Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm nghèo bền vững
Trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 4 HÐND tỉnh khóa XII (13.7), các đại biểu (ÐB) HÐND tỉnh tiếp tục thảo luận về các báo cáo, đề án, tờ trình được trình bày tại kỳ họp. Trong đó, các báo cáo, tờ trình liên quan đến lĩnh vực y tế và chính sách giảm nghèo bền vững được các ÐB tập trung thảo luận và nhất trí cao.
Phiên họp tổng hợp kết quả thảo luận tổ vào cuối giờ chiều 13.7. Ảnh: N.V.TRANG
Hết “chảy máu chất xám”, lại lo quy hoạch hệ thống y tế
Mở đầu phiên thảo luận tổ chiều 13.7, ĐB Nguyễn Thanh Trà (huyện Tây Sơn) bày tỏ sự quan tâm đến chính sách thu hút và ưu đãi đối với nhân lực có trình độ cao của ngành Y tế. “Thu hút rõ ràng là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là giữ chân được những người tài giỏi. Đề nghị ngành Y tế tìm hiểu, rà soát lại để tránh thất thoát. Thu về mà không giữ được thì cũng chẳng được gì!”, ông Trà nói.
Tham gia phiên thảo luận tổ, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng cho hay, toàn nhân lực ngành Y tế hiện có 5.092 người, trong đó có 879 bác sĩ, đạt tỉ lệ 5,9 người/vạn dân, con số này cuối năm 2015 chỉ là 5,2. Trên 60% số bác sĩ có trình độ sau đại học; riêng tiến sĩ và bác sĩ chuyên khoa II có 115 người, rất hiếm tỉnh nào có được. Năm 2016, toàn tỉnh tuyển dụng được 99 bác sĩ mới - một bước đột phá chưa từng có. Trong đó có 66 người thuộc diện thu hút theo Chính sách thu hút và ưu đãi đối với bác sĩ, dược sĩ giai đoạn 2016-2021 của tỉnh. Bác sĩ mới nhận về đồng đều ở nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng lấp khoảng trống ở các mảng như y học cổ truyền, y tế dự phòng…
ĐB Nguyễn Thanh Trà (huyện Tây Sơn) bày tỏ quan tâm về nhân lực ngành Y tế. Ảnh: N.V.TRANG
“Về việc bác sĩ chuyển công tác ra ngoài tỉnh, năm 2015 toàn tỉnh có 3 người, năm 2016 có 6 người, từ đầu năm 2017 đến nay có 6 người. “Đó đều là các trường hợp xin thôi việc, chuyển công tác sang địa phương khác vì lý do gia đình. Tình trạng “chảy máu chất xám” trong ngành Y tế Bình Định không còn nữa”, ông Hùng khẳng định.
“Bác sĩ vào TP Hồ Chí Minh làm việc không phải vì nhiều hay ít tiền mà là vì môi trường công tác rất tốt, có điều kiện phấn đấu, khả năng phát triển tốt hơn. Và đã là chính sách ưu đãi thì phải có cái riêng. Ðây là đặc thù riêng của tỉnh và nếu chúng ta không làm thì sẽ thiệt thòi cho tỉnh vì các tỉnh khác cũng làm như vậy”
Ông LÂM HảI GIANG, Giám đốc Sở Nội vụ
Đối với Tờ trình Quy hoạch phát triển hệ thống y tế tỉnh Bình Định đến năm 2020, ĐB Đỗ Ngọc Mỹ (Quy Nhơn) băn khoăn, trong quy hoạch đã có thành lập khoa Y Trường ĐH Quy Nhơn thì không nên nâng cấp Trường CĐ Y tế Bình Định thành Trường ĐH Kỹ thuật Y tế vì sẽ chồng chéo và lãng phí.
Trong khi đó, ĐB Trần Kỳ Hậu (Quy Nhơn) thì cho rằng, khoa Y Trường ĐH Quy Nhơn chỉ đào tạo bác sĩ đa khoa, dược sĩ; còn Trường CĐ Y tế Bình Định vẫn nâng cấp lên thành trường đại học để đào tạo cử nhân điều dưỡng, cử nhân kỹ thuật ngành, nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị cho người dân trên địa bàn tỉnh và khu vực.
