Thêm nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện
Trả tiền điện qua tài khoản ATM, thực hiện cấp điện mới qua thiết bị thông minh, tra cứu thông tin sử dụng điện qua ứng dụng trên điện thoại… là rất nhiều giải pháp được ngành điện lực tập trung triển khai, với mục tiêu mang lại tiện ích cao nhất cho khách hàng.
Nhân viên Điện lực Bình Định thực hiện đăng ký cấp điện mới cho khách hàng qua máy tính bảng.
Không thu tiền điện tại quầy
100% trụ sở điện lực không còn thu tiền điện tại quầy. Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Phương Thu - chuyên viên phòng Kinh doanh, phụ trách theo dõi nợ của Điện lực Bình Định (PC Bình Định). Đồng nghĩa, không còn cảnh khách hàng sử dụng điện phải “lục đục” tìm đến các cơ quan điện lực, xếp hàng chờ nộp tiền điện. Giờ đây, nhiệm vụ thu tiền điện đã được chuyển giao cho 10 chi nhánh ngân hàng, 3 tổ chức thu hộ và các tổ dịch vụ bán lẻ điện năng ở vùng sâu, vùng xa.
“Tỉ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức thu hộ ngày càng tăng nhanh. Cuối năm 2015 chỉ hơn 20%, cuối năm 2016 đạt 41%, hiện giờ đã hơn 43%. Riêng ở TP Quy Nhơn, tỉ lệ này chiếm đến trên 95%”, bà Thu cho hay.
Sống và làm việc ở TP Quy Nhơn, anh Đình vẫn lo lắng về cuộc sống hằng ngày của gia đình ở xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ. Cha đi biển, mẹ quanh quẩn ruộng đồng, không biết đi xe máy, hai em còn nhỏ. Giữa năm ngoái, sau lần lặn lội về thị trấn Phù Mỹ giải quyết thủ tục nộp tiền nợ quá hạn để gia đình tiếp tục sử dụng điện, anh quyết định tìm đến dịch vụ thu hộ tiền điện của Ngân hàng NN&PTNT. “Đăng ký rất đơn giản, hằng tháng thông tin lượng điện tiêu thụ và số tiền phải nộp được thông báo qua tin nhắn, sau đó trừ thẳng vào tải khoản ATM. Vậy là khỏi thấp thỏm chuyện “nợ quá hạn!””, anh Đình chia sẻ.
Bên cạnh thu hộ tiền điện, ngành điện còn nhiều giải pháp hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Phó Giám đốc Thái Minh Châu cho hay, thời gian qua, PC Bình Định tiếp tục thực hiện cải cách công tác dịch vụ khách hàng, thực hiện nghiêm quy trình kinh doanh điện năng, các quy trình, quy định về khảo sát thiết kế, giám sát thi công, đóng điện nghiệm thu và chế độ một cửa trong việc thực hiện thủ tục cấp điện cho khách hàng.
“6 tháng đầu năm 2017, chúng tôi cấp điện mới cho 8.168 trường hợp, 100% thực hiện đúng quy định về thời gian: ở khu vực thành phố, thị xã không quá 3 ngày, khu vực nông thôn không quá 5 ngày. Quy định chung của ngành là không quá 10 ngày”, ông Châu nói.
“Quẹt quẹt” là xong!
Một trong những cách làm hiệu quả để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính đối với khách hàng sử dụng điện là tận dụng ưu thế của thiết bị hiện đại. Khi khách hàng gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng (19001909) đăng ký mới, nhân viên của PC Bình Định trực tiếp mang máy tính bảng đến nhà khách hàng. Các thủ tục sau đó đều thực hiện online, hợp đồng được email về cho lãnh đạo duyệt bằng chữ ký số. Nếu khách hàng có dùng tài khoản ngân hàng thì thanh toán trực tuyến, không cần đến cơ quan điện lực.
“Các điện lực thành viên đều có bộ phận một cửa. Theo quy định của ngành, mọi thủ tục được giải quyết theo hướng nhanh - gọn nhất có thể, đảm bảo mỗi khách hàng chỉ đến điện lực không quá 1 lần”, Trưởng phòng Kinh doanh của PC Bình Định, ông Nguyễn Phú Quốc, thông tin thêm.
Hướng đến mục tiêu tiện lợi cho khách hàng, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã xây dựng ứng dụng chăm sóc khách hàng “EVNCPC CSKH” trên thiết bị di động cho các hệ điều hành iOS, Windows, Android. PC Bình Định đã thực hiện triển khai ứng dụng này từ năm 2016, đến nay đã có hơn 10.000 khách hàng sử dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Khi cài đặt ứng dụng này trên điện thoại thông minh, khách hàng có thể nhận được các thông tin thiết thực, hoàn toàn miễn phí, từ đó có thể chủ động trong các vấn đề liên quan về điện như: thông tin tiền điện, thông báo thanh toán, thông báo nợ tiền điện, sự cố mất điện, lịch cắt điện, tra cứu tất cả các thông tin về lịch ghi điện, điểm thu tiền, tra cứu hóa đơn…
“Ngoài ra, khách hàng còn có thể dùng ứng dụng này để thực hiện các dịch vụ về điện như: đăng ký cấp điện mới, thay đổi thông tin khách hàng, yêu cầu di dời công tơ, yêu cầu thay đổi công suất…” - bà Trần Thị Thu Hà, phụ trách chương trình quản lý kinh doanh của PC Bình Định, cho hay.
Các bước cài đặt ứng dụng CSKH:
1- Tải phần mềm trong CH Play, hoặc App Store với tên tìm kiếm “CSKH CPC”.
2- Bấm cài đặt và kích hoạt chương trình, dùng user và pasword đã có trên website cskh.cpc.vn để đăng nhập và sử dụng.
3- Mở ứng dụng EVNCPC CSKH trên thiết bị.
4- Chọn “đăng nhập bằng số điện thoại và MKH” để chuyển sang màn hình đăng nhập dùng số điện thoại và mã khách hàng.
5- Nhập số điện thoại là số mà khách hàng đã đăng ký sử dụng trên hợp đồng hoặc nhận tin nhắn với ngành điện (mã khách hàng là dãy 13 ký tự có trong hợp đồng hoặc trên hóa đơn, ví dụ PC07AA0123456).
6- Nhấn “tiếp tục”.
7- Nhập mã kích hoạt đã nhận từ tin nhắn.
NGUYỄN VĂN TRANG