Né trạm thu phí, ô tô cày nát đường nông thôn
Kể từ khi Trạm thu phí BOT Nam Bình Ðịnh (nằm trên QL 1A, tại km 1212 + 550, thuộc phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn) đi vào hoạt động (khoảng tháng 4.2016), các loại ô tô qua lại trên các tuyến giao thông nông thôn (GTNT) ở khu vực Phú Sơn, Tân Hòa, Hòa Nghi thuộc phường Nhơn Hòa cũng tăng đột biến.
Lượng xe tăng đột biến
Tại tuyến đường Trường Thi, Lê Quý Đôn thuộc khu vực trung tâm phường Nhơn Hòa, mỗi ngày ước có hàng trăm lượt ô tô các loại qua lại, hầu hết là ô tô tải chở vật liệu xây dựng và gỗ nguyên liệu giấy. Người dân địa phương phản ánh, lượng xe tăng cao đột biến kể từ khi Trạm thu phí BOT Nam Bình Định đi vào hoạt động (tháng 4.2016), với lý do: Khỏi tốn tiền mua vé.
Nhiều xe ô tô tải chạy vòng đường GTNT tại phường Nhơn Hòa để né trạm thu phí.
Để “né” trạm, xe chạy theo đường vòng. Xe chạy trên QL 19 đến cây xăng Sáu Vũ (khu vực Phú Sơn, phường Nhơn Hòa) thì rẽ trái, chạy vào đường Lê Quý Đôn, Trường Thi, qua cầu Trường Thi rồi vào đường nội thị phường Bình Định và rẽ ra QL 1A. Xe chạy trên QL 1A (hướng Bắc - Nam) sẽ theo hướng ngược lại, tức từ ngã ba QL 1A - đường Trần Phú, xe rẽ phải vào phường Bình Định, qua cầu Trường Thi, chạy vào địa phận phường Nhơn Hòa rồi rẽ ra QL 19.
Các tuyến đường của phường Nhơn Hòa được thiết kế, xây dựng theo quy cách đường GTNT: nhỏ, hẹp và tải trọng tối đa 8 tấn, hiện “gồng mình” chịu tải hàng trăm lượt phương tiện qua lại mỗi ngày. Hậu quả, nhiều đoạn đường Trường Thi, lớp bê tông xi măng bên trên bị bong tróc, và đã xuất hiện nhiều ổ gà. Đã vậy, xe tải lớn chạy chiếm gần hết đường, lái xe thường phóng nhanh, vượt ẩu.
Ông Trần Văn Cảnh, ở KV Hòa Nghi, phường Nhơn Hòa, bức xúc: “Mỗi khi xe tải chạy qua, người đi xe máy, xe đạp phải né sát lề đường để tránh nhưng vẫn rất nguy hiểm bởi xe to, lại chạy nhanh. Từng có trường hợp xe tải “hất” người đi xe máy ngã xuống ruộng, may mà không nguy hiểm tính mạng. Các xe tải trọng lớn chạy thường xuyên phá nát hết đường. Trời nắng thì bụi mù mịt, mưa thì tung tóe bùn đất”.
Cần có biện pháp xử lý
Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Hòa, ông Nguyễn Minh Muộn, cho biết: “Các tuyến đường GTNT trên địa bàn phường đều làm theo phương thức “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Xe tải vì muốn tránh nộp phí, liên tục đi “nhờ đường” kiểu này không những làm đường mau hư hỏng, xuống cấp mà còn gây mất ATGT. Chính quyền địa phương cũng rất bức xúc. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các ban, ngành chức năng của TX An Nhơn có biện pháp ngăn chặn, xử lý, song chưa được giải quyết triệt để, hiệu quả”.
Về việc này, ông Đoàn Thanh Tú, Phó Phòng Quản lý đô thị TX An Nhơn, cho rằng, theo nguyên tắc, đường được xây dựng là để phục vụ việc đi lại của người và các phương tiện giao thông; ô tô không được lưu thông chỉ khi nào đường gắn biển báo cấm. Các tuyến đường ở phường Nhơn Hòa cho phép tải trọng tối đa 8 tấn, nên xe dưới mức này vẫn được phép qua lại. Trách nhiệm kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng thuộc về CSGT, thanh tra giao thông. Ngoài ra, cũng chưa có cơ sở nào khẳng định xe lưu thông qua đây nhiều là do né trạm thu phí như người dân và chính quyền địa phương phản ánh.
Thượng tá Lê Đức Minh, Phó trưởng CA TX An Nhơn, khẳng định, bởi đã có quy định về tải trọng đối với đường GTNT, nên CSGT không thể cấm các ô tô có tải trọng dưới 8 tấn chạy trên các tuyến đường GTNT trên địa bàn phường Nhơn Hòa; trường hợp xe vượt tải trọng mới bị CSGT xử phạt. Thượng tá Minh nhấn mạnh: “Thời gian tới, lực lượng CSGT Công an TX An Nhơn sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện lưu thông trên các tuyến đường nói chung, đường Trường Thi và Lê Quý Đôn nói riêng. Nếu phát hiện trường hợp xe chở quá khổ, vượt tải trọng cho phép sẽ xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng liên quan khảo sát, đánh giá hiện trạng mặt đường để lắp đặt biển báo cho phù hợp”.
VĂN LỰC