Về vấn đề này, ĐB Trần Văn Trương (Tuy Phước), đồng thời là Phó Giám đốc Sở Y tế, thông tin về những quy định của Bộ Y tế và cho biết, theo quy hoạch sẽ chuyển Trường CĐ Y tế Bình Định về trực thuộc Sở Y tế quản lý và tiếp tục đầu tư để trường có đủ khả năng liên kết đào tạo các ngành y, dược, kỹ thuật bậc đại học; đồng thời hướng tới đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế nâng cấp Trường CĐ Y tế Bình Định thành Trường ĐH Kỹ thuật Y tế. Đây là chủ trương rất cần thiết trong bối cảnh chúng ta phải nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
Nhiều vấn đề trong thảo luận tổ tiếp tục được các ĐB HĐND tỉnh trao đổi trong thời gian giải lao. Ảnh: VĂN LƯU
Giảm nghèo bền vững: Chính sách cần đủ và phù hợp
Đối với Tờ trình về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Định giai đoạn 2016 - 2020, các ĐB đều cho rằng đây là chương trình lớn, được tỉnh triển khai thực hiện khá tốt, nhờ đó mà nhiều hộ nghèo thoát được nghèo. ĐB Đào Văn Hùng (Tuy Phước) đề xuất: “Nên có chính sách khen thưởng đối với các địa phương về đích sớm trong công tác giảm nghèo nhằm khuyến khích các địa phương, hộ dân không trông chờ, ỷ lại để nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững”. ĐB HĐND - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hồ Sĩ Dũng (Hoài Ân) cũng ý kiến: “Đi đôi với chính sách, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân phấn đấu vươn lên. Thời gian qua, tổ chức Mặt trận còn nhận được nhiều đơn khiếu nại của người dân vì không được xét vào diện hộ nghèo”.
Cũng liên quan đến vấn đề giảm nghèo, ĐB Trịnh Minh Bình (Phù Cát) cho rằng, Tờ trình về chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2017 - 2020 là thiết thực, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, cần mở rộng quy định thêm đối tượng được Ngân hàng CSXH tỉnh cho vay tín chấp tối đa 100% là công dân làm nghĩa vụ tham gia công an nhân dân xuất ngũ, thay vì chỉ có bộ đội xuất ngũ.
Đánh giá chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động là thiết thực, góp phần xóa đói giảm nghèo, ĐB Trịnh Minh Bình (Phù Cát) đề nghị mở rộng quy định thêm đối tượng được Ngân hàng CSXH tỉnh cho vay tín chấp tối đa 100% là công dân làm nghĩa vụ tham gia công an nhân dân xuất ngũ. Ảnh: HỒNG PHÚC
ĐB Bình cũng ý kiến thêm rằng, việc triển khai vận động đóng góp quỹ quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh thời gian qua rất hiệu quả, đi thu dễ vì được người dân, cơ quan, doanh nghiệp đồng tình. Tuy nhiên, khi dừng thu quỹ này đã khiến một số xã gặp nhiều khó khăn khi cân đối ngân sách chi cho lĩnh vực an ninh quốc phòng.
Về vấn đề này, ĐB Lê Hoàng Nghi (An Nhơn) với tư cách Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: Qua hơn 4 năm thực hiện, quỹ đã thu được khoảng 62 tỉ đồng, góp phần chi thêm cho công tác an ninh quốc phòng ở cơ sở. Tuy nhiên, quỹ này không đóng vai trò chính trong chi an ninh quốc phòng ở địa phương. Trước mắt, Sở Tài Chính và các đơn vị liên quan sẽ rà soát lại dự toán năm 2018, nếu địa phương nào bị ảnh hưởng lớn thì Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp.
Tờ trình về Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Ðịnh giai đoạn 2016-2020:
- Mục tiêu: Ðến năm 2020, giảm tỉ lệ hộ nghèo chung trên địa bàn tỉnh xuống còn dưới 6%, bình quân giảm 1,5 - 2%/năm. Riêng các huyện nghèo, xã nghèo đặc biệt khó khăn giảm 5%/năm.
- Tổng kinh phí thực hiện: Hơn 6.800 tỉ đồng; trong đó nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ gần 1.100 tỉ đồng, ngân sách tỉnh gần 175 tỉ đồng, vốn tín dụng ưu đãi gần 4.000 tỉ đồng, huy động cộng đồng hơn 108 tỉ đồng, lồng ghép chính sách và dự án khác gần 1.500 tỉ đồng.
- Các giải pháp thực hiện: Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; thực hiện các chính sách hỗ trợ về sinh kế tăng thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo; thực hiện các chính sách giảm nghèo đặc thù cho vùng nghèo, xã nghèo…
TỔ PV XD ÐẢNG-NỘI CHÍNH