Phát triển phong trào NCKH trong sinh viên Trường ÐH Quy Nhơn:
Nghiên cứu khoa học gắn với khởi nghiệp
Ðó là định hướng của Trường ÐH Quy Nhơn, được khẳng định tại Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên năm học 2016 - 2017.
PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường đã đặt ra yêu cầu các giảng viên định hướng nội dung nghiên cứu đề tài phù hợp với khả năng, nguyện vọng của sinh viên, phù hợp với nội dung của chương trình đào tạo và một số đòi hỏi thực tiễn của xã hội, gắn với phong trào khởi nghiệp.
Các sinh viên khoa Hóa Trường ĐH Quy Nhơn đang thực hiện đề tài NCKH.
● Đâu là cơ sở cho chủ trương này, thưa hiệu trưởng?
- Đề tài NCKH có nội dung phù hợp với nội dung của chương trình đào tạo và một số đòi hỏi thực tiễn của xã hội, đồng thời gắn với phong trào khởi nghiệp của sinh viên là một chủ trương và là tiêu chí mà nhà trường đặt ra cho giảng viên hướng dẫn và sinh viên để xét chọn đề tài. Trường ĐH Quy Nhơn có nhiều giảng viên trình độ cao, cụ thể chúng tôi có 161 GS, PGS, TS trong tổng số 578 giảng viên; hơn nữa, nhiều đề tài NCKH cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp tỉnh, cấp trường đã được triển khai.
● Ông đánh giá như thế nào về phong trào NCKH của sinh viên nhà trường những năm qua?
- Sinh viên NCKH là một nội dung quan trọng trong chiến lược đào tạo của Trường ĐH Quy Nhơn nhằm giúp sinh viên tiếp cận và vận dụng các phương pháp NCKH giải quyết các vấn đề của khoa học và thực tiễn; hình thành thói quen làm việc theo nhóm, phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng NCKH độc lập và hình thành năng lực tự học.
Trong những năm qua, trường rất quan tâm đến phong trào NCKH trong sinh viên, hàng năm trường đều có kế hoạch triển khai đến sinh viên toàn trường với gần 150 đề tài đăng ký tham gia. Nhà trường tổ chức xét chọn những đề tài có chất lượng, hỗ trợ kinh phí cho sinh viên thực hiện gần 100 đề tài với hơn 300 sinh viên tham gia và tổ chức tổng kết, khen thưởng cho những đề tài đạt giải thưởng cấp trường và cấp Bộ. Nhờ vậy, trong những năm qua phong trào NCKH trong sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng.
● Vậy đâu là khó khăn, thưa ông?
- Tuy nhiên, NCKH trong sinh viên vẫn còn gặp một số khó khăn như thời gian sinh viên dành cho NCKH còn ít. Các em còn phải học và tham gia nhiều hoạt động phong trào. Một số khoa chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động NCKH của sinh viên. Và kinh phí dành cho NCKH trong sinh viên cũng còn hạn chế.
● Nếu xem việc phát triển phong trào NCKH là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng đào tạo thì Trường ĐH Quy Nhơn đã có kế hoạch gì để khuyến khích sinh viên hăng say NCKH thời gian tới chưa, thưa ông?
- Thời gian tới chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, phát động sâu rộng hơn nữa công tác NCKH trong sinh viên, nâng cao nhận thức của sinh viên về vai trò và tác dụng của hoạt động NCKH. Trường sẽ yêu cầu các khoa hướng dẫn và định hướng cho sinh viên đăng ký tham gia thực hiện đề tài NCKH phù hợp với yêu cầu đặt ra. Gắn kết NCKH của giảng viên và sinh viên khi tham gia thực hiện đề tài các cấp. Gắn NCKH sinh viên với phong trào khởi nghiệp trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài. Đặc biệt, nhà trường sẽ ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho những đề tài có tính ứng dụng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương và khu vực.
● Xin cảm ơn ông!
Ngày 29.7, tại Hà Nội, Bộ GD&ÐT phối hợp Bộ KH&CN tổ chức hội nghị “Phát triển khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017 - 2025”. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ÐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định: NCKH trong các trường đại học không chỉ tạo ra sản phẩm khoa học công nghệ để phục vụ cuộc sống mà trước hết là nâng cao chất lượng đào tạo. Ðại học không chỉ truyền bá kiến thức mà quan trọng hơn là tạo ra tri thức mới; điều này giúp trường đại học trở nên khác biệt với trường phổ thông. Nếu không đẩy mạnh NCKH thì trường đại học sẽ là trường phổ thông cấp 4. Theo Bộ trưởng Nhạ, đầu tư vào khoa học công nghệ tuy tốn kém nhưng tạo ra một vị thế, tạo ra thương hiệu thu hút được sinh viên giỏi, giáo viên giỏi và chính những người đó mới tạo nên thương hiệu của nhà trường.
NGỌC TÚ