Thị trường ô tô trầm lắng: Khách hàng đợi giảm thuế
Từ đầu năm 2017, mặc dù giá xe đã giảm sâu và có thêm số nhà phân phối ở Quy Nhơn, nhưng thị trường ô tô trong tỉnh vẫn khá trầm lắng. Lý do là khách hàng có tâm lý chờ thay đổi chính sách thuế và thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ xuống 0% từ đầu năm 2018.
Giá xe giảm sâu, khách hàng vẫn chỉ thăm dò
Từ năm 2016 trở về trước, tại TP Quy Nhơn chỉ có các đại lý phân phối (showroom) của các thương hiệu Ford, Toyota, Trường Hải thì đến tháng 8.2017 đã có thêm 3 nhà phân phối của Suzuki, Mitsubishi và Honda. Một thương hiệu ô tô Nhật khác là Nissan cũng chuẩn bị ra mắt. Như vậy, đến thời điểm này, chỉ riêng Quy Nhơn đã có 8 đơn vị phân phối ô tô du lịch và xe tải của các hãng, như: Công ty TNHH MTV Toyota Bình Định; Chi nhánh Bình Định - Công ty CP ô tô Trường Hải; Công ty TNHH Sang Trang; DNTN Hải Thành; Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại An Phú Hiệp; Công ty CP Ô tô Bình Định; Công ty CP Ô tô Quy Nhơn.
Khách hàng xem các mẫu xe tại showroom ô tô Honda. Ảnh: VĂN LƯU
Sự nở rộ của các showroom của nhiều thương hiệu cho thấy, thị trường Bình Định đang được các hãng ô tô đánh giá cao. Với người tiêu dùng, cơ hội lựa chọn cũng nhiều hơn, đặc biệt trong bối cảnh các hãng đua nhau cạnh tranh về giá để thu hút khách hàng và giữ thị phần.
Năm 2017 chứng kiến sự biến động mạnh của thị trường ô tô trong nước nói chung và tại Bình Định nói riêng khi giá xe liên tục giảm, thậm chí có dòng giảm đến gần 200 triệu đồng/chiếc. Chỉ tính từ đầu tháng 8 này, Trường Hải tiếp tục công bố mức giá xe mới giảm từ 5 - 25 triệu đồng/chiếc cho tất cả các mẫu xe mang thương hiệu Mazda và Kia, dù cách đây chưa lâu đại diện đơn vị này tuyên bố giá bán lẻ đã về “đáy” và khó có thể giảm thêm được nữa. Trong khi đó, bắt đầu từ ngày 8.8, giá bán Honda Civic giảm 52 triệu đồng/chiếc; các phiên bản của Honda CR-V giảm từ 110-150 triệu đồng/chiếc; đặc biệt mẫu Accord giảm đến 192 triệu đồng/chiếc...
Song song với chiến lược cạnh tranh về giá, các hãng đều tung ra thị trường các dòng xe mới vừa để hút khách vừa để đón đầu cho năm 2018. Từ đầu tháng 8, Toyota đã cho ra mắt 2 dòng sản phẩm giá rẻ Wigo và Avenza nhập khẩu; Honda cũng nhanh nhạy ra dòng Jazz...
Dù vậy, trên thực tế doanh số của các doanh nghiệp phân phối đều bị ảnh hưởng. Trước đây, chỉ có Ford, Toyota và Trường Hải thì con số tăng trưởng hằng năm tại thị trường Bình Định vào khoảng 10%. Tuy nhiên, từ tháng 8.2017, mức tăng trưởng này sẽ không còn khi thị phần bị chia nhỏ. Mặt khác, những thay đổi về chính sách thuế nhập khẩu ô tô có hiệu lực trong vài tháng tới cũng tác động không nhỏ đến tâm lý chờ đợi của khách hàng. Điều này được nhiều nhà phân phối nhận định từ tình hình hoạt động kinh doanh của đơn vị.
“Khách hàng đến showroom tìm hiểu rất nhiều, nhưng chủ yếu là thăm dò giá và chờ đến năm 2018 mới quyết định. Với tình hình này, chắc chắn chúng tôi sẽ không đạt mục tiêu đề ra, nhất là về doanh số bán hàng các dòng xe có giá tương đối cao”, đại diện nhà phân phối của một hãng ô tô trên đường Tây Sơn, TP Quy Nhơn, cho hay.
Chờ giảm thuế
Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) với mục tiêu dỡ bỏ các rào cản để tạo điều kiện thuận lợi về lưu chuyển hàng hóa trong nội khối ASEAN, khi thuế nhập khẩu giảm về mức 0% từ năm 2018, giá xe nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm mạnh. Chính điều này làm nhiều khách hàng không vội vàng sắm ô tô.
Một khách hàng đang xem xe ở một salon ô tô trên đường Tây Sơn, cho biết, anh lên kế hoạch mua chiếc Suzuki Ertiga sử dụng cho cả gia đình, nhưng nếu mua ở thời điểm này phải vay ngân hàng mới đủ, trong khi thông tin thuế giảm mà giá xe vẫn không hạ nhiệt. Thôi thì chờ đợi thêm vài tháng, vừa khỏi phải trả lãi ngân hàng lại vừa dành dụm thêm được khoản tiền để khi giá giảm, mua xe chẳng phải gánh nợ.
Theo Chi cục Thuế TP Quy Nhơn, 6 tháng đầu năm 2016, với 1.823 lượt ô tô các loại mua bán, chuyển nhượng được kê khai, nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế 44,5 tỉ đồng. 6 tháng đầu năm 2017, số lượt ô tô mua bán, chuyển nhượng tăng lên con số 2.052, nhưng số thu chỉ còn 30 tỉ đồng. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2016, lượt xe giao dịch tăng 112,5%, ngược lại số thu ngân sách lại giảm 32,4%.
Theo phân tích của ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn, sự sụt giảm hơn 14 tỉ đồng số thu ngân sách từ lệ phí trước bạ đăng ký ô tô do tác động mạnh từ các dòng ô tô dưới 10 chỗ (thuế suất 10%). Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2016, có 349 lượt xe giao dịch thu vào ngân sách số tiền lệ phí trước bạ đăng ký xe là 28,5 tỉ đồng; trong khi đó với năm 2017, lượt giao dịch chỉ còn 134 lượt, với số thu 11,1 tỉ đồng. “Chỉ nhìn vào số lượt xe giao dịch và lệ phí trước bạ thu được có thể thấy được phần nào sức mua của thị trường ô tô bị ảnh hưởng lớn từ chính sách thuế, đặc biệt với dòng ô tô du lịch. Điều này phần nào đã ảnh hưởng đến nguồn thu để điều tiết chi ngân sách của thành phố”, ông Cường nhấn mạnh.
THU HIỀN