Niềm tin trong hoàn cảnh có tuyệt đối?
“The Merciless” (Cuộc chiến ngầm) là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc của đạo diễn Byun Sung Hyun. Tại Liên hoan phim Cannes 2017, phim được chiếu trong hạng mục Midnight Screenings (suất chiếu nửa đêm).
Trong “Cuộc chiến ngầm”, nhân vật chính là một cảnh sát ngầm đang đứng giữa rất nhiều luồng lựa chọn. Một tình cảm chân thành, tình anh em, những rung động thực trước khoảnh khắc đời sống; và một bên là nhiệm vụ, gián điệp. Sống với rất nhiều tình huống, tâm lý nhân vật biến đổi không ngừng.
Nhân vật đúc kết, đừng nên tin vào con người, chỉ tin vào hoàn cảnh. Có thể đúng, nhưng chỉ đúng với phim này thôi. Vì cả hai nhân vật chính, một là tội phạm, một là cảnh sát; cả hai đều có những quá khứ buồn, những mất mát về tình cảm gia đình. Cho đến một lúc nào đó, vượt lên trên những gì con người ta cố gắng để đạt được, vấn đề bản thể, quá khứ vẫn luôn là ám ảnh, chi phối nhiều nhất.
Và hiện tại, hoàn cảnh trong phim, sống trong sự đổ vỡ niềm tin là một cú sốc ghê gớm, không chỉ với nhân vật cảnh sát, lúc biết người giết mẹ mình chính là người mình kề cận; người làm cậu có lúc lạc lòng, muốn gia nhập băng nhóm tội phạm. Còn trùm tội phạm lại không chấp nhận nổi, khi trong lòng chưa bao giờ có niềm tin vào một thuộc hạ nào, giờ đây lại tin vào đàn em thân thiết, ông gần như đánh cược toàn bộ cuộc đời đã trải qua của một tên tội phạm, một cuộc đời nhiều vết xước, để tập tin vào con người. Tất cả đều bởi sự lương thiện, cái nhìn về cuộc đời của nhân vật cảnh sát đã khiến cho tên tội phạm có suy nghĩ khác, mệt mỏi với những lần trốn chạy, tự đập vỡ niềm tin trong lòng mình.
Niềm tin vào cuộc sống, sự lương thiện, vẫn luôn là điều gì thật đẹp, níu giữ ta trong những giờ khắc tàn khốc của số phận, dẫu lúc đó mình mang thân phận như thế nào. Chỉ là sớm hay muộn để sống lương thiện, như một con người mà thôi.
MẪU ĐƠN