Tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải
Thời gian qua, tình trạng ô tô vi phạm về tải trọng, làm hư hỏng cầu đường, mất trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, đã được các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm nên có giảm. Ðể xử lý triệt để hành vi vi phạm này, các lực lượng chức năng đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp.
Xử lý nghiêm, vi phạm giảm
Qua ghi nhận thực tế, PV báo Bình Định nhận thấy: Ngoài các QL 1, 19, 19B, 19C và 1D; hiện nay, trên một vài tuyến tỉnh lộ như 639, 631, 636B, 633… tình trạng xe chở đất, đá, cát, sỏi vượt thành thùng vẫn còn diễn ra. Đơn cử, trên tỉnh lộ 640 qua địa bàn huyện Tuy Phước, không khó để nhận ra một số xe ben chở đất, cát “có ngọn” lưu thông. Tương tự, các tuyến đường liên xã cũng có xe quá tải chạy qua. Trên tuyến ĐH 42 qua địa bàn xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước), thường xuyên có xe ben chở cát vun cao vượt thành thùng, khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp.
Xe quá tải chở cát vượt thành thùng cày nát tuyến ĐH 42 qua xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước).
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC 67), Công an tỉnh, nhìn nhận: “Từ đầu năm đến nay, các tổ, đội tuần tra kiểm soát thuộc PC 67 đã lập biên bản xử phạt gần 400 trường hợp chở quá tải với số tiền hơn 1,7 tỉ đồng. Số liệu tổng hợp cho thấy, số lượng các phương tiện chạy đường dài bị xử lý vi phạm tải trọng rất ít. Các xe vi phạm chủ yếu là chở vật liệu xây dựng chạy đường ngắn hoặc nội tỉnh”.
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, phân tích: “Hiện nay các huyện Tuy Phước, Tây Sơn, Phù Cát có nhiều mỏ đá, cát được cấp phép khai thác, cung cấp cho các công trình xây dựng trong tỉnh, nên nhiều xe ben đến đây vận chuyển. Do một số tài xế chưa chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ và các chủ xe muốn tăng lợi nhuận nên thường sử dụng các “mánh khóe” như cơi thành thùng xe để “chở cao”. Để xử lý hành vi này, từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý 1.643 trường hợp vi phạm tải trọng, hoặc lắp thùng xe không đúng thiết kế”.
Qua việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe, các lực lượng chức năng trong tỉnh đánh giá, số lượng xe vi phạm tải trọng đã giảm 90% so với thời gian trước đây. 10% quá tải còn lại tập trung chủ yếu ở các xe hoạt động trong phạm vi nội tỉnh, tại các cung đường ngắn.
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
Nhằm tiếp tục kiểm tra, kiểm soát xe chở hàng quá tải trên địa bàn tỉnh, trung tá Ngô Đức Hoài cho biết: PC 67 đã đưa vào hoạt động Trạm cân cố định trên QL 1 đoạn trước Trạm CSGT Tuy Phước (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước). Đồng thời, đơn vị còn hợp đồng với 3 điểm cân điện tử của các doanh nghiệp đóng dọc các tuyến quốc lộ như: QL 1 (DNTN DVTM Năm Tấn), QL 19B (Công ty CP Khoáng sản Bình Định), QL 19C (Công ty TNHH Xuất khẩu Hoàng Ngọc) để triển khai kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm tải trọng. Việc đưa các trạm cân, cân điện tử vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi trong công tác kiểm tra xe quá tải, vừa giúp giảm áp lực về thiếu hụt thiết bị cân tải trọng trong tỉnh thời gian qua. Đi đôi với công tác này, PC 67 còn tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Về phía Sở GTVT, ông Nguyễn Quả cho biết thêm: “Bên cạnh việc bố trí các tổ, đội tuần tra kiểm soát trên các tuyến tỉnh lộ; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc chấp hành của các doanh nghiệp, chủ phương tiện, chủ hàng, kho cảng, lái xe tại các điểm tập kết hàng hóa, mỏ vật liệu; lực lượng thanh tra giao thông cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý tải trọng trên đường bộ, các quy định về xử lý vi phạm có liên quan đến tải trọng xe khi tham gia giao thông; phối hợp với các lực lượng chức năng duy trì hoạt động của trạm cân tải trọng xe lưu động”.
Ở cấp độ địa phương, thiếu tá Lê Thanh Tùng, Phó đội trưởng Đội CSGT - Trật tự cơ động, CA TX An Nhơn, cho hay: “Hàng tuần, đơn vị đều có kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến được phân công phụ trách. Tại một số tuyến đường có nhiều các xe ben chở đá, cát đến các công trình xây dựng, lực lượng CSGT CA thị xã thường xuyên lập chốt kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quá tải, thay đổi kết cấu, thành thùng xe. Đồng thời, Đội còn tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở hàng quá tải”.
TRỌNG LỢI