Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao - 2017: Doanh nghiệp Bình Ðịnh nỗ lực hướng tới “chuẩn hội nhập”
Tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2017, các doanh nghiệp (DN) Bình Ðịnh đã tạo nên những nét riêng ấn tượng. Trong đó, nhiều DN trên địa bàn đang nỗ lực hướng tới mục tiêu “Doanh nghiệp HVNCLC - chuẩn hội nhập”.
Dấu ấn Bình Định
Theo ông Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ HVNCLC – Bình Định năm 2017, trong số 150 DN tham gia Hội chợ lần này, có trên 25 DN của Bình Định, trong đó có 5 DN đạt danh hiệu HVNCLC, gồm: Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar); Công ty CP SX-TM-DV Tiến Phát; Công ty TNHH Chế biến nước mắm Mười Thu, Công ty TNHH Bánh Ngọc Nga; Công ty CP Nước khoáng Quy Nhơn.
Gian hàng làng nghề nước mắm Nhơn Lý tại Hội chợ. Ảnh: Văn Lưu
Trao đổi với PV Báo Bình Định, ông Huỳnh Ngọc Oanh, Phó Tổng giám đốc Bidiphar, cho biết: Trong khoảng 20 năm trở lại đây, Bidiphar đã được trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý. Từ năm 2004, Bidiphar đã được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu HVNCLC; kể từ đó đến nay công ty đã nỗ lực giữ vững danh hiệu này. Riêng tại Hội chợ HVNCLC - 2017, Bidiphar giới thiệu 2 loại sản phẩm mới là thực phẩm chức năng Calonate 100% sụn cá mập nguyên chất và Thìa canh Bidiphar.
Còn theo ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Công ty Tiến Phát, thành lập năm 2008, chỉ 3 năm sau Công ty đã được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu HVNCLC và DN luôn nỗ lực giữ vững danh hiệu này. Tại Hội chợ HVNCLC - 2017, ngoài những sản phẩm truyền thống, Tiến Phát giới thiệu một số sản phẩm mới, như: trà rong biển, trà ô long, trà hoa atiso...
Các DN HVNCLC trong tỉnh như: Công ty Mười Thu, Công ty Nước khoáng Quy Nhơn, Công ty Ngọc Nga… tham gia hội chợ HVNCLC lần này đều thiết kế, bài trí gian hàng bắt mắt, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu DN. Ông Võ Khắc Sinh, phụ trách gian hàng của Công ty Mười Thu, cho biết: Suốt 15 năm qua (từ 2002), đơn vị đã nỗ lực giữ vững danh hiệu HVNCLC. Riêng tại Hội chợ HVNCLC – 2017, Mười Thu giới thiệu các loại nước mắm 25 độ và 30 độ đạm.
Hàng nông sản trưng bày ở “Phiên chợ xanh tử tế” tại Hội chợ. Ảnh: VĂN LƯU
Tại Hội chợ HVNCLC – 2017 có một gian hàng của Sở Công Thương. Tại đây, bên cạnh việc giới thiệu về hoạt động công nghiệp - thương mại của tỉnh, gian hàng còn giới thiệu các sản phẩm làng nghề truyền thống đặc trưng của Bình Định, như: Bún Song Thằn, nước mắm Nhơn Lý, bánh cốm Cát Tường - Phù Cát... Đặc biệt, tại “Phiên chợ xanh tử tế”, một số DN Bình Định đã giới thiệu các sản phẩm, như: Rau an toàn VietGAP của HTXNN Phước Hiệp - Tuy Phước; trà Gò Loi (cơ sở trà Nguyễn Hữu Oanh – Hoài Ân)...
Hướng tới “chuẩn hội nhập”
Có thể nói, những sản phẩm của các DN HVNCLC tại Bình Định được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ lần này khá phong phú. Đồng thời, nhiều DN Bình Định đã nỗ lực cải tiến, đổi mới để bắt kịp xu hướng hội nhập.
Liên quan đến vấn đề này, theo ông Man Ngọc Lý, một trong những chương trình quan trọng của Hội chợ HVNCLC - 2017 là tại Ngôi nhà chung, Ban tổ chức đã giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp HVNCLC - chuẩn hội nhập. Đây là “bộ tiêu chuẩn mới” về chất lượng sản phẩm cho các DN mà Hội DN HVNCLC đã công bố vào cuối tháng 2.2017. Bộ tiêu chí HVNCLC đạt chuẩn hội nhập được xây dựng trên cơ sở hợp tác với các cơ quan, tổ chức kiểm định chất lượng trong và ngoài nước, Tổng cục Đo lường chất lượng, Quacert 3, Amcham, Eurocham...
Bộ tiêu chuẩn trên cũng là mục tiêu mà các DN Bình Định hướng tới. Ông Huỳnh Ngọc Oanh cho biết: Từ nhiều năm qua, Bidiphar luôn đi đầu nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong công tác quản lý, sản xuất và kinh doanh theo các tiêu chuẩn quốc tế, như: GMP-WHO; GLP; GSP; GDP; GPP... Vì vậy, DN đã nhận được khá nhiều giải thưởng, như: Cúp vàng ISO - Chìa khóa hội nhập; Sản phẩm Việt hợp chuẩn WTO về sở hữu trí tuệ; DN tiêu biểu ASEAN; Thương hiệu nổi tiếng ASEAN... Nhằm thực hiện mục tiêu hội nhập, Bidiphar đang nỗ lực triển khai dự án nhà máy sản xuất dược phẩm (công suất trên 125 tấn sản phẩm/năm) và nhà máy sản xuất thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng Bitechphar (công suất 2.726 tấn sản phẩm/năm).
Ông Nguyễn Xuân Quang cũng cho hay, từ lâu Công ty Tiến Phát đã quan tâm đến vấn đề hội nhập quốc tế. 100% sản phẩm của Tiến Phát đều sử dụng, bào chế từ nguyên liệu thiên nhiên, không sử dụng hương liệu, phẩm màu và hóa chất bảo quản. Hiện sản phẩm của Tiến Phát đã có mặt trên thị trường 40 tỉnh, thành trong cả nước; doanh số bán hàng các năm 2015 - 2016 tăng 15% - 18%. Tiến Phát đang có kế hoạch xuất khẩu sản phẩm sang một số nước, trong đó có Trung Quốc và dự định sẽ nhập khẩu mật ong từ Malaysia để sản xuất thêm sản phẩm mới: tinh bột nghệ + mật ong...
Tại Hội chợ HVNCLC 2017, ngoài chương trình giới thiệu sản phẩm DN HVNCLC - Chuẩn hội nhập, còn có chương trình “Huấn luyện về các bước bán hàng cơ bản cho DN nhỏ và vừa” của Bình Định. Đây cũng chính là cơ hội để các DN trên địa bàn tiếp cận với những phương thức, kỹ năng bán hàng hiện đại, góp phần để các DN từng bước hội nhập và phát triển.
VIẾT HIỀN