Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2017: Tạo đà để các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển
Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm và đầu tư. Ðiều đáng ghi nhận là công tác này đã tạo đà để các doanh nghiệp, cơ sở làng nghề, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Người tiêu dùng mua sản phẩm nước mắm Tam Quan tại Hội chợ thương mại được tổ chức tại TP Quy Nhơn. Ảnh: VĂN LƯU
Đưa doanh nghiệp nhỏ tham gia “sân chơi lớn”
Là 1 trong 10 doanh nghiệp (DN) của Bình Định tham gia Hội chợ Quốc tế Thương mại, đầu tư, du lịch Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2017 (EWEC - 2017) từ ngày 11 đến 16.8, Công ty TNHH SX-TM-DV Tiến Phát đã có sự chuẩn bị khá chu đáo. Ông Lê Xuân Quang, Giám đốc Công ty, cho biết, bên cạnh những sản phẩm truyền thống, Công ty đã giới thiệu một số sản phẩm mới, như trà Rong biển, trà Ô Long, trà hoa Atiso...
EWEC - 2017 là hội chợ có tầm vóc lớn, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Tham gia Hội chợ có gần 400 gian hàng của hơn 250 DN đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nam Phi, Chi Lê, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar... Hội chợ nhằm tạo điều kiện cho các địa phương, tổ chức, DN và nhà đầu tư của các quốc gia trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây trực tiếp gặp gỡ, quảng bá sản phẩm, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, liên kết mở rộng thị trường. Ngoài việc giới thiệu hàng hóa, tại Hội chợ còn diễn ra một số chương trình hội thảo, hội nghị, như: Hội thảo “Các giải pháp nhằm tận dụng lợi thế để hợp tác và phát triển trên tuyến EWEC trong thời gian tới”; Hội nghị “Kết nối cung - cầu”...
Bình Định có 10 đơn vị tham gia EWEC - 2017, như: HTXNN Ngọc An (xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn); cơ sở trà dung Nguyễn Cảnh Duy (xã Canh Vinh, huyện Vân Canh); cơ sở sản xuất bánh tráng nước dừa Ba Quan (xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn); cơ sở trầm hương Nguyễn Hữu Toàn (TP Quy Nhơn)...
Ông Lê Xuân Quang cho hay, EWEC - 2017 là hội chợ mang tầm quốc tế nên mục tiêu đặt ra của Công ty Tiến Phát chủ yếu là để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các DN trong nước, quốc tế; đồng thời tận dụng chương trình “Kết nối cung - cầu”, nhất là vấn đề hợp tác, phát triển trên tuyến EWEC để phát triển thị trường. Trong thời gian tới, Công ty Tiến Phát sẽ tăng cường hoạt động XTTM, tích cực tham gia các hội chợ, hội thảo, trong đó sẽ hướng tới thị trường một số nước, như Trung Quốc, Malaysia...
Tăng cường công tác xúc tiến thương mại
Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, Giám đốc Trung tâm XTTM (Sở Công Thương), tham gia Hội chợ EWEC - 2017 là một phần trong chương trình XTTM năm 2017 của tỉnh Bình Định. Chương trình này được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí trên 1,63 tỉ đồng; gồm có 2 nội dung chủ yếu: Chương trình XTTM miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo (có 2 đề án); và Chương trình XTTM thị trường trong nước (có 12 đề án).
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Trung tâm XTTM tỉnh đã triển khai một số đề án, như: Đề án tổ chức Hội chợ Đồ gỗ, lâm sản và thương mại Bình Định (tại TP Quy Nhơn vào tháng 5.2017); Đề án Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn (tổ chức tại các huyện Hoài Nhơn, Hoài Ân, Phù Cát, Tây Sơn... vào tháng 6 và 7.2017); Đề án tuyên truyền, quảng bá sản phẩm địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng với chủ đề “Người Bình Định với hàng Việt” (từ tháng 4.2017); Đề án hỗ trợ chi phí cho các đơn vị, DN nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở làng nghề trên địa bàn tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (tại TP Quy Nhơn vào tháng 7.2017). Hầu hết các chương trình, đề án XTTM nói trên đều mang lại những hiệu quả thiết thực đối với các DN, cơ sở sản xuất.
Ông Kỳ cho hay, từ nay đến cuối năm 2017, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, đề án XTTM, tạo điều kiện để các DN nhỏ và vừa trên địa bàn phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiêu biểu như: Đề án Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; Đề án Tuần nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”...
VIẾT HIỀN