Tạo chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân sự
Từ năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 19.7 hằng năm là Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Nhân Ngày truyền thống THADS năm nay, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Xuân Hồng đã trao đổi với PV Báo Bình Ðịnh một số vấn đề xung quanh tình hình hoạt động của ngành.
Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, thời gian qua, Cục THADS tỉnh đã triển khai đồng bộ các mặt công tác, chỉ đạo và thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ do Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao với quyết tâm cao, nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức THADS, phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tổng số thụ lý trong 9 tháng qua (từ tháng 10.2016 đến tháng 6.2017) là 8.374 việc, tăng 432 việc so với cùng kỳ năm 2016. Tổng số phải thi hành là 8.339 việc, trong đó số có điều kiện thi hành là 6.273 việc, tăng 195 việc so với cùng kỳ. Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 4.281 việc, tăng 167 việc so với cùng kỳ.
Ông Nguyễn Xuân Hồng (giữa) chủ trì Hội nghị sơ kết công tác THADS 6 tháng đầu năm 2017.
● Theo ông, đâu là động lực chính dẫn đến những kết quả đó?
- Một trong những vấn đề trọng tâm là Cục THADS tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 54-CT/TU ngày 7.1.2015 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, THA hành chính. Trong đó, tập trung thực hiện các nội dung cơ bản như phát huy tính chủ động của từng chấp hành viên, thẩm tra viên, thư ký THA, công chức trong đơn vị, nhất là vai trò của thủ trưởng đơn vị trong việc quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác THADS; đưa công tác THADS trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
● Cải cách hành chính, hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ là yêu cầu tất yếu đối với mọi cơ quan, đơn vị. Với ngành THADS tỉnh, yêu cầu này được thực hiện như thế nào?
- Kể từ ngày 1.6.2017, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã triển khai hỗ trợ trực tuyến THADS và cơ chế một cửa nhằm hướng dẫn, hỗ trợ đương sự thực hiện thuận lợi quyền yêu cầu THA, yêu cầu xác nhận kết quả THA, khiếu nại, tố cáo liên quan đến quá trình tổ chức THADS thông qua các hộp thư điện tử.
Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng triển khai có hiệu quả, đầy đủ cơ chế một cửa tại Cục và Chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25.3.2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác chuyên môn nghiệp vụ. Thường xuyên rà soát việc công khai thông tin của người phải THA chưa có điều kiện thi hành lên trang thông tin điện tử của Cục.
● Thời gian qua, người dân rất quan tâm đến hiệu quả của công tác THADS, đặc biệt là với những vụ việc phức tạp, kéo dài. Đâu là giải pháp để giải quyết rốt ráo những vụ việc đó, thưa ông?
- Chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn thực hiện chỉ đạo nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác ra quyết định THA, rà soát phân loại việc THA đảm bảo chính xác 100%; tập trung quyết liệt hơn nữa trong công tác tổ chức THA, kiên quyết tổ chức thi hành xong các vụ, việc có điều kiện thi hành.
Mặt khác, tăng cường giám sát việc thẩm định, bán đấu giá tài sản, trước phiên đấu giá cần yêu cầu tổ chức bán đấu giá tài sản báo cáo quá trình và các thủ tục theo quy định của pháp luật. Trường hợp có dấu hiệu sai sót trong quy trình bán đấu giá phải dừng phiên đấu giá để hoàn thiện đầy đủ thủ tục, không tiếp tục giao tài sản, thậm chí có thể yêu cầu hủy kết quả đấu giá tài sản. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với các vụ đã kê biên chưa xử lý được tài sản và các việc cưỡng chế còn chưa giao tài sản trong năm 2016.
Một nhiệm vụ rất quan trọng là phải thực hiện tốt công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, giải quyết, xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo và các yêu cầu của công dân có liên quan đến công tác THADS.
● Xin cảm ơn ông.
NGUYỄN VĂN TRANG (Thực hiện)