Tăng cường đảm bảo ATGT tại các tuyến tránh quốc lộ
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 154 vụ TNGT đường bộ, làm chết 93 người. Ðiều đáng nói là các vụ TNGT nghiêm trọng thường xảy ra tại một số điểm giao giữa tuyến quốc lộ (mới được nâng cấp) và đường tránh. Trước tình hình này, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương nơi có tuyến đường tránh thường xảy ra TNGT triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT.
Người dân và lực lượng chức năng ở thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ phát quang vật cản dọc các tuyến đường tránh để đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Ảnh: KIỀU ANH
Theo thống kê của CA huyện Phù Mỹ, 4 tháng đầu năm 2017, tại km 1173- km 1177 (đường tránh thị trấn Phù Mỹ) thuộc thôn Trực Đạo, xã Mỹ Trinh và thôn Trà Quang 2, thị trấn Phù Mỹ, đã xảy ra 6 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 4 người, chiếm gần 43% số vụ và 57% số người chết vì TNGT của cả huyện.
Qua khảo sát cho thấy, điểm giao cắt giữa tuyến tránh này với các đường ngang không đảm bảo ATGT, tầm nhìn bị che khuất; đặc biệt độ dốc vuốt nối từ đường ngang lên tuyến tránh cao, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi từ hướng đường ngang lên quốc lộ.
Để khắc phục tình trạng mất ATGT tại khu vực này, ngành chức năng đã đặt trụ đèn tín hiệu tại điểm giao cắt đường Chu Văn An với tuyến tránh QL 1A; sửa lại đảo phân làn ở nút giao phía tuyến tránh và lắp đặt đèn chiếu sáng 2 đầu ra vào của tuyến tránh, lắp thêm pano cảnh báo TNGT. Mới đây, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh phối hợp với UBND xã Mỹ Trinh tổ chức lễ ra mắt mô hình đoạn đường thanh niên tự quản về trật tự ATGT, từ km 1171 - km1177 + 950, thuộc tuyến tránh QL 1A. Tổ tự quản có nhiệm vụ phát quang những đoạn bị che khuất tầm nhìn, tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT; đồng thời tổ chức sơ cấp cứu kịp thời nạn nhân các vụ TNGT xảy ra trên đoạn đường thuộc quản lý của tổ.
Tại buổi lễ, các hộ dân cũng đã ký cam kết không để người thân, con em vi phạm luật giao thông, gây cản trở giao thông. Ông Nguyễn Văn Định Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phù Mỹ, cho biết: “Điều đáng mừng là mô hình đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người nên tiến hành rất thuận lợi. Mong rằng tình hình TNGT tại khu vực này sẽ được cải thiện”.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, số vụ TNGT trên tuyến quốc lộ hiện chiếm khoảng 50%. Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu vẫn là chạy quá tốc độ quy định, thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường quy định. Ngoài ra, có nguyên nhân khách quan là hạ tầng giao thông còn bất cập.
Tương tự, TX An Nhơn có tuyến QL1A và QL19 chạy qua cùng hàng trăm cây số tỉnh lộ và đường liên xã có nhiều đường nhánh. Điều này tạo thách thức lớn trong việc đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Tuy vậy, với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thị xã đã dần được cải thiện. Thượng tá Lê Đức Minh, Phó Trưởng CA thị xã, cho biết: Từ kinh phí hỗ trợ của Ban ATGT tỉnh và địa phương, thị xã đã lắp đặt xong đèn chớp vàng tại 6 điểm có nguy cơ cao về TNGT; làm 2 bùng binh tại 2 đầu tuyến tránh QL1A với trung tâm thị xã; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu và đèn chiếu sáng trên tuyến tránh này đoạn qua một phần khu vực Vạn Thuận, phường Nhơn Thành. Nhờ đó, số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thị xã từ đầu năm đến nay giảm trên cả 3 tiêu chí.
Nhờ việc chủ động triển khai các giải pháp cụ thể để giảm thiểu TNGT của ngành chức năng và chính quyền địa phương, tình hình TNGT trên toàn tỉnh đã được kéo giảm. Đại tá Phan Công Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương, đơn vị liên quan, tập trung rà soát tất cả những bất cập về hạ tầng, khảo sát thực tế từng điểm thường xảy ra TNGT để tìm giải pháp cụ thể, phù hợp cho từng nơi. Đồng thời, tiến hành xử lý các vi phạm về ATGT theo chuyên đề như vi phạm nồng độ cồn, xe quá tải, xe máy điện vi phạm... Các đơn vị sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát; tăng ca, lượt, thời gian có mặt trên đường”.
K.ANH