Sửa chữa, khắc phục tàu cá vỏ thép bị hư hỏng: Ðến 30.8 phải hoàn thành
Ngày 19.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã đến Xí nghiệp Ðóng tàu Tam Quan, ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) kiểm tra thực tế công tác sửa chữa, khắc phục tàu cá vỏ thép của ngư dân. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu huy động lực lượng, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thực hiện; các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc sửa chữa, khắc phục tàu cá của doanh nghiệp (DN), đảm bảo chất lượng như đã cam kết.
Tàu cá của ngư dân đã được đưa lên đà tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan để sửa chữa.
Sửa chữa 7 tàu cá bị hư hỏng
Tại Xí nghiệp Ðóng tàu Tam Quan, có 7 tàu cá vỏ thép của ngư dân trong tỉnh đã được kéo lên đà, một số tàu đã được tháo gỡ máy, sửa chữa chân vịt, phun sơn vỏ tàu, không khí lao động rất khẩn trương.
Công ty Nam Triệu sửa chân vịt tàu cá của ông Trần Kim Trung.
Ngư dân Nguyễn Ảnh, ở xã Hoài Thanh (Hoài Nhơn), chủ tàu cá BÐ 99678-TS, cho biết: “Vỏ tàu của tôi bị gỉ sét, máy tàu hư hỏng đã được Công ty TNHH MTV Nam Triệu (sau đây viết tắt là Công ty Nam Triệu) kéo lên đà để sửa chữa hơn 1 tuần nay. Hiện tàu đã được sửa chân vịt, sơn lại được gần 1/2 vỏ tàu. Dự kiến 1 tuần sẽ hoàn thành phần sơn vỏ tàu, sau đó đến phần thay toàn bộ máy tàu, khắc phục hầm bảo quản, hầm lưới. Tôi luôn có mặt tại hiện trường cùng cán bộ của cơ quan đăng kiểm giám sát việc sửa chữa tàu cá”.
Tàu cá BÐ 99777-TS của ngư dân Trần Kim Trung, ở cùng xã Hoài Thanh, cũng đang được sửa chân vịt. “Sau khi kéo tàu lên đà, Công ty Nam Triệu cùng đơn vị đăng kiểm kiểm tra toàn bộ tàu và tiến hành sửa chân vịt, tiếp đến sẽ sơn vỏ tàu rồi mới thay máy mới và sửa chữa hầm bảo quản... Cơ sở đóng tàu gần nhà nên việc kiểm tra, giám sát công tác sửa chữa, khắc phục tàu thuận lợi”, ông Trung cho hay.
Hoàng Phạm (thực hiện)
Theo Sở NN&PTNT, từ ngày 14.7 đến nay, Công ty Nam Triệu đã đưa lên đà và tiến hành sửa chữa 7 tàu của các ngư dân: Nguyễn Ảnh, Nguyễn Công Ðồng, Phan Lùn, Lê Hoài Thanh, Trần Kim Trung, Mai Trường, ở cùng xã Hoài Thanh và tàu cá của ngư dân Lê Ngô Hát, ở xã Cát Khánh (Phù Cát).
Ðối với phần vỏ tàu bị gỉ sét, phương án khắc phục của DN là phun cát làm sạch và sơn lại toàn bộ thân, vỏ tàu. Riêng 3 tàu cá có thành phần thép không đạt cấp A, DN kiểm tra và thay mới phần thép không đạt bằng thép đạt cấp A.
Ðối với máy chính hiệu Mitsubishi có công suất 811CV không phù hợp, DN thay máy mới cùng hiệu, cùng công suất; thay hộp số; khắc phục trục, chân vịt cho phù hợp. Các tàu cá có hầm bảo quản đọng nước, giữ nhiệt kém, bơm phôm không đều, có hiện tượng gỉ sét, hầm lưới bị gỉ sét, DN sẽ phun thêm xốp, tháo sàn đáy hầm thay bằng lót gỗ và xốp trắng trong hầm bảo quản; thay thế gỗ lót sàn đáy, phun sơn hầm lưới.
Ðối với tàu cá của ngư dân Lê Ngô Hát, DN đã sửa chữa xong bộ phận lái, vây giảm lắc và một máy phát điện bị nước biển vào khi mắc cạn gây chập nổ. Phần vỏ tàu bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí gỉ sét nhiều hơn do mắc cạn, Công ty Nam Triệu sẽ cùng với công ty bảo hiểm khắc phục theo phương án phun cát làm sạch và sơn lại toàn bộ thân vỏ tàu. Phần máy chính và 2 máy đèn quá nóng khi hoạt động, công ty cùng với chủ tàu, cơ quan đăng kiểm, tổ giám sát và địa phương sẽ kiểm tra lại thực tế 2 máy điện và các hồ sơ máy theo hợp đồng để khắc phục.
Phải đảm bảo tiến độ, chất lượng
Ông Nguyễn Hoàng Tân, cán bộ phụ trách kỹ thuật của Công ty Nam Triệu, cho biết: “Công ty đã huy động gần 30 cán bộ kỹ thuật cùng các trang thiết bị hiện đại để khắc phục vỏ tàu bị gỉ sét; tập kết 7 máy mới hiệu Mitsubishi về Xí nghiệp Ðóng tàu Tam Quan để cơ quan đăng kiểm, tổ giám sát kỹ thuật, chủ tàu kiểm tra. Nếu đảm bảo yêu cầu, công ty sẽ cho lắp đặt lên tàu cá. Chúng tôi cam kết thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng”.
Ông Lê Tuấn Anh, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Ðăng kiểm (Bộ NN&PTNT), khẳng định: “Chúng tôi luôn có mặt tại hiện trường để kiểm tra giám sát vật liệu, chất liệu, máy móc trước, trong và sau khi DN sửa chữa tàu cá. Phần việc nào xong sẽ được đánh giá, với sự tham gia của tổ giám sát kỹ thuật của tỉnh và ngư dân, nếu đảm bảo chất lượng mới nghiệm thu”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu (bìa phải) yêu cầu Công ty Nam Triệu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tàu cá.
Sau khi đi kiểm tra thực tế, nghe ý kiến của cơ sở đóng tàu cùng các đơn vị liên quan và ngư dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu một lần nữa khẳng định mục đích, ý nghĩa chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ đối với đời sống, sản xuất của ngư dân và việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; đồng thời yêu cầu Công ty Nam Triệu huy động cán bộ kỹ thuật, trang thiết bị, vật liệu, máy móc đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, khắc phục tàu cá vỏ thép bị hư hỏng, hoàn thành trước ngày 30.8. Cơ quan đăng kiểm, tổ giám sát kỹ thuật và chủ tàu phải thường xuyên có mặt tại hiện trường để kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng từng hạng mục cụ thể, để ngư dân sử dụng an toàn, hiệu quả. Sở NN&PTNT chịu trách nhiệm tập huấn, hướng dẫn ngư dân quy trình vận hành, quản lý, bảo dưỡng định kỳ tàu cá vỏ thép.
PHẠM TIẾN SỸ