Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng: Tạo nét riêng cho Bình Ðịnh
Xây dựng thương hiệu điểm đến là một yêu cầu đặc biệt quan trọng trong phát triển du lịch (DL). Muốn làm được điều đó, chìa khóa quan trọng nằm ở sản phẩm DL đặc trưng với những nét độc đáo, hấp dẫn của riêng Bình Ðịnh.
Khách DL lên tàu tham quan Hòn Khô - Nhơn Hải. Ảnh: N.V
Bài toán định hình, phát triển các sản phẩm DL đặc trưng Bình Định được lãnh đạo tỉnh “đặt hàng” cho Trường ĐH Quy Nhơn, thông qua đề tài khoa học “Nghiên cứu phát triển sản phẩm DL đặc trưng tỉnh Bình Định giai đoạn 2016-2030”, thực hiện từ tháng 1.2016 - 3.2017. Đề tài vừa được Hội đồng KH&CN chuyên ngành tỉnh nghiệm thu, xếp loại xuất sắc.
Nhận diện và định hướng mô hình phát triển
“Sản phẩm DL đặc trưng tỉnh Bình Định sẽ tạo ra giá trị gia tăng cao và nâng tính cạnh tranh, bền vững cho sự phát triển của ngành DL. Vì vậy, chúng ta sẽ phải tìm ra những điểm khác biệt của sản phẩm DL khi Bình Định nằm trong khu vực các tỉnh, thành có chung lợi thế tiềm năng về DL biển và DL văn hóa”, Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Ngọc Mỹ, Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn, chủ nhiệm đề tài, cho hay.
Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đã xác định sản phẩm DL đặc trưng của Bình Định là DL biển, đảo, nghỉ dưỡng biển và DL văn hóa, lịch sử. Trong đó, giá trị cốt lõi là DL biển, đảo và nghỉ dưỡng biển; đi cùng là các sản phẩm DL bổ trợ, như: DL văn hóa tâm linh, DL khám phá khoa học, DL hội thảo, hội nghị, DL sinh thái, làng nghề, DL ẩm thực. Các mô hình phát triển sản phẩm DL đặc trưng cũng được định hình là: DL cộng đồng, DL giải trí tổng hợp cao cấp, DL làng nghề, DL tham quan các di sản văn hóa - lịch sử, tham quan, ngắm cảnh tại trung tâm TP Quy Nhơn.
Định hình được dòng sản phẩm DL đặc trưng, nhóm nghiên cứu đề xuất 7 nhóm giải pháp cụ thể để phát triển. Trong đó, nhóm giải pháp nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vai trò của phát triển DL đối với địa phương là bước quan trọng đầu tiên, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân tham gia đầu tư phát triển DL, xây dựng DL trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.
Quá trình phát triển sản phẩm phải gắn với quá trình nâng cấp chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ. Do đó, nhóm giải pháp đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm DL được gắn với các giải pháp quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển các khu DL trọng điểm. Quan trọng hơn là thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư xây dựng mới các khu dịch vụ phức hợp, dự án dịch vụ DL quy mô lớn… Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu nghỉ dưỡng ven biển trọng điểm như khu DL Hải Giang, khu DL Vĩnh Hội…; phát triển Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành, Tổ hợp không gian khoa học, công viên khoa học để trở thành điểm đến đặc trưng riêng của DL Bình Định. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, tiện nghi phục vụ khách DL; đầu tư cho công tác bảo tồn, tôn tạo các giá trị tài nguyên DL, môi trường DL; liên kết phát triển sản phẩm DL mang tính hệ thống, đồng bộ, chất lượng cao.
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đề ra các nhóm giải pháp khác về cơ chế, chính sách; quản lý chất lượng sản phẩm DL; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL; đẩy mạnh thu hút thị trường, xúc tiến, quảng bá sản phẩm DL. Đặc biệt là giải pháp phát triển 2 dòng sản phẩm đặc trưng: DL nghỉ dưỡng biển và DL văn hóa - lịch sử, sinh thái làng nghề dựa vào cộng đồng.
Thêm nhiều gợi mở
Tại buổi nghiệm thu, đề tài “Nghiên cứu phát triển sản phẩm DL đặc trưng tỉnh Bình Định giai đoạn 2016-2030” đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Trưởng phòng Quy hoạch và phát triển tài nguyên DL (Sở DL), tâm đắc: “Đề tài đã đánh giá trên nhiều góc nhìn khác nhau, đưa ra được các mô hình giúp tỉnh có định hướng xây dựng các sản phẩm DL đặc trưng, có cơ sở xây dựng một thương hiệu điểm đến về DL”.
Bà Chung cũng cho rằng, cần xây dựng vùng liên kết phát triển sản phẩm DL và đánh giá nguồn khách nhằm tìm ra thị trường khách chủ yếu để thu hút đầu tư, xây dựng những sản phẩm, thương hiệu đặc trưng. Hay, có thể đặt vấn đề phát triển DL cộng đồng ở các xã miền núi, với phông văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số, bên cạnh sản phẩm DL cộng đồng ở một số xã ven biển của TP Quy Nhơn như lâu nay.
Trong quá trình thực hiện đề tài này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập, tham vấn ý kiến từ 600 khách DL trong nước, 200 khách quốc tế, 100 chuyên gia, cán bộ làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, quản lý một số cơ quan có liên quan đến lĩnh vực DL; khảo sát tại 50 doanh nghiệp, 100 hộ kinh doanh ngành nghề truyền thống phục vụ DL tập trung tại Quy Nhơn, An Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn.
Đề tài xác định sản phẩm đặc trưng DL biển và DL văn hóa, phù hợp với mục tiêu đã đề ra trong Quy hoạch tổng thể phát triển DL tỉnh Bình Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, và mới đây là Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 20.10.2016 của Tỉnh ủy. Đánh giá cao các giải pháp phát triển sản phẩm DL đặc trưng của tỉnh do nhóm nghiên cứu đề xuất, bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL (Sở DL), đặt vấn đề: “Sản phẩm DL đặc trưng phải có tính độc đáo so với sản phẩm thông thường. Các tỉnh khu vực xung quanh chúng ta gần như đều lấy DL biển làm sản phẩm DL đặc trưng, nhưng Đà Nẵng thì lại không. Vậy, Bình Định phải xác định nét đặc sắc, đặc trưng trong sản phẩm DL biển của mình là gì để phát triển”.
Trong khi đó, ông Hồ Xuân Ánh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cũng đồng ý với các giải pháp do đề tài đề ra, trong đó nhấn mạnh DL hội thảo, hội nghị và DL tâm linh hiện đang được tỉnh đầu tư phát triển. Đây là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định mục tiêu, chiến lược, chính sách phát triển sản phẩm DL đặc trưng của địa phương.
THU HIỀN