Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh
Một trong những yêu cầu cần đạt được trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh là việc giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh (QPAN). Thông qua các chương trình giáo dục, các loại hình bồi dưỡng, việc đào tạo kiến thức QPAN thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Cán bộ và nhân dân được thường xuyên cập nhật, định hướng đúng về tình hình QPAN khu vực và thế giới, nắm chắc tình hình QPAN, thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới của Đảng, Nhà nước; nhận thức rõ về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng, chống phá Đảng.
Trên địa bàn tỉnh, công tác giáo dục QPAN luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo sát sao, với mục tiêu phát triển KT-XH gắn công tác giữ vững QPAN. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, bất cập cần phải chấn chỉnh kịp thời, đó là:
Thứ nhất, một số cấp ủy đảng địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác giáo dục QPAN, chưa chú trọng trong phân công, giao nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các đợt học tập theo chương trình kế hoạch giáo dục QPAN cho các đối tượng cán bộ, đảng viên thuộc quyền quản lý của cấp ủy cơ sở; việc giáo dục QPAN có những nội dung mang tính hình thức, một số nội dung xem nhẹ, rút ngắn.
Thứ hai, một số cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt khi được cử đi bồi dưỡng kiến thức QPAN có tư tưởng học cho xong, để có chứng chỉ, kiến thức tiếp thu được về QPAN không vững. Do đó, có những cán bộ chủ chốt khi xử lý một số tình huống liên quan đến QPAN đã đưa ra những quyết định chưa chuẩn xác, dẫn đến ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH.
Thứ ba, vẫn còn một số cơ quan, tổ chức, địa phương chấp hành chưa nghiêm quyết định triệu tập tham gia bồi dưỡng kiến thức QPAN của Hội đồng giáo dục kiến thức QPAN Quân khu và của tỉnh, mặc dù đã có sự hiệp thương với cơ quan, đơn vị; khi đã có quyết định lại xin hoãn, dẫn đến thiếu chỉ tiêu, thực hiện không nghiêm việc đi bồi dưỡng.
Để đẩy mạnh việc giáo dục kiến thức QPAN và kịp thời khắc phục những yếu kém, tồn tại trong bồi dưỡng kiến thức QPAN trong thời gian tới, chúng tôi đưa ra một số đề xuất, kiến nghị để các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện:
Một là: Các cấp ủy đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về bồi dưỡng kiến thức QPAN. Khi tham gia bồi dưỡng kiến thức QPAN, mỗi cán bộ phải quán triệt đây là công tác không thể lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Hai là: Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, khi cán bộ có quyết định triệu tập tham gia bồi dưỡng kiến thức QPAN phải chấp hành nghiêm; những cán bộ nào phải vắng, không thể tham gia bồi dưỡng được phải có lý do chính đáng và phải được sự cho phép của cấp có thẩm quyền.
Ba là: Trong giai đoạn hiện nay, bồi dưỡng kiến thức QPAN là công cụ đấu tranh hiệu quả chống “diễn biến hòa bình”, chống lại “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, thực hiện có hiệu quả NQTƯ 4, khóa XII. Bồi dưỡng kiến thức QPAN là một trong những tiêu chí bắt buộc đối với cán bộ, đảng viên; đồng thời là tiêu chí để các cơ quan, tổ chức, địa phương xem xét, đánh giá khi thực hiện đề bạt, bổ nhiệm, nhận xét hàng năm đối với cán bộ, đảng viên.
Trong giai đoạn cách mạng mới, công tác bồi dưỡng kiến thức QPAN cần phải được quan tâm hơn nữa, để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng chủ động, sẵn sàng xử lý mọi tình huống về QPAN, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng xã hội phồn vinh.
TÔN VÕ XUÂN