sẽ nhận hàng, không phải làm các thủ tục lằng nhằng, trường hợp xấu nhất bị mất hoặc thất lạc hàng, mình sẽ được hoàn tiền”.
“Mua tận gốc, bán tận ngọn”
Kinh doanh thời trang, mỹ phẩm được 5 năm, chị Thanh Phương, chủ cửa hàng thời trang trên đường Trần Phú, TP Quy Nhơn, chọn giải pháp đi lấy hàng trực tiếp tại Thái Lan. Từ đầu năm đến nay, chị đã qua Thái Lan 2 lần. Chị Phương kể: “Thú thực, tôi chỉ biết chút ít tiếng Anh nên ra nước ngoài rất ngại giao tiếp. Được cái, mua bán thì ngôn ngữ nhiều khi chưa phải là quan trọng. Cứ đến đúng chợ sỉ, chọn đúng hàng mình cần là có thể mua bán được. Với chiếc máy tính, người ta bấm số cho giá, mình cũng bấm lại trả giá, thế là xong”. Chuyến đi cuối tuần qua, chị Phương đã tìm được nhiều hàng lạ, từ các mẫu ví cầm tay, giày dép đến quần áo, vật dụng trang trí…. Có lúc, chị Phương quay video trực tiếp qua facebook để khách chọn hàng và đặt hàng ngay từ khi chị đang chọn lựa hàng tại các chợ ở Băng Cốc, Thái Lan.
Hình thức sỉ hàng trực tiếp như thế này thường phù hợp với những nguồn hàng gần Việt Nam như Trung Quốc, Thái Lan. Mặc dù vốn mua hàng giảm đáng kể nhưng chi phí phát sinh như đi lại, xuất nhập cảnh, ăn - ở tại nước ngoài lại rất cao. Nhưng với chị Phương, để khách hàng có điều kiện chọn sản phẩm lạ, độc thì việc mất thời gian, công sức đi lại khi ra nước ngoài đánh hàng là “không vấn đề gì”.
Hiện nay, tại TP Quy Nhơn có 3-4 cửa hàng thời trang, nhất là cửa hàng thời trang dành cho giới trẻ, chọn phương án đánh hàng từ nước ngoài về. Nhiều chủ cửa hàng cho hay, buôn bán theo cách này, họ lo nhất là hàng tồn, vì phải chi phí nhiều cho việc đi lại, nhưng không mạo hiểm thì cũng rất khó cạnh tranh.
HẢI YẾN