Là ý thức, là trách nhiệm…
Bên cạnh nắm chắc chủ quyền trên biển của Tổ quốc, mỗi người chủ và thuyền trưởng cần có ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật khi đánh bắt xa bờ.
Anh Võ Đăng Khoa (bên phải) và đồng nghiệp luôn cảnh giác sau lần bị bắt do xâm phạm lãnh hải Indonesia.
Đến giờ, anh Võ Đăng Khoa (thôn Thạnh Xuân, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn) vẫn chưa quên chuyến biển đầy sóng gió cách đây hơn 2 năm. Ngày 24.4.2015, tàu cá của anh bị Hải quân Indonesia bắt giữ, tịch thu toàn bộ hải sản và ngư lưới cụ. Mãi 9 tháng sau anh mới được thả về. “Chúng tôi cứ mải mê theo luồng cá, đến khi ngẩng lên thì đã thấy tàu của nước bạn sừng sững bên cạnh. Sau lần ấy, tôi và bạn bè luôn nhắc nhau phải thật cảnh giác đi đánh bắt ở gần vùng biển nước ngoài. Bởi, bị bắt đồng nghĩa mất hết tài sản, lại bị giam giữ, người thân lo lắng, đời sống gia đình hết sức chật vật”, anh Khoa tâm sự.
Rõ ràng, vai trò của người thuyền trưởng rất quan trọng để tránh tình trạng tàu cá xâm phạm lãnh hải nước ngoài. Anh Nông Thành Điền (thôn Chánh Hóa, xã Cát Thành, huyện Phù Cát) hiện là chủ tàu BĐ 93276-TS, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu BĐ 99478-TS, đều hành nghề mành chụp ở các ngư trường xa bờ. Anh Điền tâm sự: “Để mỗi con tàu ra khơi và trở về an toàn có trách nhiệm chính của người thuyền trưởng. Thuyền trưởng phải hướng dẫn anh em thuyền viên chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển cũng như khi ra vào cảng. Đặc biệt, phải luôn tôn trọng, tuân thủ cam kết không xâm phạm chủ quyền của nước ngoài để khai thác trộm hải sản. Có vậy mới hành nghề an toàn, duy trì “cột mốc sống” trên biển, thể hiện được ý thức, trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo”.
Đến nay, cái tên Bùi Thanh Ninh đã không còn xa lạ với nhiều người. Người cựu chiến binh ở Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn) này hiện sở hữu đội tàu hùng hậu với 16 chiếc có tổng công suất trên 10.000CV cùng hàng trăm lao động, thuyền viên. Bên cạnh hiệu quả sản xuất, ông Ninh luôn chú ý nhắc nhở các thuyền trưởng, thuyền viên tuyệt đối chấp hành nghiêm pháp luật, không xâm phạm lãnh hải nước ngoài.
“Đội tàu của tôi chưa có trường hợp nào vi phạm, bị nước ngoài bắt giữ. Mặt khác, tất cả các tàu của gia đình đều đăng ký tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; dù thời gian qua, hoạt động trên các ngư trường truyền thống ở khu vực Hoàng Sa, Trường Sa gặp nhiều khó khăn”, ông Ninh cho hay.
MAI LÂM