Thịt heo Việt Nam khó cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc
Với cách nuôi nhỏ lẻ, giá thành cao như Việt Nam khi xuất chính ngạch sang Trung Quốc, nhiều chuyên gia cho rằng thịt heo sẽ khó cạnh tranh nổi với thịt từ châu Âu - Mỹ.
Việt Nam đang nỗ lực triển khai các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu thịt heochính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Ngay cả phía Trung Quốc cấp phép, thịt lợn Việt Nam cũng chưa chắc cạnh tranh nổi tại thị trường Trung Quốc, bởi các đối thủ có ngành chăn nuôi phát triển hàng đầu thế giới.
Tại một chợ truyền thống bán lẻ thịt heo ở TP Bắc Kinh, nơi người đi chợ đa phần là cư dân nước ngoài, thịt heo nội địa là chủ yếu. Còn các sản phẩm chế biến từ thịt heo, thịt heo đông lạnh nhập khẩu chủ yếu đến từ các nước châu Âu, Mỹ.
Tại các chợ bán sỉ, giá thịt heo chỉ bằng 2/3 so với chợ bán lẻ. Giá thịt heo ngày càng giảm bởi giá thịt nhập khẩu ngày càng giảm. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, trong thực đơn của phần đông các gia đình Trung Quốc, tỷ trọng thịt heo ngày càng giảm so với các loại thực phẩm khác. Điều này cũng làm cho các chủ trang trại nuôi heo ở Trung Quốc cũng như trên thế giới lo lắng vì Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng nhập khẩu thịt heo hàng đầu trên thế giới.
Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch thịt heo chủ yếu từ các nước Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Canada, Brazil. Giá thành nhập khẩu dao động chỉ từ 11,5 - 15 NDT/kg, tương đương 38.000 - 45.000 đồng/kg, thấp hơn cả giá thành thịt heo nội địa của Trung Quốc đến 15.000 đồng/kg. Giá rẻ nên xu hướng nhập thịt heo của Trung Quốc sẽ tăng lên. Tuy nhiên, với cách nuôi nhỏ lẻ, giá thành cao như ở nước ta khi xuất chính ngạch sang Trung Quốc, nhiều chuyên gia cho rằng thịt heo Việt Nam sẽ khó cạnh tranh nổi với thịt từ châu Âu - Mỹ.
Theo VTV