Thị trường gạch ốp lát: Hàng Việt “lên ngôi”
Sau một thời gian dài bị hàng ngoại lấn lướt, gần đây sản phẩm gạch ốp lát do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã lấy lại ưu thế trên thị trường nhờ những nỗ lực cải tiến chất lượng, mẫu mã, giá cả hợp lý.
Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường
Hiện nay, hàng gạch ốp lát sản xuất trong nước giữ ưu thế vượt trội, gần như độc tôn ở phân khúc bình dân và chiếm khoảng 80% thị phần ở phân khúc cao cấp. Gạch ngoại, trong đó có gạch Trung Quốc, hiện chỉ có bán tại các cửa hàng lớn và hầu như vắng bóng hoàn toàn tại các cửa hàng nhỏ - ông Bùi Quang Tầm, chủ cửa hàng nội thất Quang Lợi (đường Nguyễn Thái Học - TP Quy Nhơn), khẳng định.
Khách hàng đang lựa chọn gạch ốp lát tại một cửa hàng trên đường Phan Bội Châu.
Ông Hoàng Ngọc Minh, chủ cửa hàng Ngọc Minh (đường Trần Hưng Đạo - Quy Nhơn), cho biết: “Cửa hàng tôi bán 100% hàng nội vì các công ty Việt Nam có kho ở đây, thuận tiện đổi trả. Dù bán hàng Trung Quốc có lãi hơn nhưng tôi không bán vì phải đặt hàng số lượng lớn, đòi hỏi phải có kho chứa và mua đứt bán đoạn, rủi ro cao”.
Bên cạnh tâm lý e ngại hàng Trung Quốc, nguyên nhân hàng Việt “lên ngôi” là giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng, bắt mắt; chủng loại phong phú và chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao.
Có tới hơn 20 thương hiệu gạch ốp lát Việt góp mặt tại thị trường Bình Định với nhiều mức giá khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Ở phân khúc bình dân có Prime, Vitto, Vina Sky, Dacera, Mikado, Tasa…, giá dao động từ 60.000 - 90.000 đồng/m2 tùy loại. Các thương hiệu cao cấp như Ý Mỹ, Viglacera, Đồng Tâm, Bạch Mã… có giá từ 135 - 250 ngàn/m2, cạnh tranh hơn so với hàng ngoại nhập (giá từ 190-380 ngàn/m2).
Chủng loại cũng rất phong phú, gồm gạch men, bán sứ và đá granite. Kích thước và đặc biệt là mẫu mã, màu sắc đa dạng. “Cửa hàng Quang Lợi có tới hơn 200 mẫu gạch nội” - ông Tầm nói. “Chỉ tính riêng sản phẩm đá, Công ty chúng tôi có tới hơn 100 mẫu” - ông Nguyễn Trung Toàn, nhân viên phụ trách thị trường Bình Định của Công ty Cổ phần gạch men Ý Mỹ, cho biết.
Phần lớn các cửa hàng, đại lý phân phối gạch ốp lát đều nhận định, năm nay thị trường khởi sắc hơn với sức mua tăng 20%-30% so với năm ngoái. Lượng khách hàng tiêu thụ gạch nội địa tăng đáng kể. “Gạch Việt Nam chắc, bền lại bóng đẹp, giá cả vừa túi tiền”. Đây cũng là nhận xét chung của đa số khách hàng được khảo sát nhanh tại các điểm bán lẻ gạch ốp lát.
Cạnh tranh quyết liệt
Trước hết là cạnh tranh về giá. Theo các đại lý, giá bán ngày càng có chiều hướng giảm. Cách đây 2 năm, đá ốp lát có giá trung bình 180 ngàn/m2 thì hiện nay chỉ còn 145 ngàn/m2. Các thương hiệu ở phân khúc bình dân thì cạnh tranh thông qua chính sách khuyến mãi mua 20 tặng 1, giảm giá nếu khách hàng thanh toán liền trong tháng. Liên tục tung ra thị trường mẫu gạch mới cũng là một “chiêu” cạnh tranh, trung bình 7-10 ngày là đã có mẫu gạch mới ra đời.
Trong khi giá có xu hướng xuống thì chất lượng sản phẩm ngày càng tăng bởi các nhà sản xuất đều xác định đây chính là yếu tố quyết định tên tuổi của thương hiệu. Để tạo nên sản phẩm chất lượng cao, có giá trị khác biệt, nhiều công ty đã đầu tư tương đối lớn cho công nghệ sản xuất nhập từ châu Âu và phát triển công nghệ theo chiều sâu như in kỹ thuật số, phủ men nano… Dịch vụ khách hàng cũng được chú trọng, phần lớn các cửa hàng đều có chính sách cho đổi hàng nếu khách không thích, trả hàng nếu mua dư; giao hàng tận nơi, phục vụ kịp thời bất cứ lúc nào khách hàng có yêu cầu…
Có thể nói, nỗ lực cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, không ngừng tìm tòi sáng tạo mẫu mã mới, đầu tư phát triển công nghệ, chất lượng sản phẩm ổn định; hạ giá thành sản phẩm; đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng…, đã giúp các doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát nội lớn mạnh, khẳng định vị thế trên thị trường.
TỐ UYÊN