Nghệ sĩ trẻ Ðức Thành: Cánh diều no gió sẽ bay cao, bay xa
Sau hơn 10 năm miệt mài khổ luyện, trải qua bao gian nan thử thách, lăn lộn khóc cười với nghề, nghệ sĩ trẻ Ðức Thành đã gặt hái được quả ngọt đầu mùa. Mới đây, anh đã đạt được HCV tại Cuộc thi tài năng trẻ sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2017 (5 - 14.8 tại tỉnh Thanh Hóa).
Khác với đa phần diễn viên đến với nghệ thuật tuồng truyền thống từ năng khiếu có sẵn hoặc được nuôi dưỡng bởi niềm đam mê nghề hát bội từ ông bà cha mẹ, Nguyễn Đức Thành (SN 1984) lại đến với loại hình sân khấu này bằng cơ duyên!
Cơ duyên với nghiệp tuồng
Năm 2002, biết trường Trung học VHNT tỉnh tuyển sinh diễn viên ngành sân khấu, Đức Thành đăng ký và trúng tuyển vào lớp Tuồng (khóa 2002 - 2005), dù trước đó, anh hoàn toàn chưa biết hát tuồng.
Kiến thức chuyên môn về nghệ thuật trình diễn sâu khấu rất khó, với tuồng do tính ước lệ cao, nên lại càng khó thêm bội phần. Nhưng nhờ các thầy cô tận tình giảng dạy, dìu dắt, dần dần chẳng những Đức Thành không nản, mà đến năm thứ hai, khi học các vai mẫu, được hóa thân vào nhân vật, Thành càng thêm quyết tâm theo đuổi nghiệp tuồng.
Thế nhưng, do bị trượt trong cuộc thi vào biên chế Nhà hát tuồng Đào Tấn, Đức Thành gần như phải từ bỏ niềm đam mê, buộc phải rời xa ánh đèn sân khấu. Anh trở về và làm phụ xe rồi tài xế... Mấy năm liền, thu nhập rất khá nhưng trong anh luôn khắc khoải, nuối tiếc vì không được sống với nghiệp tuồng. May mắn sao, sau đó Nhà hát tuồng Đào Tấn đồng ý tiếp nhận anh.
“Mình phải diễn với tận cùng khả năng!”
Dáng người cao dong dỏng, hơi gầy, nét mặt có phần chững chạc, nghiêm nghị của anh thích hợp khi vào các vai lão. Bản tính cầu thị, biết mình còn non trong nghề, nên Đức Thành không chỉ chủ động xin theo các thầy để được học hỏi, anh còn tự tìm kiếm băng đĩa, tài liệu về nghiên cứu kỹ từng vai diễn mẫu mực.
NSND Xuân Hợi - một người thầy gần gũi với Đức Thành - cho biết: “Đức Thành thường đặt ra nhiều câu hỏi sâu về chuyên môn, sát với từng vai diễn, lắm lúc khiến tôi cũng bất ngờ. Tôi quý tính ham học hỏi và nhạy bén trong quan sát của em!”.
Năm 2007, lần đầu tiên tham dự “Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc” tại Nam Định với vai Hoàng Phi Hổ, Đức Thành đoạt giải B (tương đương HCB hiện nay). Đây được xem là khởi đầu khá thành công đối với một diễn viên trẻ mới 5 năm bước vào nghề. Nhưng đến năm 2011 khi vào vai vua Triệu Khuông Dẫn tham gia Liên hoan sân khấu tuồng toàn quốc tại tỉnh nhà Bình Định, may mắn đã không mỉm cười với anh.
Đức Thành chia sẻ: “Học vai này chưa chắc sẽ được phân vai đó. Nhưng chắc chắn sự học không bao giờ thừa. Với tôi, dù vai lớn hay vai nhỏ, chính hay phụ cũng đều là những mảnh ghép không thể thiếu cho sự thành công của một vở diễn; mình chịu khó học thì vốn hiểu biết, kiến văn sẽ đầy đặn, trở thành vốn quý của bản thân. Đã lên sân khấu - ở đâu cùng vậy, với khán giả nào cũng thế, chính hay phụ cũng tốt - mình phải diễn với tận cùng khả năng!”.
Khi “cánh diều no gió”
Theo NSND Hòa Bình, Đức Thành là diễn viên trẻ, có tố chất tốt, nắm khá tốt bài bản và trình thức biểu diễn khuôn vàng thước ngọc của tuồng cổ. Một khi đã vững vàng cái chuẩn mực và khó, việc hóa thân vào các vai trong tuồng tiểu thuyết, lịch sử... sẽ không còn quá khó khăn nữa. Cứ nỗ lực thì thành công từ từ sẽ đến!
“Có công mài sắt có ngày nên kim”, sau quá trình học hỏi, anh đã dần tiếp nhận được một số vai lão và kép trắng từ thầy mình là NSND Xuân Hợi. Trong vài năm gần đây, anh được nhà hát tin tưởng giao nhiều vai chính và chính thứ, như: Phò mã Lữ Thiên Tường (vở “Tam Hùng Kiệt”), Triệu Long (vở “Phụng Kỳ soán Đế”)... Sự yêu mến của khán giả đối với các vở diễn này nói chung và các nhân vật do anh đóng nói riêng đã phần nào là câu trả lời thiết thực nhất cho tất cả sự nỗ lực của anh.
Tại “Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc - 2017” tổ chức tại Thanh Hóa, với vai diễn Phàn Định Công trong trích đoạn “Phàn Định Công đề cờ” do NSND Xuân Hợi truyền dạy, Đức Thành đã thật sự sống cùng nhân vật, cháy hết mình và tỏa sáng. Trong vai, anh - lão tướng ba lần ngã ngựa với ba tư thế: nghiêng - ngửa - sấp - nhập vai xuất thần, hăng máu đến mức anh té thật, ngày hôm sau gối anh đau đến mức không đi được.
Hỏi anh chuyện luyện tập, Đức Thành đột nhiên xúc động khi nhớ về những ngày tháng NSND Xuân Hợi chăm chút vai diễn cho mình. Không chỉ có thầy tận tâm chỉ dạy mà cả NSƯT Tuyết Mai cũng sát cánh bên đứa học trò của chồng, giúp đỡ, hỗ trợ hết mình. Nói về thầy cô, ánh mắt Đức Thành ngập tràn lòng biết ơn và niềm tự hào.
Tình thầy với trò ấm áp, thiêng liêng và cả những thuận lợi mà lãnh đạo Nhà hát đã tạo điều kiện, cùng sự động viên, tiếp sức của bạn bè, đồng nghiệp sẽ là ngọn gió nâng cánh diều Đức Thành bay cao, bay xa hơn trên con đường nghệ thuật.
NGUYỄN THỊ THU HẰNG