Khắc phục tàu cá vỏ thép bị hư hỏng: Tập trung nguồn lực để sửa chữa, đảm bảo tiến độ, chất lượng
Ngày 22.8, sau khi đi kiểm tra thực tế và làm việc với UBND tỉnh về việc sửa chữa, khắc phục 20 tàu cá vỏ thép bị rỉ sét, hư hỏng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Công ty Nam Triệu) và Công ty TNHH Ðại Nguyên Dương (Công ty Ðại Nguyên Dương) tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tàu cá của ngư dân, đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Đoàn công tác kiểm tra tiến độ sửa chữa tàu cá vỏ thép tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan.
Tiến độ còn chậm
Tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (Hoài Nhơn), có 12/20 tàu vỏ thép của ngư dân bị hư hỏng đã được Công ty Nam Triệu và Công ty Đại Nguyên Dương kéo lên đà để sửa chữa. Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Nam Triệu, cho biết: Công ty đã triển khai sửa chữa 7 tàu cá của các ngư dân: Nguyễn Công Đồng, Phan Lùn, Lê Hoài Thanh, Trần Kim Trung, Mai Trường, Nguyễn Ảnh cùng ở xã Hoài Thanh (Hoài Nhơn), Lê Ngô Hát, ở xã Cát Khánh (Phù Cát) theo phương án đã được ngành chức năng của Trung ương, UBND tỉnh và ngư dân thống nhất. Đến nay, công ty đã thay máy mới hiệu Mitsubishi của Nhật và cân chỉnh hệ trục chân vịt cho 6 tàu cá của ngư dân xã Hoài Thanh; hoàn thiện việc sơn sửa và sơn phần vỏ 4 tàu cá; 2 tàu cá khác đang được bắn cát làm sạch bề mặt để sơn phần đáy và mạn tàu. Công ty cũng đã kiểm tra sửa chữa, bảo hành máy chính đã lắp đặt theo đúng hợp đồng cho tàu cá của ông Lê Ngô Hát, cùng một số hạng mục sửa chữa khác của cả 7 tàu. Tuy nhiên, tiến độ sửa chữa còn chậm so với kế hoạch đề ra.
Hoàng Phạm (thực hiện)
Cũng theo ông Hùng, tiến độ sửa chữa chậm so với kế hoạch là do có 5 tàu cá thay lại máy thủy mới, chủ tàu đề nghị thay hộp số nên công ty phải mời đơn vị thiết kế, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và các chủ tàu để thỏa thuận, thống nhất và làm hồ sơ thiết kế sửa đổi được duyệt, gia công hệ trục chân vịt mới. Trong quá trình làm việc, thời tiết không thuận lợi nên không thể thực hiện việc bắn cát phun sơn theo kế hoạch. Hơn nữa, còn phụ thuộc việc ngư dân xem ngày... “Chúng tôi đang tập trung nguồn lực, đảm bảo đến ngày 30.8 sửa chữa xong và hạ thủy 7 tàu vỏ thép đã lên đà; tiếp tục kéo lên đà khắc phục, sửa chữa 8 tàu cá còn lại, phấn đấu đến ngày 30.9 sẽ hoàn thiện việc sửa chữa cho tất cả 15 tàu bị hư hỏng” - ông Hùng cho biết thêm.
Công ty Đại Nguyên Dương cũng đã kéo lên đà 5 tàu cá của các ngư dân: Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh, ở cùng xã Mỹ Đức và ngư dân Võ Tuân, ở xã Mỹ Thắng (Phù Mỹ); Mai Văn Chương, ở xã Cát Hải và Trần Minh Vương, ở xã Cát Tiến (Phù Cát); đồng thời lấy 10 kết quả giám định chất lượng 10 mẫu thép của 5 tàu cá (mỗi tàu lấy 2 mẫu tại phần mạn và đáy tàu) để giám định chất lượng. Kết quả cho thấy, có 7 mẫu thép trên 4 tàu cá không đạt cấp A. Công ty Đại Nguyên Dương cũng đã xây dựng phương án sửa chữa tàu cá vỏ thép bị rỉ sét, hư hỏng nhưng ngư dân chưa thống nhất.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám (bên phải) thăm hỏi, động viên ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng đang được sửa chữa.
