Đại học Quy Nhơn với mục tiêu thành trường đại học nghiên cứu
Theo định hướng lâu dài, Trường Đại học (ĐH) Quy Nhơn sẽ tăng dần tỉ lệ học viên cao học và nghiên cứu sinh, giảm tỉ lệ sinh viên đại học, đổi mới toàn diện phương pháp quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển thành đại học nghiên cứu. Việc Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành ra đời là điều kiện thuận lợi giúp Trường có thêm động lực để phát triển theo định hướng này.
Đầu tư cho nghiên cứu
Hiện nay, Trường ĐH Quy Nhơn đào tạo 2 ngành tiến sĩ, 12 ngành thạc sĩ, 40 ngành trình độ đại học với quy mô 16.500 sinh viên đại học, cao đẳng chính quy, hơn 9.000 sinh viên không chính quy, 750 học viên cao học và 10 nghiên cứu sinh.
Song song với công tác giảng dạy, nhà trường rất coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Số giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học ngày càng nhiều và kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí quốc tế và trong nước ngày càng tăng lên. Đặc biệt, hằng năm có khoảng 20 công trình được công bố trên các tạp chí quốc tế ISI với các lĩnh vực Toán, Hóa, Lý, Sinh, Kỹ thuật. Ngoài ra, trường có 4 phó giáo sư, tiến sĩ khoa học ngành Toán và Hóa là cộng tác viên thường xuyên của các trường đại học ở Pháp, Bỉ, Hàn Quốc, Úc trong nghiên cứu khoa học và đào tạo. Mỗi năm, 4 giảng viên này làm việc thường xuyên tại các trường nói trên khoảng 3 tháng.
Từ năm 2009 đến nay, số lượng phó giáo sư tăng lên 5 người, tiến sĩ tăng lên 48 người, đặc biệt hiện có 103 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh, trong đó có 57 người làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Năm 2013, lần đầu tiên nhà trường được thành lập Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở. Vừa qua, có 7 ứng viên phó giáo sư đủ tiêu chuẩn đã được hội đồng thông qua và gửi lên các hội đồng chức danh giáo sư ngành. “Với sự phát triển của đội ngũ giảng viên hiện nay và trong thời gian tới, nhà trường đảm bảo được các tiêu chí về chất lượng đào tạo, đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học”, Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn Nguyễn Hồng Anh khẳng định.
Trong một số ngành khoa học tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học… việc nghiên cứu được tiến hành theo hai hướng- lý thuyết và thực nghiệm. Đối với Khoa Vật lý - Kỹ thuật công nghệ, hướng nghiên cứu chính là khoa học vật liệu, công nghệ Nano. Đó cũng là chủ đề của Hội nghị Quốc tế “Vật lý Nano, từ cơ bản đến ứng dụng” được tổ chức tại TP Quy Nhơn từ ngày 5.8 đến 10.8. Trong Hội nghị này, khoa có 5 báo cáo và được đánh giá cao.
Khoa Vật lý đang có 10 giảng viên trẻ được đào tạo trình độ tiến sĩ ở nước ngoài. Đây là đội ngũ có năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, khoa được đầu tư các thiết bị hiện đại, cải thiện điều kiện nghiên cứu. Ông Đoàn Minh Thủy, Trưởng khoa Vật lý, cho biết: “Trước đây, khoa gần như không có thiết bị nghiên cứu nào, các đề tài nghiên cứu được công bố chủ yếu do các nghiên cứu sinh thực hiện tại các cơ sở nghiên cứu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hoặc ở nước ngoài. 4 năm gần đây, số thiết bị được đầu tư mới đã giúp giảng viên trong khoa thực hiện nhiều đề tài và có công trình công bố trong các hội nghị và tạp chí chuyên ngành”.
Thêm động lực phát triển
“Vốn là trường sư phạm, lại có thế mạnh về khoa học cơ bản, nay có thêm lợi thế ở gần Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành, Trường ĐH Quy Nhơn cần có động thái liên kết, hợp tác, để phấn đấu trở thành một trường đại học nghiên cứu”.
Phó Thủ tướng Chính phủ NGUYỄN THIỆN NHÂN
Theo định hướng năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, Trường ĐH Quy Nhơn ổn định quy mô đào tạo khoảng 18.000 sinh viên chính quy, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, xây dựng và phát triển nhà trường theo định hướng nghiên cứu đối với một số ngành đã đủ điều kiện (Toán, Hóa) và nhân rộng đối với các ngành khác để trở thành đại học nghiên cứu. Để đạt mục tiêu trên, nhà trường tập trung phát triển nhân lực và cơ sở vật chất tương ứng, xây dựng nhà trường phát triển bền vững. Trước mắt, phấn đấu để trở thành trường đại học trọng điểm của Quốc gia.
Sự ra đời của Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) là một động lực lớn trong sự phát triển của Trường ĐH Quy Nhơn. Giảng viên và sinh viên của Trường sẽ có điều kiện tiếp xúc với các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam và thế giới. Đây là cơ hội tiếp nhận được thông tin mới về sự phát triển của khoa học, trao đổi chuyên môn, tham gia vào các lớp bồi dưỡng và các sinh hoạt khoa học, các lớp đào tạo quốc tế và cũng có thể tham gia vào các đề tài nghiên cứu.
Theo ông Nguyễn Hồng Anh, nhà trường rất mong muốn tạo sự liên kết, gắn bó giữa cán bộ, sinh viên trong trường với ICISE. Trong những năm gần đây, Trường ĐH Quy Nhơn đã tạo điều kiện mở một số lớp đào tạo chuyên ngành cho sinh viên Việt Nam và các nước khác (tức trường Hè - Summer School). Như năm nay, từ ngày 3.8 đến 15.8 tại Trường ĐH Quy Nhơn sẽ diễn ra 2 lớp học quốc tế: Trường Vật lý Việt Nam lần thứ 19 (VSOP-19) với chủ đề “Lý thuyết và tính toán môi trường đậm đặc” và Hội thảo Vật lý Thiên văn và Vũ trụ học lần thứ 2. “Chúng tôi mong rằng sự hợp tác này sẽ tiếp tục và nâng lên một tầm mức cao hơn khi ICISE đi vào hoạt động”, ông Nguyễn Hồng Anh bày tỏ.
NGỌC TÚ