Vào năm học mới: Cần quan tâm và tích cực hỗ trợ học sinh yếu kém
Tuần qua, học sinh cấp THCS và THPT đã bước vào năm học mới. Trong khi đa số học sinh náo nức, hân hoan trở lại trường sau kỳ nghỉ hè thì lại có những em không muốn đến lớp...
Bằng nhiều biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học hiệu quả, Trường PTDTNT tỉnh đã giảm đáng kể số học sinh bỏ học đầu năm học mới.
- Trong ảnh: Một tiết học của học sinh lớp 10 Trường PTDTNT tỉnh.
Thầy nỗ lực đưa trò đến lớp
Suốt một tuần qua, ngày nào thầy Trần Xuân Phương, cán bộ giáo vụ Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) Vân Canh cũng đi xuống đủ 22 lớp để lấy sĩ số học sinh có mặt. Lấy xong số liệu, thầy tổng hợp rồi lập báo cáo gởi phó hiệu trưởng nhà trường. Năm học 2017 - 2018, trường có 22 lớp, gồm 8 lớp cấp THCS và 14 lớp cấp THPT. Theo ghi nhận trong tuần qua, đa số học sinh đã đi học lại, chỉ vắng một vài em ở cấp THPT.
“Số vắng học chủ yếu bị lưu ban trong năm học trước, đang có tâm lý chán học. Những ngày qua, cán bộ, giáo viên của trường đã đến nhà, gọi điện, tổ chức nhiều hình thức vận động học sinh đi học, tác động để phụ huynh động viên các em đến lớp”, thầy Phương trò chuyện.
Ở huyện Vĩnh Thạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT Nguyễn Văn Minh không nén được tiếng thở dài về 4 trường hợp học sinh đã hoàn thành bậc tiểu học ở xã Vĩnh Sơn. “Các em chủ động không làm thủ tục đăng ký tuyển sinh vào lớp 6 dù nhà trường và địa phương đã nỗ lực vận động trong thời gian qua. Đây là những em không được cha mẹ quan tâm, có trường hợp cha mẹ ly thân hoặc ly hôn, bỏ các em ở một mình trên nhà rẫy hoặc anh em nương tựa vào nhau mà sống. Các em này đều có học lực yếu và không thích đi học nữa”, ông Minh cho hay.
Giúp học sinh tìm thấy niềm vui
Những trường hợp nổi cộm như vậy đều được các trường, phòng GD&ĐT báo về Sở GD&ĐT ngay trong tuần học trở lại đầu tiên. Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn trao đổi: “Trong tổng kết năm học, tôi đã chỉ đạo các trường phải hết sức quan tâm và thực hiện hiệu quả công tác vận động và tích cực hỗ trợ học sinh trở lại trường, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. Tuần qua, tất cả các trường đều đã thực hiện tốt việc này. Thậm chí một số trường còn triển khai các biện pháp hỗ trợ ngay từ trong dịp nghỉ hè. Cái khó hiện nay là số có học lực yếu kém, mang tâm lý chán nản, không muốn đi học nữa. Qua báo cáo từ cơ sở, các trường đang ráo riết theo sát và tích cực vận động”.
Học sinh vì học yếu kém mà muốn bỏ học đang trở thành nỗi trăn trở lớn của các trường. Nhiều hiệu trưởng đã thẳng thắn chia sẻ, công tác vận động đối tượng này luôn gặp nhiều khó khăn và ít đạt được kết quả, bởi ngay cả phụ huynh cũng không thuyết phục được các em.
Theo một số chuyên gia giáo dục, vận động học sinh yếu kém trở lại trường chỉ là việc làm ở phần ngọn, trong khi phần gốc quan trọng hơn là trong quá trình dạy - học, các trường phải có biện pháp giúp số học sinh này tiến bộ và tìm thấy niềm vui khi đến trường.
Quan tâm học sinh yếu kém
Qua rà soát, nghiên cứu, các hiệu trưởng đúc kết: Học sinh học yếu kém là do bị mất kiến thức căn bản từ lớp dưới và do lười học. Tuy vậy, nhiều phụ huynh bày tỏ băn khoăn là vì sao thấy trường có tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém mà các em vẫn không tiến bộ?
“Trên thực tế, những năm qua, có không ít trường hợp vận động được học sinh yếu kém đi học lại nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các em lại bỏ học. Trẻ học yếu không còn muốn đến lớp trước tiên là bởi những em này luôn mang nặng tự ti, mặc cảm trong lòng. Ở lứa tuổi “ăn chưa nên đọi, nói chưa nên lời”, khi đã thua sút bạn bè quá xa, các em không còn thiết tha đến trường là chuyện rất dễ hiểu. Chưa kể đến việc khi đến trường, các em bị bạn bè chê bai, một số giáo viên ít tâm lý còn quở trách”, một chuyên gia tâm lý giáo dục phân tích.
“Đó là do một số giáo viên dạy phụ đạo chưa thật tận tâm, tận lòng với các em. Các thầy cô hãy tâm lý, biết lắng nghe, yêu thương và tạo sự thân thiện; đồng thời, khuyến khích các em mạnh dạn, tự tin trình bày ý kiến của mình”, hiệu trưởng một trường THCS ở Quy Nhơn góp ý.
Thẳng thắn chia sẻ quan điểm không chạy theo thành tích mà xem nhẹ chất lượng, Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn khẳng định, học sinh yếu kém quá thì phải cho lưu ban. Nhưng không có nghĩa là bỏ rơi các em, phải hết sức động viên, quan tâm những học sinh này. Nói dễ hiểu là phải yêu thương các em hơn.
“Từ nay đến ngày khai giảng, các trường tiếp tục vận động số học sinh chưa đến trường đi học lại, sau ngày 5.9, gởi báo cáo số em bỏ học cùng nguyên nhân và hướng khắc phục trong năm học mới về Sở. Thời gian tới, các trường phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác dạy - học, đặc biệt cần hết sức quan tâm, đề ra các giải pháp hữu hiệu đối với số học sinh yếu kém!”, người đứng đầu ngành GD&ĐT tỉnh chia sẻ tâm tư.
NGỌC TÚ
Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn khẳng định, học sinh yếu kém quá thì phải cho lưu ban. Nhưng không có nghĩa là bỏ rơi các em, phải hết sức động viên, quan tâm những học sinh này. Nói dễ hiểu là phải yêu thương các em hơn. "Phải yêu thương các em hơn", tôi thích ông quá. Mong ông truyền được cho các giáo viên tinh thần này. Kính chúc ông dồi dào sức khỏe!