Từ năm 2018 sẽ có điểm sàn riêng cho các trường sư phạm
Từ năm 2018, Bộ sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.
Đây là một trong những giải pháp đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra sau cuộc họp chiều 16.8. Điều này nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm trong bối cảnh điểm chuẩn đầu vào của ngành ngày càng có xu hướng giảm.
Dừng đào tạo nếu không đảm bảo chất lượng
Theo công bố trước đó của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2017 là năm cuối cùng Bộ đưa ra điểm sàn với tuyển sinh đại học. Như vậy, từ năm 2018, chỉ riêng khối trường sư phạm vẫn có điểm sàn.
Theo Trung tâm truyền thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại cuộc họp chiều nay, lãnh đạo Bộ đã thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn hạn chế trong đào tạo sư phạm thời gian qua. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần phải có các giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, trong đó có chất lượng đầu vào.
Bên cạnh việc quản lý chất lượng đầu vào bằng điểm sàn riêng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng siết chất lượng đào tạo và chặt chẽ hơn với yêu cầu đầu ra.
Cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng. Ngành nào dư thừa dứt khoát phải dừng đào tạo, không để xảy ra tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ như thời gian vừa qua.
Những ngành đang đào tạo nhưng không đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng, không đảm bảo chuẩn đầu ra theo quy định cũng sẽ kiên quyết cho dừng.
Cục Quản lý chất lượng đẩy mạnh kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng của các ngành đào tạo sư phạm đã mở, nếu không đủ điều kiện thì không được tuyển sinh. Những ngành đủ điều kiện, các địa phương còn nhu cầu tuyển dụng, cần ưu tiên đầu tư để nâng cao chất lượng.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chỉ đạo đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm. Các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm. Các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội có những chính sách đãi ngộ tốt hơn, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và tạo sức hấp dẫn người học đối với ngành sư phạm.
Thí sinh điểm thấp ít nhập học
Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đợt một xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm chính quy 2017, trong số 673 ngành đào tạo sư phạm có thí sinh trúng tuyển, có 23 ngành lấy điểm xét tuyển từ 25 trở lên (điểm trúng tuyển trung bình là 27,75 điểm).
Có 158 ngành lấy điểm xét tuyển từ 20 đến dưới 25 điểm (điểm trúng tuyển trung bình là 23,35 điểm), 302 ngành lấy điểm xét tuyển từ 15,5 đến dưới 20 điểm (điểm trúng tuyển trung bình là 20 điểm).
Đặc biệt có 197 ngành tuy lấy điểm xét tuyển dưới 15,5 điểm song mức điểm trúng tuyển trung bình vẫn đạt 17,5 điểm.
Trong khi đó, thống kê cho thấy số lượng thí sinh nhập học có điểm trúng tuyển bằng điểm sàn rất ít.
Cụ thể, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên (Đại học Thái Nguyên) và Trường Đại học Sư phạm Huế (Đại học Huế) chỉ có chưa đến 1% thí sinh có điểm trúng tuyển ở mức 15.5 điểm.
Trường Đại học Vinh chỉ có 44/638 thí sinh trúng tuyển ngành sư phạm dưới 18 điểm, trong đó chỉ có 2 em có điểm trúng tuyển ở mức 15,5 điểm (đăng ký vào ngành giáo dục quốc phòng an ninh).
Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuy số lượng thí sinh điểm thấp ít nhập học nhưng việc một số trường đưa ra mức điểm chuẩn đầu vào sư phạm thấp đã khiến cho xã hội lo ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhận định điểm trúng tuyển các trường sư phạm năm nay tính trung bình cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, Bộ cũng thừa nhận nhìn vào bức tranh chung tuyển sinh sư phạm năm nay có thể thấy nhiều thí sinh điểm cao không còn mặn mà với ngành sư phạm. Nhiều trường mặc dù đưa ra điểm đầu vào thấp nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.
Nguyên nhân được các trường đưa ra là do quy mô giáo dục đào tạo đã đi vào ổn định, vì thế, số lượng trường sư phạm hiện nay đã vượt quá yêu cầu thực tế. Nhiều thí sinh lo ngại sau khi ra trường không có việc làm từ thông tin dư thừa giáo viên cục bộ ở một số địa phương.
Bên cạnh đó, chính sách đối với giáo viên hiện nay chưa tốt, như việc vào biên chế khó khăn, thu nhập thấp, áp lực lớn, nhiều nơi lớp học quá đông nên giáo viên rất vất vả mà không được đãi ngộ xứng đáng. Vì vậy, khó có thể cạnh tranh với các ngành khác và khó tạo ra động lực cho những người đang có ý định theo đuổi nghề giáo.
Với những giải pháp đưa ra, ngành giáo dục và đào tạo hy vọng sẽ có thể mang lại “màu sắc” tươi sáng hơn cho khối ngành sư phạm trong các mùa tuyển sinh tiếp theo. Điều đó cũng giúp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo tương lai và giúp xã hội yên tâm, tin tưởng hơn.
Bên cạnh đó, nói như Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng, đầu tư cho sư phạm, nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm chính là đầu tư, nâng cao chất lượng cho cả hệ thống giáo dục, nơi có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thế hệ tương lai của đất nước.
Theo PHẠM MAI (Vietnam+)