TNGT liên quan đến xe máy chiếm tỉ lệ cao: Triển khai nhiều giải pháp kiềm chế
Từ đầu năm đến nay, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm, nhưng tai nạn liên quan đến xe máy còn chiếm tỉ lệ cao, khoảng 63%. Trước tình hình này, Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng đã và đang triển khai nhiều giải pháp kiềm chế.
Ý thức tuân thủ luật giao thông chưa cao
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, các vụ TNGT liên quan đến xe máy chủ yếu là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông như vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông và tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát. Đáng chú ý, có khoảng 60% số nạn nhân TNGT do xe máy bị chấn thương sọ não.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện xe máy.
Điển hình như vụ TNGT giữa 2 mô tô tại km 2+250 trên tuyến ĐT 639, thuộc thôn Quy Thuận, xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn, làm 1 người chết, 2 người bị thương; nguyên nhân xuất phát từ việc người điều khiển mô tô đã đi không đúng phần đường, làn đường theo quy định.
Hay như mới đây trên đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn, một thanh niên điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, khi thấy CSGT đang làm nhiệm vụ gần ngã 5 Đống Đa đã vội tăng tốc cho xe quay đầu để tránh CSGT. Vì chuyển hướng sai quy định nên thanh niên này suýt gây tai nạn với ô tô tải đang chạy cùng chiều từ phía sau.
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, cho biết thêm, bên cạnh nguyên nhân về hạ tầng giao thông bất cập, ý thức người tham gia giao thông chưa cao, thì mức xử phạt đối với hành vi vi phạm luật giao thông áp dụng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vẫn chưa đủ sức răn đe.
Nhiều giải pháp kiềm chế
Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành điều chỉnh phân luồng nút giao thông ngã 5 Đống Đa và ngã 4 Nhơn Lý (TP Quy Nhơn); bổ sung biển báo, sơn gờ giảm tốc; lắp đặt đèn chiếu sáng tại các nút giao thông thường xảy ra tai nạn trên tuyến QL 1, đầu tư xây dựng công trình xử lý các điểm đen TNGT trên tuyến ĐT 633 qua địa bàn huyện Phù Cát.
Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CA tỉnh phối hợp với các cơ sở Đoàn và một số doanh nghiệp kinh doanh xe mô tô tổ chức và nhân rộng mô hình “tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT gắn với tập huấn, nâng cao kỹ năng lái xe an toàn”; tổ chức trên 100 lượt tuyên truyền cá biệt, răn đe, giáo dục và ký cam kết không tái phạm đối với 1.170 thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm ở cơ sở; mở các đợt cao điểm xử lý mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự ATGT.
Hiện lực lượng cảnh sát giao thông đang phối hợp với cảnh sát hình sự, cơ động và các xã, phường vừa tuần tra kiểm soát công khai, vừa kết hợp hóa trang mật phục, kiên quyết xử lý những hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT, trong đó đẩy mạnh tuần tra liên quân vào ban đêm.
Để tiếp tục cải thiện hạ tầng, góp phần đảm bảo ATGT, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Ban ATGT tỉnh, cho biết đang kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông như lắp đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao nhau giữa tuyến tránh QL1 với đường Chu Văn An (huyện Phù Mỹ), tuyến tránh QL 1 với ĐT 636 (TX An Nhơn), tuyến QL 1 với QL 19 (ngã tư cầu Gành). Bên cạnh đó, thường xuyên chủ động duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường tỉnh, các tuyến quốc lộ ủy thác; rà soát điều chỉnh, bổ sung biển báo, sơn vạch kẻ đường, tín hiệu giao thông, phát quang tầm nhìn cho các tuyến đường.
Với những giải pháp kịp thời này, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh đã và đang được kéo giảm trên 10%.
K.ANH