Tập trung sửa chữa đảm bảo chất lượng tàu cá cho ngư dân
Sau khi đi kiểm tra tình hình thực tế, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã làm việc với UBND tỉnh về việc sửa chữa, khắc phục tàu cá vỏ thép bị rỉ sét, hư hỏng. Tại cuộc họp, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Ở cuộc họp diễn ra ngày 21.8 do Sở NN&PTNT tổ chức, Công ty Đại Nguyên Dương, BIDV chi nhánh Phú Tài, cơ quan đăng kiểm và các ngư dân đã thống nhất đề xuất Bộ NN&PTNT cho ý kiến về 2 phương án: Phương án 1 là thay thế thép không đạt thép cấp A hoặc thay thế toàn bộ thép vỏ tàu bằng thép Hàn Quốc cấp A theo hợp đồng; phương án 2 cho sửa chữa và sơn lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng quy trình, đồng thời tính toán lại giá trị thực tế của tàu cá để làm cơ sở cho việc giải quyết phần chênh lệch mà Công ty Đại Nguyên Dương đã thanh toán; phần tính toán chênh lệch giá trị thép đóng tàu do BIDV chi nhánh Phú Tài và cơ sở đóng tàu thực hiện.
Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Bộ NN&PTNT) đồng ý với nhận định của Công ty Đại Nguyên Dương về thành phần Mn của mẫu thép bị hao hụt là do trong quá trình thi công đóng tàu, thép đã qua quá trình xử lý cắt hơi, hàn có nhiệt cao. Mặt khác qua quá trình vận hành khai thác trên biển thân vỏ tàu bị xâm thực, hoen gỉ do quy trình làm sạch bề mặt cộng với chất lượng sơn, quy trình sơn chưa đảm bảo nên đã ảnh hưởng đến tính chất của thép. “Vật liệu thép dùng để đóng các tàu cá của Công ty Đại Nguyên Dương đủ điều kiện đóng tàu cá”- ông Đào Hồng Đức nhận định.
Ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu là: Tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung xử lý, khắc phục, sửa chữa các tàu cá bị hư hỏng; tổng hợp thiệt hại của ngư dân do các tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ để làm việc với Công ty Nam Triệu và Công ty Đại Nguyên Dương đền bù thiệt hại cho các chủ tàu. Riêng đối với 2 phương án sửa chữa tàu mà Công ty Đại Nguyên Dương, BIDV chi nhánh Phú Tài, cơ quan đăng kiểm, các ngư dân đã thống nhất đề xuất, tỉnh không đồng ý phương án nào.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đánh giá cao UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong việc sửa chữa, khắc phục tàu cá bị hư hỏng, đồng thời yêu cầu Công ty Nam Triệu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa đảm bảo chất lượng tàu vỏ thép cho ngư dân. Công ty Đại Nguyên Dương cần phải cầu thị, hợp tác tốt với tỉnh, tạo sự thống nhất cao trong quá trình sửa chữa tàu cá. Về 2 phương án sửa chữa các tàu vỏ thép mà Sở NN&PTNT xin ý kiến, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị UBND tỉnh quyết định và mời các chuyên gia đầu ngành về vật liệu đóng tàu để phân tích kết quả giám định cũng như các đánh giá khác của cơ sở đóng tàu và cơ quan đăng kiểm. Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ tỉnh đào tạo, hướng dẫn vận hành tàu vỏ thép; hướng dẫn khai thác, bảo quản sản phẩm trên tàu, bảo dưỡng tàu vỏ thép...
PHẠM TIẾN SỸ