Dự án tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài: Tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng
Tuyến đường trục Khu kinh tế (KKT) nối dài là 1 trong 4 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh; khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông thuận lợi từ cảng hàng không Phù Cát đến KKT Nhơn Hội. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường này gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Phóng viên Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Lê Ngọc An, Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh, về vấn đề này.
* Xin ông cho biết tiến độ thực hiện đền bù - giải phóng mặt bằng đối với Dự án đường trục KKT đến thời điểm này?
Ông Lê Ngọc An
- Dự án (DA) đường trục KKT nối dài đoạn từ km 0+00 - km 18+500 được UBND tỉnh giao Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh thực hiện công tác đền bù- giải phóng mặt bằng (ĐB-GPMB). DA được chia làm 2 giai đoạn GPMB gồm: đoạn từ km 0 - km 4 và đoạn từ km 4 - km 18+500. Trong thời gian qua, đơn vị đã tập trung ĐB-GPMB đoạn từ km 0 - km 4 đoạn qua địa bàn các xã Cát Chánh và Cát Tiến (Phù Cát) với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 236 và 1 tổ chức.
Đến thời điểm này, Ban GPMB đã thực hiện xong công tác lập phương án ĐB- GPMB toàn bộ số hộ bị ảnh hưởng với diện tích đất thu hồi gần 19 ha; đã tiến hành chi trả tiền cho 218 hộ và 1 tổ chức với tổng số tiền trên 24,75 tỉ đồng. Còn lại 18 hộ trên địa bàn xã Cát Tiến, Ban GPMB đang phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương xác nhận nguồn gốc đất đai nhà ở, đất ở làm cơ sở lập phương án đền bù trong thời gian tới. Đến nay, nhiều vị trí đất sản xuất nông nghiệp đoạn từ km 0 - km 4 trong vùng DA đã được bàn giao mặt bằng cho đơn vị chủ đầu tư.
Đối với đoạn từ km 4- km 18+500, Ban GPMB đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm diện tích hoa màu, vật kiến trúc bị ảnh hưởng, xác nhận nguồn gốc đất để lên phương án đền bù trong thời gian đến.
* Tuyến đường trục KKT nối dài là DA giao thông trọng điểm của tỉnh, được lãnh đạo tỉnh quan tâm, song theo đánh giá chung, công tác ĐB-GPMB đối với DA này đang bị chậm so với yêu cầu. Ông có thể cho biết nguyên nhân?
- Phải nói rằng, ĐB-GPMB là công tác rất khó khăn, phức tạp, xảy ra nhiều vướng mắc, mà nguyên nhân cốt lõi xuất phát từ quá trình sử dụng đất đai, lấn chiếm, chuyển nhượng hoặc cho thuê lại đất của người dân địa phương không đúng quy định pháp luật. Do đó, khi tiến hành ĐB-GPMB để thu hồi đất thì xảy ra khiếu nại, tranh chấp.
Thi công một tuyến giao thông nội bộ trong KKT Nhơn Hội. Ảnh: VĂN LƯU
Đối với DA đường trục KKT nối dài, có một số vấn đề vướng mắc trong ĐB-GPMB đoạn từ km 0 - km 4 như: Trên cùng một diện tích đất sản xuất nông nghiệp nhưng lại có 2 - 3 hộ canh tác theo kiểu luân phiên hàng năm; trong khi theo quy định lập phương án đền bù, Nhà nước chỉ tính hỗ trợ ổn định đời sống cho 1 hộ canh tác (theo xác nhận của UBND xã).
Bên cạnh đó, một số hộ có diện tích đất nông nghiệp sau khi đã thu hồi còn lại trên 300m2, đã đề nghị Nhà nước thu hồi hết luôn vì phần còn lại quá nhỏ không thể canh tác được. Một khó khăn nữa là các hộ có nhà và đất ở bị ảnh hưởng bởi DA trên địa bàn xã Cát Tiến, do địa phương chậm xác nhận nguồn gốc đất ở, nhà ở, dẫn đến việc áp giá đền bù bị chậm…
* Vậy Ban GPMB tỉnh đã triển khai những giải pháp gì để nhanh chóng hoàn thành công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, thưa ông?
- Với quyết tâm sớm hoàn thành công tác ĐB-GPMB, Ban GPMB đã đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới: Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương vùng DA phổ biến và công khai chính sách liên quan về đất đai, ĐB-GPMB. Đôn đốc UBND xã Cát Tiến khẩn trương xác nhận nguồn gốc đất đai nhà ở, đất ở đối với 14 hộ trên địa bàn xã để áp giá đền bù trong thời gian sớm nhất. Tập trung huy động nhân lực, sắp xếp thời gian và chủ động hơn nữa trong công tác lập, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án đền bù. Thành lập tổ vận động tại địa phương để phối hợp vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ hơn về mục tiêu của DA, chế độ chính sách ĐB- GPMB dự án…
Trường hợp có khiếu nại, khiếu kiện, Ban GPMB sẽ chủ động giải quyết ngay trên cơ sở đối thoại và giải quyết các thắc mắc của người dân tại cơ sở. Kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc phát sinh phù hợp với thực tiễn, nhất là đối với các vấn đề liên quan đến giá trị đền bù và bố trí tái định cư. Bên cạnh đó, Ban GPMB tỉnh cũng sẽ đẩy nhanh việc đo đạc, xác nhận nguồn gốc đất đoạn từ km 4 - km 18+500 (giai đoạn 2 của DA), sớm hoàn thành để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất.
* Xin cảm ơn ông!
* DA tuyến đường trục KKT nối dài đoạn từ km 0 - km 18+500 có tổng chiều dài 18,5 km, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 20,5 m, mặt đường 15 m.
* Tổng mức đầu tư của DA là 1.807 tỉ đồng. Trong đó, đoạn từ km 0 - km 4 có vốn đầu tư 775 tỉ đồng (vốn ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác); đoạn từ km 4 - km 18+500 có vốn 1.032 tỉ đồng (đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao)).
* Thời gian triển khai DA: Năm 2017 - 2019.
* Mục tiêu của DA là góp phần phát triển, hoàn thiện mạng lưới giao thông cụm đô thị cửa ngõ phía Bắc TP Quy Nhơn và KKT Nhơn Hội; thúc đẩy phát triển KT-XH của TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, huyện Phù Cát, thu hút đầu tư và lấp đầy KKT Nhơn Hội…
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)