Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017-2018: Những con số biết nói
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017 - 2018, điểm trung bình của từng môn thi đã được xác định cụ thể như sau: 3,18 (Toán); 4,29 (Tiếng Anh) và 4,33 (Ngữ văn). Nhìn nhận kết quả này, rất nhiều giáo viên cho rằng, trước tiên là do đề khó.
Phổ điểm các môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017-2018.
Đề khó cũng chính là ghi nhận chung của chúng tôi trong những ngày phản ánh tình hình kỳ thi. Và điều này đã được thể hiện trên phổ điểm. Cụ thể, điểm nhiều nhất ở môn Toán là 0,5 điểm (1.467 thí sinh), ở môn tiếng Anh là 2,25 điểm (684 thí sinh) và ở môn Ngữ văn là 5 điểm (1.652 thí sinh).
1. Nhìn vào phổ điểm các môn thi (ảnh kèm), dễ dàng nhận thấy số lượng thí sinh có bài làm đạt mức điểm từ 8 trở lên trong kỳ tuyển sinh năm nay không nhiều, trong khi đó, số bài thi dưới điểm trung bình (5 điểm) chiếm tỉ lệ cao, từ 59-67%.
Cụ thể, tính ở cả ba môn thi, chỉ có tổng cộng 1.565 bài thi có điểm 8 trở lên, trong khi lại có đến 21.871 bài thi có 3,5 điểm trở xuống.
Cả kỳ thi có gần 1.500 điểm 0, trong đó đáng chú ý ở môn Toán khi có 11.116 thí sinh dưới điểm trung bình và khoảng 1.000 thí sinh có điểm 0. Đạt mức điểm tuyệt đối ở môn Toán chỉ có 14 thí sinh. Như vậy trong chừng mực nào đó có thể thấy ngay rằng, học sinh có thể yếu về môn Toán nhưng thực tế là đề Toán khá khó, hơn hình dung của nhiều giáo viên.
Tương tự, đạt mức điểm tuyệt đối ở môn tiếng Anh chỉ có 21 thí sinh. Ở môn Ngữ văn, thí sinh giành được số điểm cao nhất là 8,5; và cả tỉnh chỉ có 6 thí sinh đạt được điểm số này.
Như vậy, từ một vài chi tiết điển hình cộng với phổ điểm, có thể nói năng lực của thí sinh thật sự không cao và đề thi khó.
2. Chia sẻ ý kiến liên quan đến phổ điểm các môn thi năm nay, nhiều giáo viên dạy Ngữ văn THCS cho rằng việc điểm thi thấp trước tiên là do đề quá khó.
“Ngay cả đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn cũng với mục đích để tuyển sinh, Bộ GD&ĐT còn không cho tác phẩm đọc thêm. Cách hỏi của đề thi năm nay lại ở mức nâng cao so với trình độ học sinh lớp 9 đại trà!”, một giáo viên ở Quy Nhơn nêu quan điểm.
Còn với đề Toán hay đề Tiếng Anh, các giáo viên THCS đều nhận xét nội dung kiến thức chủ yếu nằm trong sách giáo khoa, nhưng vẫn có những thí sinh không làm được câu nào và bị 0 điểm. Nhiều phụ huynh đã băn khoăn: Tại sao dạy rồi mà học sinh vẫn không làm được câu nào? Và thật ra, vấn đề ở đây không chỉ là kiến thức mà còn ở cách đặt câu hỏi, cách ra đề. Một vài giáo viên đề nghị không nêu tên còn nhận xét, cũng với một dạng, một lượng kiến thức nhưng đề thi năm nay lại lắt léo hơn, có tính đánh đố hơn!
Những ngày này, các trường công lập tự chủ đang tất bật nhận hồ sơ xin xét tuyển vào lớp 10. Trong số hàng trăm hồ sơ nộp vào, có khá nhiều học sinh có học lực khá, giỏi thuộc nhóm đều đặn của các trường THCS, thậm chí rất nhiều em có đến 2-3 năm là học sinh giỏi.
Hàng năm, có rất ít học sinh THCS ở lại lớp; số khá, giỏi ở từng trường luôn tăng lên. Thế nhưng, phổ điểm các môn thi năm nay cho thấy có rất nhiều điểm yếu, kém và đây thực sự là những con số khiến chúng ta phải suy nghĩ.
“Đâu là nguyên nhân - do đề thi quá xa so với chuẩn kiến thức hay do năng lực của thí sinh hạn chế? Điều này rất cần được xem xét, bởi cho dù là một kỳ thi tuyển sinh đầu cấp, điểm trúng tuyển sẽ lấy từ trên xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu; thế nhưng, kỳ thi này vẫn luôn được xem là thước đo quá trình dạy học ở cấp THCS và nền tảng kiến thức học sinh được trang bị ở cấp học này sẽ giúp các em lĩnh hội tốt chương trình ở cấp THPT”, nhiều phụ huynh gửi gắm.
NGỌC TÚ