Du lịch lễ 2.9: Giá tour giảm, khách ảm đạm
Mặc dù nhiều công ty du lịch lữ hành đã liên tiếp giảm giá tour và cam kết không giảm chất lượng dịch vụ nhưng số lượt khách đăng ký trong dịp lễ 2.9 sắp tới vẫn lẹt đẹt.
Cũng giống như năm ngoái (2012), dịp lễ 2.9 năm nay các công ty lữ hành lại ở trong tình trạng “đỏ mắt” mà chưa thấy nhiều khách đăng ký mua tour. Nhưng khác biệt ở chỗ nếu như lễ 2.9 năm ngoái ế khách vì giá tour tăng vô tội vạ thì năm nay, giá tour giảm mạnh nhưng khách vẫn phớt lờ. Tại sao lại có tình trạng này?
Rẻ chưa từng thấy!
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Du lịch Fiditour, cho biết do có sự trợ giá từ chương trình kích cầu du lịch của Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không nên một số tour giảm giá khá mạnh, nhất là tour đi Phú Quốc, Côn Đảo.
Tuy nhiên, ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng nhóm kích cầu du lịch nội địa 2013 khu vực phía Nam, vẫn nhận định dù giá tour giảm mạnh nhưng số lượt khách mua tour vẫn khá ảm đạm.
“Chưa bao giờ giá tour du lịch lại rẻ như hiện nay. Như trước đây tour đi Phú Quốc (ba ngày hai đêm) giá phải 7-8 triệu đồng/khách. Nhưng mức giá tour lúc này giảm xuống còn hơn 4 triệu đồng/khách. Hay tour đi Huế - Đà Nẵng - Hội An trước đây lên tới gần 8 triệu đồng/khách, bây giờ giảm xuống còn hơn 5 triệu đồng/khách. Theo tôi đây là mức giá quá tốt để đi du lịch” - ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, nhờ giá bán tour giảm nên một số khách mua tour bằng đường hàng không có tăng nhẹ, trong khi các tour du lịch đường bộ giảm mạnh.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã Ngoại Lửa Việt, cũng nhận định hiện có khá nhiều hãng lữ hành đang bi quan về số lượt khách. “Lượt khách giảm đang là khó khăn chung của các công ty lữ hành. Năm ngoái, lượt khách mua tour của chúng tôi trong dịp lễ 2.9 cũng đã giảm mạnh rồi. Năm nay, số lượt khách mua tour lại tiếp tục không tốt như chúng tôi mong đợi. Hiện chúng tôi đang tiến hành tái cấu trúc lại hoàn toàn công ty, nỗ lực tìm ra những sản phẩm du lịch mới để thu hút khách”- ông Mỹ nói.
Trả giá vì rút ruột tour?
Trao đổi thêm về tình trạng này của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Mỹ cho rằng việc số lượt khách giảm mạnh thời gian gần đây có một phần không nhỏ từ nguyên nhân du khách sợ những hãng lữ hành làm việc kiểu như Travel Life (đơn vị bỏ rơi 700 khách ở Thái Lan). Chưa hết, một số công ty du lịch đang phải trả giá vì trước nay chưa hết lòng phục vụ khách.
“Vừa qua có tình trạng một loạt công ty du lịch kéo giá bán tour xuống. Một số còn có trò “rút ruột” tour để kéo giá tour xuống thấp. Tôi cho rằng đây là cách tự hại mình. Bởi có nhiều công ty khi giảm giá tour là phải cắt giảm chất lượng dịch vụ. Khi chất lượng dịch vụ giảm thì du khách quay lưng lại là điều khó tránh khỏi” - ông Mỹ nói.
Từ đây, ông Nguyễn Văn Mỹ cũng cho rằng giải pháp để thu hút khách quay trở lại với ngành du lịch tốt nhất là các công ty nên tiết kiệm, không để giá tour tăng. Đặc biệt, phải luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ, nếu không thì du khách sẽ còn tiếp tục tẩy chay.
Ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng nhóm kích cầu du lịch nội địa, nói thêm hiện 13 công ty trong nhóm kích cầu luôn phải cam kết giảm giá nhưng không được giảm chất lượng dịch vụ: “Tour kích cầu có mức giá giảm mạnh là do có sự hỗ trợ từ các hãng hàng không. Vì vậy, nếu hành khách nào mua tour của công ty trong nhóm kích cầu mà chất lượng dịch vụ không đảm bảo thì hãy báo cho chúng tôi!”.
Hơn nữa, theo các công ty, do xu hướng đi du lịch bụi (tự túc) đang phổ biến nên khách càng không cần mua tour của công ty lữ hành. Do đó rất nhiều công ty lữ hành nhận thêm việc đặt phòng khách sạn, vé máy bay cho khách để thêm thu nhập.
. Theo MAI PHƯƠNG (PLTP)