Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn, miền núi - 2017”:
Nỗ lực thực hiện mục tiêu “Người Việt dùng hàng Việt”
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra 5 Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn, miền núi (HVVNT-MN) năm 2017”. Các phiên chợ không chỉ tạo điều kiện cho người dân NT-MN được sử dụng sản phẩm hàng Việt chất lượng, giá cả phù hợp, mà còn mang đến “không khí mới” của một phiên chợ quê, góp phần thực hiện mục tiêu “Người Việt dùng hàng Việt”.
Cổng chính Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn huyện Phù Mỹ -2017”.
Ấn tượng “phiên chợ quê kiểu mới”
Những ngày cuối tháng 6.2017, có mặt tại một số Phiên chợ “HVVNT-MN- 2017” được tổ chức tại huyện Phù Mỹ, chúng tôi thật ấn tượng. Bởi lẽ, tuy chỉ là một phiên chợ quê nhưng từ cổng ngõ đến các gian hàng đều được thiết kế, bài trí hài hòa, “bắt mắt”, thu hút đông đảo người tiêu dùng ở địa phương đến tham quan, mua sắm. Không riêng phiên chợ được tổ chức ở Phù Mỹ, các phiên chợ ở một số địa phương khác trong tỉnh cũng có sức thu hút khá mạnh mẽ, đạt được mục tiêu đề ra.
Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM - Sở Công Thương), tham gia Phiên chợ “HVVNT huyện Phù Mỹ” có 28 đơn vị, doanh nghiệp (DN), với trên 60 gian hàng tiêu chuẩn. Đáng lưu ý, bên cạnh sự phong phú, đa dạng của các sản phẩm, hàng hóa trưng bày, phiên chợ còn diễn ra chương trình ca nhạc do các danh ca đến từ TP Hồ Chí Minh biểu diễn.
Tại phiên chợ, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với đại diện một số cơ sở, DN. Ông Bùi Xuân Lãm, Chủ cơ sở gốm - sứ Xuân Lãm (ở TP Quy Nhơn), cho biết: Đây là lần đầu tiên cơ sở tham gia Phiên chợ “HVVNT-MN”. “Nét riêng” của gian hàng là chỉ với 10.000 - 15.000 đồng, khách hàng có thể sở hữu một món đồ gốm, sứ rẻ, đẹp, bền. Vì vậy, gian hàng Xuân Lãm thu hút khá đông khách tham quan, mua hàng.
Bà Huỳnh Thị Tuyết Nga, chủ cơ sở sản xuất bánh cốm - kẹo Phong Nga (ở Cát Tường - Phù Cát), cho hay, được sự hỗ trợ của Trung tâm XTTM nên từ đầu năm 2017 đến nay Phong Nga tham gia hầu hết các Phiên chợ “HVVNT-MN” trong tỉnh. Sản phẩm mà cơ sở giới thiệu tại các phiên chợ là đặc sản bánh cốm, kẹo của làng nghề Cát Tường, được người tiêu dùng ở khu vực NT-MN ưa chuộng.
Ngoài Phiên chợ “HVVNT-MN huyện Phù Mỹ”, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra 4 phiên chợ tại các huyện: Hoài Nhơn, Hoài Ân, Phù Cát, An Lão. Ông Nguyễn Thanh Kỳ chia sẻ: Việc tổ chức các Phiên chợ “HVVNT-MN” được hỗ trợ kinh phí từ Chương trình XTTM Quốc gia và địa phương năm 2017; mỗi phiên chợ tổ chức ở địa bàn miền núi được hỗ trợ 150 triệu đồng và đồng bằng là 105 triệu đồng. Chính vì vậy, theo kế hoạch ban đầu, mỗi phiên chợ dự kiến chỉ có khoảng 40 gian hàng tiêu chuẩn, với 20 đơn vị tham gia. Thế nhưng, kết quả là cả 5 phiên chợ vừa qua đều thu hút từ 30 - 37 DN tham gia, với 60 - 80 gian hàng tiêu chuẩn. Đặc biệt, mỗi phiên chợ được thiết kế, bài trí ấn tượng, vừa mang đậm “nét chân quê”, vừa mang “hơi thở” đương đại.
Người Việt dùng hàng Việt
Có thể nói, các Phiên chợ “HVVNT-MN năm 2017” đã tạo được ấn tượng tốt đối với các DN, cơ sở sản xuất và người tiêu dùng khu vực NT-MN trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu mà chương trình đề ra là: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Chính vì ý nghĩa của chương trình Phiên chợ “HVVNT-MN năm 2017” nên đã thu hút khá nhiều DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh tham gia. Ông Bùi Xuân Lãm cho biết: Mặc dù mới tham gia Phiên chợ “HVVNT-MN”, song cơ sở Xuân Lãm vẫn thu được những kết quả khả quan, bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm gốm - sứ đến NTD, cơ sở đạt doanh số bán hàng khoảng 10 triệu đồng/phiên chợ.
“Do đã từng nhiều năm tham gia các hội chợ, phiên chợ nên cơ sở Phong Nga cũng rút ra được một số kinh nghiệm và nắm bắt được “bí quyết”. Bình quân mỗi phiên chợ, cơ sở đạt doanh số bán hàng khoảng 25 triệu đồng, có phiên đạt doanh số 40 triệu đồng” - bà Huỳnh Thị Tuyết Nga bộc bạch.
Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, mới chỉ qua 5 Phiên chợ “HVVNT-MN năm 2017” song kết quả thu được rất khả quan. Thống kê của Trung tâm XTTM cho biết: Hầu hết các phiên chợ thời gian qua đều thu được kết quả khá, cả về lượng khách tham quan, mua sắm và doanh số bán hàng. Cụ thể, phiên chợ tổ chức tại huyện miền núi An Lão thu hút 40.000 lượt người tham quan, mua sắm và đạt doanh thu khoảng 2 tỉ đồng. Phiên chợ tại huyện Hoài Ân có 42.000 lượt người tham quan, mua sắm, doanh thu khoảng 2,2 tỉ đồng. Phiên chợ tại huyện Phù Mỹ thu hút 45.000 lượt người, doanh thu ước 2,5 tỉ đồng. Phiên chợ tại huyện Hoài Nhơn thu hút 60.000 lượt người tham quan, mua sắm, doanh thu 4 tỉ đồng.
Có thể nói, kết quả quan trọng nhất của chương trình Phiên chợ “HVVNT-MN năm 2017” là điều kiện cho người dân khu vực NT-MN được sử dụng sản phẩm hàng Việt chất lượng, giá cả phù hợp, mang đến cho họ “không khí mới” của một phiên chợ quê, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
VIẾT HIỀN